A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đăk Lăk: Ra tòa vì... cái miệng

11:23 | 16/07/2013

TAND huyện Cư Mgar vừa xét xử sơ thẩm vụ án về tung tin vỡ nợ. Hội đồng xét xử tuyên buộc bị đơn phải xin lỗi và bồi thường hơn 5 triệu đồng nhưng Viện KSND cùng cấp đã quyết định kháng nghị theo hướng ngược lại.

“Thần khẩu hại xác phàm”?


Theo ông Nguyễn Văn Tuy và bà Võ Thị Cúc – chủ đại lý cà phê, phân bón ở buôn Rư, xã Chư Suê - thì họ được bà Phan Thị Tuyết Trang (cùng xã) nói có người tung tin mình bị vỡ nợ. Theo đó, bà Trang cho biết vào ngày 22.1.2012, bà Trang nghe bà Lê Thị Thêm (cũng là người cùng xã) nói đại lý cà phê Tuy Cúc vỡ nợ 17 tỷ đồng. Sau khi bà Cúc xác định bà Thêm là người tung tin, giữa bà Cúc và bà Thêm xảy ra cãi nhau, bà Thêm đã thừa nhận và thách thức bà Cúc. 

 Các đại lý cà phê, phân bón của ông Tuy, bà Cúc hiện vẫn hoạt động bình thường.

Các đại lý cà phê, phân bón của ông Tuy, bà Cúc hiện vẫn hoạt động bình thường.


Do vậy vợ chồng ông Tuy, bà Cúc đã khởi kiện bà Thêm ra tòa. Bà Võ Thị Cúc cho biết: “Sau khi bị tung tin vỡ nợ, có ngày số người kéo đến nhà tôi chốt giá cà phê ký gửi lên tới cả trăm, làm cho tôi khốn đốn vì không có sẵn số tiền lớn để trả một lúc. Trước đây nông dân thu hoạch xong đem cà phê đến gửi, lúc nào cần tiền mới chốt giá bán, nhưng sau vụ đó họ đòi tiền mặt mới giao cà phê cho tôi”. Ngoài ra, vợ chồng bà phải liên tiếp trả lời điện thoại, giải thích với rất nhiều người về tin đồn bịa đặt này. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12.6.2013, Hội đồng xét xử đã chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc bà Lê Thị Thêm phải xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần cho ông Tuy, bà Cúc 5 tháng lương cơ bản (1.050.000 x 5 = 5.250.000 đồng).

Khó khăn trong xử lý?

Tuy nhiên, tiếp xúc với phóng viên sau đó, bà Lê Thị Thêm phủ nhận toàn bộ những “cáo buộc” của nguyên đơn cũng như của tòa án. Bà Thêm nói: “Tôi không hề tung tin, không nói với bà Trang về việc gia đình bà Cúc vỡ nợ. Gần 20 năm sinh sống ở đây, giữa tôi và gia đình họ không có mâu thuẫn gì, tôi cũng không hiểu sao họ nói vậy”. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuy, sau tin đồn này, lợi nhuận trong kinh doanh của vợ chồng ông đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cụ thể số thuế giá trị gia tăng phải nộp tại Chi cục Thuế huyện Cư Mgar đã giảm dần từ 558 triệu đồng (tháng 2.2012) xuống còn 62 triệu đồng (tháng 7.2012). Và đến niên vụ cà phê 2012 - 2013 thì số thuế phải nộp trong cả vụ chỉ còn... 82 triệu đồng.

định kháng nghị bản án số 23/2013/DSST ngày 12.6 của TAND huyện Cư Mgar. Theo Viện KSND huyện, bà Cúc không trực tiếp nghe bà Thêm nói mình bị vỡ nợ mà chỉ nghe bà Trang kể lại, trong khi bà Trang – người làm chứng – không cung cấp được chứng cứ gì để chứng minh bà Thêm nói bà Cúc vỡ nợ. Công an xã Cư Suê xác nhận bà Cúc và bà Thêm có cãi nhau, trong lúc cãi nhau bà Thêm đã thừa nhận việc tung tin đồn và thách thức bà Cúc. Nhưng theo cơ quan kháng nghị, cuộc cãi vã này không được ghi nhận lại, không có căn cứ để xác định là có xảy ra hay không. Với nhận định không có căn cứ cho rằng bà Thêm đã tung tin bà Cúc vỡ nợ, Viện KSND huyện Cư Mgar đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm của TAND huyện, tuyên bác đơn khởi kiện của ông Tuy, bà Cúc. 

Qua kháng nghị của Viện KSND cho thấy, cùng một chứng cứ nhưng có nhiều quan điểm khác nhau. Vụ việc tuy nhỏ nhưng khá rắc rối này sẽ được TAND tỉnh Đăk Lăk xét xử phúc thẩm vào một ngày gần đây.

    Theo Dân Việt

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ