A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi lính… “đánh” nghèo!

07:48 | 24/09/2013

Tây Nguyên giờ đang bước vào mùa mưa. Mưa xối xả, mây gió vần vũ dễ đem đến những nỗi buồn chống chếnh cho mọi người.

Nhưng lòng chúng tôi chợt thấy vui hơn khi được giới thiệu và làm quen với mô hình hết sức mới của lính: Giúp dân xóa nghèo, xây dựng nông thôn mới. Và trong những thành tích của một "cuộc chiến” hết sức mới, hết sức "trái tay” này của lính thì Sư đoàn BB2 luôn được nhắc đến.

Kết hợp với chính quyền trong phong trào xóa đói giảm nghèo

Cám ơn "cái” bộ đội!

Dọc đường vào các thôn, xã của huyện Đắk Pơ (Gia Lai), với phong trào xây dựng Nông thôn mới, đi đến đâu, nếu được hỏi, trong những niềm vui của người dân còn là câu chuyện kể thâu đêm về người lính. Có lẽ chưa ở đâu hình ảnh người lính lại gần gụi, lại chiếm một vị trí đáng kể trong lòng người dân như ở mảnh đất xa lắc và nhiều bà con dân tộc thiểu số này. Lính giúp dân làm nhà, lính cày rẫy, làm cỏ mía cho dân. Thậm chí đến những vật nuôi đơn thuần như con lợn, con bò cũng đã được lính nhường nhịn, chắt chiu để đem đến cho dân. Họ đều mong muốn người dân trên mảnh đất mình đóng quân được thay đổi từng ngày, được no cơm trong mỗi bữa và được ngủ trong những ngôi nhà không còn dột nát nữa.

Thôn Tân Hội, xã Tân An là một thôn thuần sự cư trú của người Gia Rai. Nằm bên con đường Quốc lộ 19 để thông thương với các tỉnh bạn như Kon Tum, Đắk Lắk nhưng lẩn khuất trong thôn còn rất nhiều hộ đói nghèo. Phần lớn những hộ gia đình nghèo đói ở đây đều thuộc hộ đơn thân. Theo Bí thư đoàn xã Tân An Phạm Đông Phong thì toàn xã có 2.615 hộ nhưng hộ nghèo ở đây còn chiếm tới 192 hộ. Đây là những hộ rất cần có sự hỗ trợ kể cả công, cả tiền để tạo cho mình một sức bật vươn lên xóa nghèo. Và trong những cái cấn cá dường như quá sức với chính quyền sở tại này thì may mắn thay, những người lính đã nhanh chóng vào cuộc.

Anh Hà Ngọc Hiệp, chủ nhân của một gia đình nghèo đón chúng tôi trong một tình cảnh hết sức thương tâm. Mỗi khi đón khách, để nâng được cái thân hình bị bệnh ra đến cửa anh cứ phải nhảy cả người lên vì căn bệnh viêm não. Nhà anh, một vợ, 2 con, một đứa đang học đại học còn đứa nữa đang học phổ thông. Trụ cột chính gia đình như vậy, cái khó, cái nghèo đến "gõ cửa” là điều ai cũng có thể hình dung.

Lật bật đón khách, nhấp nha nhấp nhổm để ngồi tiếp khách trong những cơn đau anh Hiệp cho biết: Nhà mình nghèo lắm. Quanh đi quẩn lại chỉ trông vào cái máy khâu của vợ và ít công ruộng. Sức lao động cũng chẳng có nên cố lắm và chắt chiu tiêu pha lắm nhưng cái nghèo luôn đeo đẳng. Mừng thay, giờ nỗi no về sự nghèo ấy đã có những người lính gánh giúp. Người lính ở BB2 và Trung đoàn BB38 đang giúp gia đình mình "đánh” nghèo đấy.

Biết hộ gia đình anh Hiệp khó khăn, nên ngoài thời gian huấn luyện trên thao trường, không nghĩ đến mệt mỏi và không cần thu xếp nghỉ ngơi cho mình, Trung đoàn BB38 trực thuộc Sư đoàn BB2 đã vận động các chiến sĩ xuống giúp dân. Lính cuốc ruộng, lính cấy lúa và giúp dân thu hoạch mùa vụ đã cải thiện đáng kể, nhanh chóng cái nghèo của gia đình anh Hiệp. 

Cũng theo anh Hiệp, từ đầu năm đến giờ, những người lính của Trung đoàn BB38 đã giúp gia đình anh đến cả trăm ngày công. Không những thế, để nhà anh có thêm thu nhập, lính Trung đoàn BB38 còn giúp gia đình anh giống lợn, tặng một sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng để có thêm thu nhập và thuốc men cho anh.

Khác với gia đình anh Hà Ngọc Hiệp, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc ở xã Cư An cũng có hoàn cảnh không kém. Chồng mất sớm, một nách người góa phụ phải cáng đáng đến 5 đứa con. Các con chị đều đang tuổi ăn, tuổi lớn và trong độ tuổi đến trường. Thuần nông, chồng mất, 5 con nhỏ gia cảnh chị cũng hết sức tủi lòng. 

Nhưng không để chị phải trăn trở mãi với cái nghèo, cùng chính quyền đoàn thể, người lính đã nhanh chóng vào cuộc. Ngoài giúp đỡ ngày công, phân bón, vật nuôi, cây trồng thì cũng bằng sự bớt tiêu, bớt pha của người lính, gia đình chị cũng đã được giúp đỡ 1 sổ tiết kiệm 3 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho sinh kế. Trong cơn mưa theo mùa, chị Ngọc vui vẻ cho biết: Không nhờ lính, không nhờ các anh ấy thì mẹ con tôi không biết xoay xở thế nào.

Có mặt khắp nơi, rà soát các hộ nghèo để lên lịch "tác chiến”   

Tất cả vì dân!

Sư đoàn BB2 là một đơn vị huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân khu 5, đóng chân trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Theo chủ trương từ trên, ngoài công tác chính là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, trong phong trào Nông thôn mới, Sư đoàn BB2 và Trung đoàn BB38 đã có sáng kiến tiết kiệm thời gian để giúp dân xóa nghèo. 

Theo chủ trương này, sau khi thống nhất với toàn bộ các Trung đoàn trực thuộc, được sự nhất trí cao, những sáng kiến như "Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” "Hũ gạo vì người nghèo”… đã được lan rộng khắp toàn quân. Từ trên xuống dưới, chỉ huy các cấp và người lính đồng lòng như một nên đã nhanh chóng lan rộng thành 1 phong trào và đã có những ghi nhận vượt bậc của các anh.

Theo Trung tá Nguyễn Viết Giảng, Trưởng Ban dân vận của Sư BB2, tính đến nay, bằng sự chủ động của mình, mỗi tiểu đoàn trong các trung đoàn thuộc Sư đoàn đã tự nhận nhiệm vụ đảm trách mỗi năm sẽ xóa 1 hộ nghèo trên địa bàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 26 hộ nghèo trên địa bàn các thị xã, huyện như Đắk Pơ, An khê, Buôn Hồ được các anh đưa vào "tầm ngắm”. Hỗ trợ công lao động sản xuất cho dân được 1.046 ngày công. Hỗ trợ giống chăn nuôi được 44 con và tiết kiệm dành tặng được 4 sổ tiết kiệm cho các hộ dân nghèo.

Bằng sự quyết tâm cao, trong thời gian tới, toàn Sư BB2 và các trung đoàn trực thuộc sẽ phấn đấu xây dựng 3-5 nhà tình nghĩa, tặng 9-10 sổ tiết kiệm và cố gắng tiếp tục hỗ trợ thêm vật nuôi cho dân. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, cán bộ Mặt trận xã Cư An thì cùng với chính quyền, các đoàn thể, việc phát động các sáng kiến, phong trào như Sư đoàn BB2 và các trung đoàn trực thuộc đang làm đã góp phần không nhỏ vào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Và nhờ sự hỗ trợ này, Tân An, Cư An, Yang Bắc… sẽ nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí đã đề ra trong Chương trình Nông thôn mới. Và cũng đồng nghĩa như vậy là sự vươn lên của người dân trên miền đất ba zan đầy khốn khó này.

Không có thời gian ở lại với H’Ven để chứng kiến việc lính Trung đoàn BB38 động thổ xây nhà tình nghĩa cho người nghèo nhất. Nhưng niềm vui cũng đã đến với chúng tôi khi già Đinh Gát móm mém cho biết: Dân mình cám ơn lính lắm. Nhờ "nó” mà làng mình thay đổi nhiều lắm rồi! "Nó” đang giúp dân mình "đánh giặc nghèo” đấy!

Đơn Thương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ