A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

12:34 | 16/08/2015

Cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường bộ, thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra,...

...  kiểm soát nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc đảm bảo ATGT đường thủy, nhất là vào mùa mưa bão.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 330 km đường thủy thuộc lưu vực của 3 sông chính là Krông Ana, Srêpốk, Krông Nô, với 9 bến đò, trên 800 phương tiện đường thủy (trong đó có khoảng 200 phương tiện có động cơ, 600 phương tiện không có động cơ), và 807 lái thuyền. Hệ thống sông suối ở Đắk Lắk có đặc thù là mực nước lớn, chảy xiết, độ dốc cao, nhiều ghềnh đá, luồng lạch… vì vậy, tình hình giao thông trên tuyến đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đặc biệt là vào mùa mưa bão như hiện nay.

Chiếc đò ngang Phòng CSGT Công an tỉnh trao tặng bà con  xã Ea Trul (huyện Krông Bông).

Chiếc đò ngang Phòng CSGT Công an tỉnh trao tặng bà con xã Ea Trul (huyện Krông Bông).

Để chủ động trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường thủy xảy ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã thường xuyên tổ chức các đợt tổng kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy của các lái tàu, thuyền trên tất cả các bến, bãi trên địa bàn. Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2015, Đội Cảnh sát đường thủy nội địa đã tổ chức trên 95 ca tuần tra kiểm soát, xử lý 179 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy, tạm giữ 7 phương tiện tàu, thuyền không bảo đảm điều kiện an toàn, nộp ngân sách Nhà nước số tiền xử phạt 35,4 triệu đồng. Anh Hoàng Xuân Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy nội địa cho biết, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý những vi phạm, lực lượng Cảnh sát đường thủy nội địa còn lồng ghép công tác tuyên truyền bằng cách phát trực tiếp hàng nghìn tờ rơi, tài liệu tranh ảnh, treo băng-rôn, khẩu hiệu tại các bến sông… giúp người tham gia giao thông, chủ phương tiện tàu thuyền hiểu và chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn có sông, suối chảy qua, mỗi năm tổ chức hàng trăm lớp tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân khi tham gia giao thông đường thủy; tổ chức cho các chủ phương tiện tàu, thuyền ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa bão. Lực lượng chức năng còn tiến hành khảo sát các điểm người dân sử dụng cáp treo qua sông để nhắc nhở, khuyến cáo bà con nên qua sông bằng phương tiện tàu, thuyền nhằm để bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của mình. Tháng 6-2015 vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tặng 1 phương tiện đường thủy nội địa (đò ngang) cho nhân dân thôn 2, xã Ea Trul (huyện Krông Bông). Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn đối với người dân nơi đây, đồng thời, qua nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp cùng người dân bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Anh Hoàng Xuân Tiến khẳng định: Qua các đợt kiểm tra thực tế cho thấy, so với những năm trước đây, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của đa số các chủ tàu, thuyền, người điều khiển phương tiện thủy nội địa và hành khách qua sông đã được nâng lên rõ rệt. Từ các loại giấy tờ bắt buộc theo quy định như giấy đăng ký, đăng kiểm phương tiện còn giá trị lưu hành cho đến việc tự ý thức thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện theo định kỳ, trang bị hệ thống phao cứu sinh, cứu hộ đã được các chủ tàu, thuyền thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Nếu như trước đây, 100% chủ đò và khách qua sông đều không mặc áo phao và trang bị phao cứu sinh trên tàu, thuyền thì đến nay các chủ đò, hành khách qua sông đã cơ bản thực hiện đầy đủ.

Theo khuyến cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh: Để công tác đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão được thực hiện tốt, chính quyền các địa phương vùng ven sông, các lực lượng chức năng và Ban quản lý bến sông cần thường xuyên theo dõi những diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo cho các chủ phương tiện tàu, thuyền được biết và sẵn sàng mọi giải pháp ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. Cùng với đó, tại các bến đò, Ban quản lý bến cần thường xuyên tiến hành công tác bảo dưỡng, tu sửa, kiểm tra tàu thuyền, trang bị đầy đủ áo phao, vật nổi để đảm bảo an toàn khi vận tải khách, hàng hóa qua sông, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra về người và tài sản.

Lê Thành

 

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ