A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

QL20 xuống cấp nghiêm trọng: Đường loại gì... không hiểu được?!

04:43 | 29/06/2013

Không ai ngờ, Quốc lộ 20 (QL20) - con đường độc đạo nối TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ với Lâm Đồng và các tỉnh Tây nguyên đang thê thảm hơn bao giờ hết.

Nhiều đoạn còn thua cả đường nông thôn. Hàng ngày, cả triệu người và xe qua đây phải nếm mùi vất vả vì con đường này.

Ổ GÀ THÌ ÍT, Ổ VOI… THÌ NHIỀU

Từ Sài Gòn, chúng tôi “cưỡi ngựa sắt” đi suốt tuyến hành trình để cận cảnh được những “điểm đen” trên cung đường ác mộng. QL20 dài 233km, là trục đường bộ từ ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) lên tới thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Được xây dựng năm 1973, QL20 đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, có nhiều đèo dốc, trong đó có đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Con đường này đi qua nhiều rừng rú và vườn cây công nghiệp, đồi trà, cà phê bạt ngàn ở các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai: 74km, ngã ba Dầu Giây - thành phố Bảo Lộc: 120km.

 1- Đoạn qua huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, 2- Đoạn qua Lâm Đồng, 3- Làm đường thủ công, bụi bay mù mịt tại huyện Định Quán, Đồng Nai, 4- Đoạn qua huyện Thống Nhất, Đồng Nai

 Từ ngã ba Dầu Giây quẹo trái vào QL20, mới đi được vài ki-lô-mét, chúng tôi tới huyện Thống Nhất. Mặt đường nát bấy, nước chảy lênh láng, tránh hố này thì gặp hố khác. Hai bên đường đang được đào lên để đặt cống thoát nước nên diện tích lưu thông càng bị... thu hẹp. Xe và người chen nhau từng mét. Việc đặt cống này quá chậm bởi cách đây vài tháng đi qua đây, công nhân cũng làm việc này, bây giờ là cuối tháng sáu vẫn chưa xong.

Do xuống cấp nên đoạn đường thường xuyên được đào lên “vá” lại bằng phương pháp thủ công (những chỗ vá lại chỉ là bê-tông, không đổ nhựa). Đơn vị thi công thường dùng biển báo và... đá loại lớn đặt khắp nơi giữa lòng đường để báo hiệu đang sửa chữa, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện, nhất là vào ban đêm. Đoạn đường này không có đèn đường, biển báo không có dạ quang đạt tiêu chuẩn. Những người sống hai bên đường cho biết từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hầu như tháng nào đoạn đường này cũng phải sửa chữa. Đã có nhiều vụ tai nạn xe máy xảy ra.

Huyện cuối cùng của Đồng Nai là Tân Phú giáp với huyện Đạ Tẻ của Lâm Đồng thì mặt đường càng xấu. Ác liệt nhất là đoạn từ thị trấn Đạm Bri (huyện Đạ Huoai) kéo dài tới chân đèo Bảo Lộc. Suốt quãng đường hơn 30km, chúng tôi không thể tin nổi là quốc lộ hay đường... rừng. Sạn, cát, đá phủ trắng nền đường nên có quá nhiều tai nạn xảy ra. Khi về tới huyện Đức Trọng, cách TP. Đà Lạt chỉ 50km, chúng tôi thấy nhiều chiếc cầu trên QL đang được sửa chữa rất thủ công, trong đó có cầu Đại Ninh. Ngay cả đoạn đường mới làm phẳng phiu qua thị trấn Đức Trọng, nhựa đường cũng bong tróc. Công nhân vá đường rất thủ công, không hề có biển báo. Chúng tôi bóp còi xe máy, anh công nhân khép cây xà beng lại để xe chúng tôi qua nơi công trình đang thi công.

NGUYÊN NHÂN GÂY HƯ ĐƯỜNG, TAI NẠN NHIỀU

Trong hai ngày hoạt động (9 và 10-6 vừa qua), trạm cân do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) phối hợp với Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng lập trên QL20 (đoạn qua thị trấn Đạm Bri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đã kiểm tra trọng tải ngẫu nhiên 40 xe tải, container và xe rơ-moóc. Các xe bị kiểm tra đều quá tải từ 5 đến 30%. Có trường hợp vượt tải trọng cho phép hơn 30%, buộc phải hạ tải. Những ngày trạm cân hoạt động, chỉ có bốn xe thuộc đội xe phục vụ nhà máy bô xít hoạt động. Tất cả đều bị kiểm tra cả hai chiều đi và về. Các xe này đều quá tải nhưng chỉ bị nhắc nhở. Ông Trần Trung Khiên - Phó chủ tịch thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) - tiết lộ, xe tải chở bô xít thường đi từ Bảo Lâm rồi mới rẽ hướng xuống QL20.

Ngày 29-5-2013, Đội CSGT số 2 Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ thêm ba xe chở bô xít quá tải đi trên QL20. Theo Đội CSGT số 2, khuya 28-5, các tài xế Đỗ Văn Quang, Nguyễn Văn Hải, Đoàn Văn Anh chở bô xít đi từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Khi thấy có dấu hiệu quá tải, đội đã kiểm tra và cân xe thì phát hiện cả ba xe đầu kéo chở bô xít quá tải trọng thiết kế từ 4,2 - 5 tấn. Cảnh sát đã ra quyết định xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với ba tài xế chở bô xít quá tải.

Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra, các xe chạy tuyến Lâm Đồng - TPHCM đều vượt tải trọng cầu La Ngà. Cầu này xây dựng rất lâu, quá yếu trên QL20, chỉ cho phép xe 13 tấn lưu thông nhưng các xe 15, 20 tấn qua đây thoải mái nếu không thấy CSGT. Anh Trần Thanh Hảo (35 tuổi, ngụ P9, TP. Đà Lạt, một tài xế xe tải chở nông sản tuyến Đà Lạt - Sài Gòn) cho biết: “Dù biết chở quá tải là hư đường nhưng ông chủ bảo sao bọn tôi làm vậy, có cãi được đâu”. Chính vì sự vô cảm này mà con đường đã xuống cấp nhanh như vậy.

Ngày 20-6, từ Dầu Giây lên Đà Lạt, chúng tôi gặp tổng cộng sáu chốt CSGT của hai tỉnh. Lực lượng công an làm nhiệm vụ chủ yếu phạt các lỗi lấn tuyến, vi phạm tốc độ, phạt xe tải, xe khách vi phạm còn ít. Vào ngày chủ nhật (ngày 23-6), đi từ hướng ngược lại, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chúng tôi không thấy CSGT xử phạt các lỗi này, qua tỉnh Đồng Nai chỉ có một trạm của Phòng CSGT. Trong các ngày lễ, xe khách, xe ôtô con đi qua đây nối đuôi nhau vài cây số. Tuy nhiên, các tài xế ra hiệu với nhau không có chốt CSGT thì xe tha hồ phóng nhanh, vượt ẩu.

TAI HỌA ĐƯỢC BÁO TRƯỚC

Vì đường hẹp, tài xế lại thiếu ý thức nên tai nạn trên QL20 ác liệt hơn bao giờ hết. Đèo Bảo Lộc dài hơn 10km có nhiều khúc cua nguy hiểm, lưu lượng xe lưu thông khá lớn nên dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng nếu tài xế sơ suất hoặc thiếu cẩn trọng.

18 giờ ngày 16-6, một xe máy phóng đi với tốc độ cao đụng đầu ôtô 7 chỗ đang lưu thông trên QL20, đoạn qua phường Lộc Tiến (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) khiến ba người đi trên xe máy trọng thương. Trước đó, khoảng 15 giờ 30 ngày 21-5, tại đoạn qua đèo Bảo Lộc (thuộc địa phận huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người bị thương nặng và 60 người khác may mắn thoát chết. Xe khách mang biển số 51B-070.84 (loại 54 chỗ) do Trần Quốc Dũng (30 tuổi, ngụ Tân An, Long An) điều khiển theo hướng Đà Lạt - TPHCM bất ngờ tông vào đuôi xe khách 51B- 083.96 (54 chỗ) của Công ty TNHH vận tải Thành Bưởi do tài xế Nguyễn Đức Thống (48 tuổi, ngụ Đà Lạt, Lâm Đồng) điều khiển, chạy cùng chiều, rồi tiếp tục va đập mạnh vào vách núi bên đường mới dừng lại.

Tai nạn đã khiến phụ xe tên Thành (trên xe Dũng điều khiển) bị thương nặng và đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng (tại TP.Bảo Lộc), những người còn lại bị một phen hú vía, may mắn thoát chết trong gang tấc. Vụ tai nạn khiến chiếc xe do tài xế Dũng điều khiển bể nát phần đầu và thành xe, xe khách Thành Bưởi cũng bị hư hỏng nặng ở phần đuôi xe. Vụ tai nạn đã làm giao thông trên đèo Bảo Lộc bị ách tắc hai giờ đồng hồ.

 Đêm 15-5, chiếc xe máy do ông Nguyễn Thanh Minh (41 tuổi, trú tại thôn 4, xã Đạm Bri, Bảo Lộc, Lâm Đồng) điều khiển khi đổ đèo Bảo Lộc đã đâm vào xe khách (biển số 49B-001.80) đang lưu thông ngược chiều do ông Dương Phúc Long (35 tuổi, ngụ ở Hà Nội) cầm lái. Ông Minh đã chết trên đường đi cấp cứu, còn chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân do xe máy chạy không đúng phần đường quy định. Hôm 16-2, bảy người cũng tử nạn tại đây trong một vụ TNGT khác.

Ngay cả chúng tôi trên đường tác nghiệp khi lưu thông qua đèo tử thần dù đã rất cẩn thận cũng bị xe tải cướp đường, lấn tuyến, đẩy... văng vào vách núi. Tài xế xe tải vô cảm bỏ chạy, mặc cho nạn nhân bị xe máy đè lên đang cần cấp cứu. Về hành vi này, tài xế xe tải sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi không cấp cứu người bị nạn trong điều kiện cho phép.

Đường đèo quá chật, tài xế vô ý thức, CSGT thì không bắn tốc độ nên chuyện tai nạn dễ xảy ra. Chúng tôi đề nghị Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) kết hợp cùng các cơ quan liên quan sớm tu bổ, sửa chữa, có biện pháp lập lại trật tự ATGT cho cung đường này.

    Theo CA TPHCM

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ