A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gian nan cuộc chiến giữ rừng

13:52 | 10/11/2015

Cuối tháng 9 vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết đã có loạt bài “Phá đường dây buôn gỗ lậu bằng hồ sơ giả liên tỉnh”, nêu rõ những thủ đoạn của nhóm đối tượng này về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tuy nhiên cho đến nay, do mối lợi quá lớn nên nhiều đối tượng khác vẫn tiếp tục dùng chiêu trò này để vận chuyển gỗ lậu, qua mặt lực lượng chức năng. 
 

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk kiểm tra số gỗ lậu
trên xe ôtô tải BKS 81C-047.45 .

Mới đây, Công an giao thông tỉnh Đắk Lắk trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa phận xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, qua kiểm tra giấy tờ đã phát hiện xe ô tô tải mang BKS: 98C - 018.01 đang có dấu hiệu chở gỗ lậu nên đã thông báo cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đến kiểm tra làm rõ.

Thượng úy Trần Ngọc Tú, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Qua quá trình tuần tra kiểm soát giao thông, chúng tôi phát hiện tài xế chiếc xe ô tô tải này có mang một bộ hồ sơ gỗ nhưng bị tẩy xóa và ngày tháng trong giấy tờ có dấu hiệu sai lệch”.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 38 lóng gỗ các loại như: chiu liu, cày, cám, trám đã được xẻ vuông, với đường kính từ 30-50 cm và chiều dài từ 3,6 m đến 8,2 m, với tổng khối lượng là 16m3 gỗ hộp (quy ra gỗ tròn là 29 m3). Đây là gỗ thuộc nhóm 2 đến nhóm 6.  Qua đấu tranh, làm rõ, thì tài xế Nguyễn Lê Tấn Duy (30 tuổi), trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột người điều khiển chiếc xe chở gỗ lậu này khai nhận với cơ quan chức năng, số gỗ lậu này được bốc lên xe ở khu vực bìa rừng thuộc xã Ya Lơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ số gỗ này là Trần Phạm Thúy Huệ (35 tuổi), trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar.  Đại tá Cao Thành Vinh, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ số gỗ lậu trên cùng chiếc xe phương tiện, để tiếp điều tra, làm rõ vụ vận chuyển lâm sản trái phép này.  

Ngày 30/10, trong lúc tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện xe ôtô tải mang biển kiểm soát 81C-047.45 do Huỳnh Tấn Việt, sinh năm 1989, trú tại xã Cư An, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai điều khiển trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk chở 304 hộp gỗ căm xe, thuộc nhóm 2, với khối lượng gần 16 m3. Tất cả số gỗ này đều không có giấy tờ, thủ tục chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Cũng mới đây, tại tỉnh Kon Tum, vào đêm khuya ngày 2/11, nhận được tin báo từ người dân, Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi phối hợp với Công an huyện và lực lượng bộ đội biên phòng đã thu giữ được 2 xe độ chế chở gần 37m3 gỗ lậu gần đường tuần tra biên giới. Ông Võ Thanh Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi cho biết, vụ việc được phát hiện vào lúc 21h ngày 2/11/2015. Vị trí hai xe độ chế chở gỗ lậu cách đường tuần tra biên giới khoảng 300m về phía biên giới với CHDCND Lào. Vị trí này thuộc địa bàn xã Đắc Nông, ở khoảnh 9, Tiểu khu 161 do Lâm trường Dục Nông- Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Ngọc Hồi quản lý.

Khi lực lượng chức năng phát hiện, hai xe chở gỗ bị mắc lầy và trong tình trạng vô chủ. Xe thứ nhất chở 3 lóng gỗ tròn, khối lượng trên 17m3 gồm hai chủng loại sao cát và chò xanh (thuộc nhóm III và nhóm V). Xe thứ hai vận chuyển 8 lóng gỗ bằng lăng (nhóm III) khối lượng hơn 19m3.

Sau khi có báo cáo của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, Chi Cục kiểm lâm, UBND huyện Ngọc Hồi và các lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời cũng làm rõ và xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan để xảy ra vụ việc trên.

Tại tỉnh Gia Lai khoảng 1 giờ ngày 3-11, lực lượng kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Ia Grai (Gia Lai) sau thời gian theo dõi, mật phục đã đồng loạt triển khai lực lượng đánh úp các điểm nghi là bãi đáp cho gỗ lậu từ phía huyện Sa Thầy (Kon Tum) vượt sông Sê San sang địa phận Gia Lai. Tại 2 xã Ia Krái, Ia Khai lực lượng chức năng phát hiện có ba bãi gỗ gồm kiền kiền, bằng lăng và gỗ dầu (từ nhóm 2 – 4) với 35 lóng gỗ với chiều dài từ 3-5m, đường kính có lóng lên đến hơn 60cm với tổng khối lượng hơn 26,6m3

Không chỉ vi phạm trong khai thác rừng tự nhiên, ở Lâm Đồng tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, đầu độc rừng thông chiếm đất cũng diễn ra phức tạp. Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản 1.578 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tăng 58 vụ và hơn 62 ha so cùng kỳ.

Ông  Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, người đứng đầu và cá nhân liên quan đến hàng loạt vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn tỉnh.

Tây Nguyên đang chuyển sang mùa khô, đây cũng là thời điểm thích hợp cho việc vào rừng khai thác lâm sản.   

 Tuấn Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ