A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gỗ lậu tại khu du lịch Bản Đôn nghi do phá rừng

06:26 | 11/06/2013

Ngày 9/6, lực lượng Công an và Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk, tiến hành kiểm tra hiện trường để làm rõ nguồn gốc bãi tập kết gỗ lậu trong khu rừng sinh thái.

Địa điểm này do Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch Bản Đôn quản lý và bảo vệ, đóng trên địa bàn buôn Ea Ma (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn).

Tại hiện trường, qua kiểm đếm có tổng cộng 60 khúc gỗ tròn, chủ yếu là chiu liu, cẩm sừng, căm xe và cà chít.

Những khúc gỗ có đường kính 30cm, dài 4m với tổng khối lượng 10m3. Cách vị trí tập kết gỗ lậu không xa, chúng tôi phát hiện có khá nhiều gốc, cành ngọn của những cây gỗ lâm tặc mới đốn hạ, một số cây vừa bị cưa đổ chưa kịp cắt khúc để vận chuyển.

Các cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của chủ rừng, khi để lâm tặc đưa cưa máy, xe ô tô, xe độ chế và tổ chức lực lượng vào khai thác gỗ một cách công khai với khối lượng lớn.

Bãi tập kết gỗ của lâm tặc.
Bãi tập kết gỗ của lâm tặc.


Sự việc này được phát hiện không lâu sau khi công ty Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) của bầu Đức bị một tổ chức quốc tế cáo buộc phá rừng khiến dư luận xôn xao.

Vào giữa tháng 5, tổ chức hoạt động vì môi trường Global Witness (GW) đã công bố báo cáo mang tên "Các ông trùm cao su: Cách thức các công ty Việt Nam và các nhà tài phiệt quốc tế đang tiến hành cuộc khủng hoảng chiếm đất tại Campuchia và Lào".

Theo đó, tổ chức này cáo buộc HAGL và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) “có liên quan đến việc chặt đốn khu rừng nguyên vẹn trong và ngoài phạm vi ranh giới nhượng quyền, trái với các quy định của pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên VnExpress, Trưởng nhóm Chiến dịch Tài nguyên đất của GW - Megan MacInnes khẳng định những thông tin và kết luận trong báo cáo được xây dựng dựa trên ba nguồn khác nhau.

Thứ nhất là bản điều tra ý kiến người dân địa phương sống gần khu đất trồng cao su, thuộc các chi nhánh của HAGL hoặc công ty liên quan tại Campuchia và Lào. Bên cạnh đó, ảnh chụp vệ tinh cho thấy trước khi HAGL được phân đất, nơi này vẫn là khu rừng được pháp luật Campuchia và Lào bảo vệ. Phần rừng sau đó đã biến mất.

"Bằng chứng quan trọng nhất là bản cáo bạch do chính HAGL công bố khi niêm yết ở sàn chứng khoán London, trong đó tập đoàn thừa nhận hoạt động kinh doanh tại Lào, Campuchia chưa hoàn toàn phù hợp với luật pháp các nước sở tại. Đặc biệt, HAGL cũng nêu trong báo cáo về việc một số dự án đang triển khai chưa có giấy phép cần thiết cũng như sự chấp thuận của chính phủ các nước", Trưởng nhóm Chiến dịch Tài nguyên đất của GW - Megan MacInnes nói. Bản cáo bạch cũng được HAGL công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore vào tháng 5/2011.

Megan MacInnes là một trong các tác giả của báo cáo  “Các ông trùm cao su” (Rubber Barons).

"Với bằng chứng rõ ràng ở ngay cáo bạch tập đoàn, chúng tôi không hiểu tại sao ông Đoàn Nguyên Đức lại phủ nhận hoạt động trái phép tại Lào và Campuchia", bà nói.

Ảnh chụp vệ tinh do Global Witness cung cấp, vào thời điểm tháng 1/2011vẫn còn rừng và tháng 2/2013 đã biến mất.
Ảnh chụp vệ tinh do Global Witness cung cấp, vào thời điểm tháng 1/2011 vẫn còn rừng và tháng 2/2013 đã biến mất.


Trước đó, bầu Đức cho biết đã trả lời 49 câu hỏi Global Witness đưa ra để mời tổ chức này sang Việt Nam thảo luận trực tiếp vào tháng 5, tuy nhiên tổ chức này đã không tới. Đại diện GW không đề cập đến cuộc gặp mặt vào tháng 5, chỉ cho biết đã hồi âm lời mời của HAGL và sẽ đến Việt Nam vào tháng 6. Thêm vào đó, vị này tiết lộ GW đã tới Việt Nam tháng 8/2012, gặp trực tiếp đại diện HAGL và Tổng công ty Cao Su Việt Nam, trình bày các bằng chứng và đề nghị hai công ty có biện pháp giải quyết mâu thuẫn với người dân địa phương, kinh doanh đúng pháp luật.

Trao đổi với VnExpress chiều 15/5, Chủ tịch HAGL – ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục phủ nhận và cho rằng những cáo buộc đó "quá nặng nề, trong khi thực tế không phải như vậy nên chúng tôi cũng không thể nhận”.

Hà  Anh (Tổng hợp từ TPO, VNE)

    Theo Phunutoday.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ