A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giữ sạch thị trường xăng dầu dịp cuối năm

15:29 | 13/01/2015

Tình hình vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn diễn khá phổ biến, đặc biệt thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao, ...

... hơn nữa lại trùng với dịp tưới cà phê của nông dân trên địa bàn tỉnh cũng khiến vi phạm trong lĩnh vực này gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Đào Chí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, tình hình vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao, hơn nữa lại trùng với dịp tưới cà phê của nông dân trên địa bàn tỉnh cũng khiến vi phạm trong lĩnh vực này gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng (NTD).

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tiến hành  kiểm tra về phương tiện,  hệ thống đo lường mặt hàng xăng dầu tại một cây xăng ở huyện Cư M’gar.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra về phương tiện, hệ thống đo lường mặt hàng xăng dầu tại một cây xăng ở huyện Cư M’gar.

Đáng chú ý, nếu như trước đây hành vi vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu chủ yếu là về điều kiện kinh doanh như không có giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, hóa đơn chứng từ mua bán, không chấp hành niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tuân thủ về đào tạo nghiệp vụ về an toàn phòng cháy, chữa cháy, phương tiện đo, hệ thống đo lường…, thì nay, gian lận ở lĩnh vực này càng trở nên tinh vi hơn khi chủ cây xăng sử dụng thiết bị công nghệ cao để cố tình ăn bớt xăng, đong thiếu cho khách, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát và phòng chống… Thủ đoạn mà các gian thương thường sử dụng để thực hiện hành vi gian lận là gắn chíp IC  điện tử làm sai số lượng xăng bán ra nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho NTD.

Chưa đầy một tháng Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (gọi tắt là đoàn liên ngành 389) tiến hành kiểm tra các đại lý kinh doanh mặt hàng này tại các địa phương, đã phát hiện 5 vụ vi phạm, đặc biệt trong đó, có 2 vụ người bán sử dụng thiết bị công nghệ cao để cố tình đong thiếu xăng khi bán cho khách hàng. Đơn cử như ngày 17-12, Đoàn liên ngành đã phát hiện doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Quốc Việt (xã Cư Kpô, huyện Krông Buk) đã có hành vi làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của cột bơm xăng dầu bằng cách lắp thêm IC để điều chỉnh sai số vượt quá giới hạn cho phép (theo quy định, sai số cho phép +_ 0,5%) với tỷ lệ 2,2%. Tiếp đó, ngày 24-12 vừa qua, đoàn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp tư nhân thương mại xăng dầu Tám Hòa (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) sử dụng IC chương trình tác động vào cột bơm gây sai số về đo lường với tỷ lệ 6%, tức nếu khách mua 10 lít thì thực tế chỉ có 9,4 lít.

Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong trụ bơm có gắn chíp điện tử làm sai số lượng xăng bán ra của doanh nghiệp tư nhân Tám Hòa (huyện Cư M’gar).

Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong trụ bơm có gắn chíp điện tử làm sai số lượng xăng bán ra của doanh nghiệp tư nhân Tám Hòa (huyện Cư M’gar).

Trước hành vi trên, nhiều NTD không khỏi đặt ra câu hỏi, liệu còn có hay không những việc làm thiếu đạo đức của các cây xăng trên địa bàn tỉnh nhằm móc túi người mua vẫn chưa bị lực lượng chức năng đưa ra ánh sáng?

Dù việc kiểm tra, kiểm soát về vi phạm trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh được các ngành chức năng nỗ lực triển khai, nhưng các đối tượng gian lận vẫn luôn tìm mọi cách đối phó, trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đào Chí cho biết, thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh xăng dầu ngày càng tinh vi khiến việc truy quét gặp rất nhiều khó khăn. Trên thực tế, với các vụ gắn chíp IC thì lực lượng chức năng rất khó “bắt tận tay” để xử lý, bởi người bán đã gắn chíp điện tử, tác động vào cột đo nhiên liệu làm sai số, và dùng điều khiển bằng hệ thống cầu dao điện để gian lận lượng xăng bán ra cho khách. Khi nhận ra có đoàn kiểm tra đến, gian thương chỉ cần đóng cầu dao điện thì lúc này mọi hành vi điều chỉnh gian dối đều đã được xóa sạch. Do đó, nếu không có nguồn tin từ cơ sở, hoặc mật phục, kiểm tra đột xuất kết hợp với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết thì lực lượng rất khó để bắt quả tang. Cụ thể như vụ vi phạm của doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Tám Hòa, huyện Cư M’gar, mặc dù lực lượng QLTT đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, cử cán bộ xuống nhưng không bắt tận tay hành vi sai phạm, chỉ đến khi tiến hành mật phục, phải bám theo nhiều ngày liền mới bắt được quả tang hành vi gian lận. 

Chi cục QLTT tỉnh cho biết hiện đơn vị đang khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm tra, kiểm soát và truy quét các điểm kinh doanh xăng dầu cố tình vi phạm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Để phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, các đội trực thuộc của chi cục đã tập trung kiểm tra, kiểm soát về điều kiện kinh doanh theo quy định của Nhà nước tại các doanh nghiệp đại ký kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, chủ động trinh sát nắm vững địa bàn, phối hợp với các ngành hữu quan giám sát chặt chẽ hoạt động buôn bán xăng dầu trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại đối với mặt hàng thiết yếu này. Mặt khác, đơn vị cũng chú trọng việc xây dựng nguồn tin báo từ cơ sở, nắm bắt thêm thông tin để có biện pháp ứng phó kịp thời, phù hợp. Tuy nhiên, để công tác phòng chống vấn nạn này đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT thì cũng rất cần sự lên tiếng của bản thân NTD khi phát hiện các hành vi sai trái của chủ doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

 Đỗ Lan

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ