A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế

13:59 | 10/02/2015

Năm 2014, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Từ đó, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế của các doanh nghiệp cũng gia tăng.

Tỷ lệ nợ đọng lớn

Đến hết năm 2014, tổng số tiền nợ thuế trên địa bàn tỉnh lên đến hơn 595,5 tỷ đồng, chiếm 22,92% tổng số thu (hơn 2.595 tỷ đồng). Mặc dù so với thời điểm 31-12-2013, tổng nợ giảm được 0,04%, nhưng trong số nợ thuế, nhóm nợ khó thu lại tăng đến 36,6% (tương đương với 89.444 tỷ đồng). Và đến hết năm 2014, tổng nợ khó thu và nợ chờ xử lý lên đến trên 354 tỷ đồng, chiếm 59,49% tổng nợ thuế. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ, bởi trong số nợ khó thu và nợ chờ xử lý thì nợ khó thu lên đến 333 tỷ đồng, chủ yếu do người nộp thuế chết, mất tích, liên quan đến trách nhiệm hình sự; người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh, lâm vào tình trạng phá sản... Trong khi đó, cơ quan Thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế, nhưng vẫn chưa thể thu hồi được. Trong số các DN có số nợ thuế lớn có thể kể đến như: Công ty Cổ phần Ngọc Hùng 17,5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Trường Thành 10,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần chế biến gỗ Trường Thành 4,4 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư thép Phương Tạo 3,1 tỷ đồng...

Một điểm đáng chú ý khác là nhiều địa phương trọng điểm về nguồn thu trong điểm của tỉnh lại có số nợ thuế tăng so với năm 2013 (TP. Buôn Ma Thuột tăng 8%, các huyện Cư M'gar tăng 7%, Ea Súp tăng 4%, Ea Kar tăng 2%, Cư Kuin tăng 1%, Krông Pak tăng 1%). Cùng với đó, nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản do ngân sách Nhà nước chưa thanh toán cũng khiến DN khó khăn về tài chính và có số thuế phải nộp lên đến trên 57 tỷ đồng. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh. Nhiều DN phải sản xuất cầm chừng, hàng hóa tiêu thụ chậm, công nợ không thu hồi được dẫn đến chưa thu xếp được nguồn tài chính để nộp thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar bám sát công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar bám sát công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Tích cực thu hồi ngay từ đầu năm

Để thu hồi thuế nợ đọng cho ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt. Hằng tháng, hằng quý ngành Thuế đã ban hành thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp đến tất cả các DN còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp. Đối với những DN không chấp hành nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế, ngành Thuế đã thực hiện biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi tiền thuế nợ nộp vào ngân sách Nhà nước. Ngành Thuế yêu cầu DN còn nợ đọng thuế cung cấp thông tin về các tài khoản mở tại các ngân hàng, cung cấp tình hình sử dụng hoá đơn. Cục Thuế tỉnh cũng đã gửi công văn đề nghị các ngân hàng phối hợp cung cấp thông tin về tài khoản hiện có của một số DN làm cơ sở để thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Đối với các đơn vị nợ đọng thuế lớn, các khoản nợ thuế trên 90 ngày, Cục Thuế tỉnh thực hiện các biện pháp cưỡng chế như: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại, đình chỉ việc sử dụng hóa đơn (thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng). 

Cưỡng chế thuế  một cơ sở kinh doanh trên địa bàn  TP. Buôn Ma Thuột.

Cưỡng chế thuế một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Trong năm 2014, ngành Thuế đã lập lệnh thu ngân sách Nhà nước và ban hành 3.200 quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế. Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng đã đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với 116 trường hợp. Không dừng lại ở đó, ông Bùi Văn Chuẩn khẳng định, ngành Thuế sẽ phải tích cực thu hồi ngay từ đầu năm. Theo đó, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị ngay sau khi Tổng Cục Thuế giao chỉ tiêu cho các Cục Thuế (giao chỉ tiêu đến từng đội, từng cán bộ); đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế; các đơn vị phải thường xuyên đối chiếu, rà soát để xác định chính xác số nợ thuế, phân tích các khoản nợ, nguyên nhân nợ để có hướng tháo gỡ…

Có thể thấy, việc hoàn thành chỉ tiêu thu nợ, giảm nợ thuế năm 2015 đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành Thuế. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt của mình, hy vọng ngành Thuế tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ đọng thế đặt ra, bảo đảm công tác thu ngân sách Nhà nước cho địa phương.

 Giang Nam

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ