A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo vệ rừng ở Ea Kar: phát huy vai trò tiên phong kiểm lâm địa bàn

08:44 | 20/01/2015

Là cầu nối quan trọng, gắn kết hoạt động của cơ quan kiểm lâm với cơ sở, trong những năm qua, lực lượng kiểm lâm địa bàn (KLĐB) ở huyện Ea Kar đã góp phần tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Huyện Ea Kar  có khoảng  42.800 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 32.886 ha, rừng trồng gần 6.000 ha. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp tập trung chủ yếu tại địa bàn các xã Ea Sô, Cư Prông, Cư Yang, Cư Bông và Cư Elang. Trong những năm qua, dù được các cấp chính quyền và lực lượng chức năng của địa phương nỗ lực triển khai nhiều biện pháp truy quét, ngăn chặn nhưng là địa bàn có nhiều diện tích rừng giáp ranh với các huyện trong và ngoài tỉnh: Krông Bông, M’Drak, Krông Năng và Sông Hinh (Phú Yên), Krông Pa (Gia Lai) nên  tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Thêm vào đó là đối tượng lâm tặc ngày càng manh động và liều lĩnh, sẵn sàng tấn công lực lượng kiểm lâm để tẩu thoát nên lực lượng kiểm lâm, nhất là đối với kiểm lâm địa bàn luôn đối mặt với tình trạng nguy hiểm. KLĐB xã Cư Bông, Võ Đình Cảnh chia sẻ, trọng trách khá nặng nề, nhưng chính lòng yêu nghề đã giúp người KLĐB như anh vượt qua những khó khăn, thường xuyên bám rừng, bám cơ sở, để cùng với lực lượng chức năng của địa phương, chủ rừng bảo vệ màu xanh những cánh rừng nơi đây. Sau khi được phân công nhiệm vụ quản lý địa bàn xã Cư Bông, anh đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập Ban Thực hiện các biện pháp cấp bách quản lý bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ gồm 27 thành viên; Ban Quản lý bảo vệ và phát triển rừng cấp xã gồm 7 thành viên; xây dựng 7 tổ, đội quần chúng quản lý bảo vệ rừng với 42 người tham gia. Để quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả, ngoài việc thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét, thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đến người dân, nhất là những người sống gần rừng được chính quyền địa phương nơi đây xem là giải pháp căn cơ nhất. Chính vì vậy, những năm qua, các vụ vi phạm lâm luật đều bị người dân phát giác, thông tin nhanh chóng, giúp cho lực lượng chức năng điều tra, xử lý kịp thời.

Kiểm lâm địa bàn kiểm tra rừng ở xã Cư Yang.

Kiểm lâm địa bàn kiểm tra rừng ở xã Cư Yang.

Với các nhiệm vụ: bảo vệ rừng, tham gia công tác khuyến lâm, hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn, buôn xây dựng và tổ chức thực hiện quy ước bảo vệ và phát triển rừng, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp từ cơ sở, những năm qua, lực lượng KLĐB đã góp phần tích cực trong công tác quản lý để bảo vệ rừng tại gốc. Ông Nguyễn Hồng Khôi, Chủ tịch UBND xã Cư Yang cho biết, toàn xã có 2.864 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng phòng hộ là 189,5 ha, rừng sản xuất 1.422,4 ha, rừng trồng 1.185,6 ha. Với sự tham mưu của KLĐB, hằng năm, Ban Quản lý bảo vệ phát triển rừng của xã đều xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển rừng,  PCCCR, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia; đã xây dựng được 15 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với 115 người. Đây là lực lượng tham gia tích cực các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát rừng cùng với lực lượng chuyên trách của chính quyền địa phương; đồng thời nắm bắt thông tin, cung cấp tin báo kịp thời, giúp chính quyền triển khai các biện pháp ngăn ngừa và xử lý. Trong năm 2014, xã đã bắt giữ và lập biên bản 4 vụ vận chuyển lâm sản trái phép bằng xe lôi, tịch thu 1,809 m3 gỗ nhóm 3 - nhóm 5; kết hợp với Phân trường I của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar phá dỡ 1 lán trại dựng trái phép trên đất rừng; giải quyết 2 vụ tranh chấp đất đai giữa các hộ dân hợp đồng trồng rừng với công ty  này. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ea Kar cho biết: Mặc dù địa bàn quản lý khá rộng, địa hình lại phức tạp nhưng lực lượng kiểm lâm được phân công phụ trách địa bàn của huyện hiện mới chỉ có 5 người phụ trách 5 xã, việc quản lý của KLĐB gặp khá nhiều khó khăn và trở ngại. Xác định nhiệm vụ chính trị là quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn, KLĐB thường xuyên bám dân, bám rừng, với phương châm “ba cùng”, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân địa phương. Ngay từ đầu năm, KLĐB các xã đã tham mưu cho chủ tịch UBND xã ban hành kế hoạch BVR, PCCCR; xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét và kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn quản lý. Năm 2014, toàn huyện đã phát hiện và xử lý 167 vụ vi phạm các quy định về QLBVR và quản lý lâm sản, tịch thu 128,9 m3 gỗ các loại, tịch thu 127 phương tiện, tiền thu nộp ngân sách gần 1,5 tỷ đồng. Việc tổ chức lực lượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trên có sự góp phần tích cực của lực lượng KLĐB. Tuy nhiên, để lực lượng này tinh nhạy hơn trong bám cơ sở, bám rừng, cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng hoạt động KLĐB. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở, ngành liên quan và chủ rừng, để việc giữ rừng của lực lượng KLĐB nói riêng, kiểm lâm nói chung hiệu quả hơn.

 Lê Hương

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ