A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm lậu sổ đỏ để chiếm đất

05:02 | 09/06/2013

Suốt thời gian dài, bà Đinh Thị Lý (SN 1937) trú tại Thôn 4A, xã Ea Phê (H. Krông Păk-ĐăkLăk) phải vất vả gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để đòi lại phần đất do người mua đã làm lậu Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ) rồi chiếm đoạt thêm một phần

Tuy vậy, sự việc kéo dài đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Năm 1995, bà Đinh Thị Lý chuyển nhượng cho các ông Đinh Ngọc Lễ và Nguyễn Quang (trú tại Thôn Phước Trạch 2, xã Ea Phê) 2 lô đất liền kề thửa đất thổ cư gia đình đang ở. Mỗi lô đất được bà Lý bán có chiều rộng (mặt tiền) theo Quốc lộ 26 là 5,5 m và chiều dài 25 m, với diện tích 137,5 m2. Việc chuyển nhượng đất bà Lý chỉ mới viết tay bằng mẩu giấy vở học sinh đưa cho ông Lễ, ông Quang để làm căn cứ. Bà Lý hẹn sẽ cùng với ông Lễ, ông Quang trực tiếp đến UBND xã Ea Phê làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng đất để họ được quyền sử hữu đất đúng với quy định của luật pháp.
 
Có được mẩu giấy bán đất viết tay sơ sài của bà Lý giao cho, ông Lễ và ông Quang đã lén lút đến UBND xã Ea Phê làm thủ tục chuyển nhượng đất. Được sự tiếp tay của cán bộ địa chính xã Ea Phê, các ông Lễ và Quang đã làm hồ sơ giả chuyển nhượng đất với nội dung bà Đinh Thị Lý chuyển nhượng mỗi lô đất có chiều ngang 5,5 m và chiều dài 40 m với diện tích 220 m2, tăng hơn thực tế được bán 82,5 m2. Trong khi đó, bà Lý không mảy may biết về việc làm gian lận để chiếm đoạt đất của ông Lễ, ông Quang. Với cách làm gian lận này, đến ngày 23-12-1996, ông Lễ, ông Quang đã được cấp "sổ đỏ”,  hai người này ngang nhiên chiếm thêm một phần đất của bà Lý. 
 
Đến giữa năm 1998, bà Lý đến UBND xã Ea Phê nhận sổ đỏ của gia đình. Bà hoa mắt vì thấy trong bản vẽ hiện trạng đất của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình, đã bị cơ quan quản lý đất đai cắt 2 lô đất, mỗi lô chiều ngang 5,5 m và chiều dài 40 m, với diện tích mỗi lô 220 m2. 
 
Sau khi phát hiện ông Lễ, ông Quang gian lận và lừa đảo chiếm đoạt đất đai của mình, ngày 20-10-2008 bà Lý đã đến UBND xã Ea Phê hỏi về sự việc trên và xin cung cấp thông tin về việc chuyển nhượng đất đai thì anh Nguyễn Thanh Tú cán bộ địa chính cho biết, tại xã không hề lưu trữ bất cứ loại giấy tờ gì về mua bán chuyển nhượng đất đai giữa bà Đinh Thị Lý với các ông Đinh Ngọc Lễ và Nguyễn Quang. Mặc dầu thửa đất đã bị cắt bán một phần cho hai ông Lễ và Quang, nhưng từ năm 1996 đến nay, bà Đinh Thị Lý vẫn phải chịu đóng thuế sử dụng đất cho cả hai người này.
 
Gần đây, ông Nguyễn Quang đã chuyển nhượng lô đất cho ông Trần Văn Cường (trú tại Thôn 4A, xã Ea Phê). Hiện nay, ông Cường đang xây dựng nhà trên lô đất vừa mua của ông Quang. Trong khi ông Cường cho thợ xây nhà, bà Lý đã cắm cọc chỉ phần đất trước đây mình bán cho ông Quang dài 25 m như thỏa thuận ban đầu, trong khi đó ông Cường bắt thợ phải xây hết phần đất chiều dài 40 m, tức là cả phần đất trước đây ông Quang chiếm thêm 15 m. Do vậy, giữa bà Lý và ông Cường đang có sự tranh chấp đất đai rất gay gắt. 
 
 Suốt nhiều năm, bà Lý đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý việc gian lận hợp đồng chuyển nhượng đất để chiếm đoạt tài sản của ông Lễ và ông Quang. Nhưng đáng tiếc, sự việc đã bị chính quyền xã Ea Phê cố tình làm ngơ và các cơ quan chức năng lặng im không giải quyết.

    Theo Báo Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ