A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dự án đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột: Ì ạch đến bao giờ?

14:05 | 25/09/2015

Được triển khai xây dựng từ năm 2009, Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đóng vai trò giảm tải cho khu vực nội đô và Quốc lộ 14 – đoạn qua thành phố.

Tuy nhiên đến nay công trình vẫn ì ạch, ngổn ngang các hạng mục, không phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Công trình được khởi công tháng 11-2009, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 14 km. Theo Quyết định số 2375/QĐ-UBND ngày 10-10-2014 của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh trên 687 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 371,8 tỷ; bồi thường giải phóng mặt bằng trên 282 tỷ; còn lại chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng… Ban đầu dự án được chia thành 7 gói thầu, trong đó 5 gói thầu xây lắp đã và đang tiến hành thi công, còn 2 gói thầu cây xanh, vỉa hè chủ đầu tư đã cắt giảm do thiếu vốn đầu tư.

Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Cư Êbur

Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Cư Êbur

Theo dự kiến, tháng 10-2014, Dự án đường vành đai phía Tây sẽ thông tuyến, nhưng đến cuối tháng 11-2014, công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản hoàn tất. Tính đến nay, mới chỉ có 2 gói thầu gồm gói số 4 (cầu bê tông dự ứng lực tại km13+475 và đường 2 đầu cầu) đã thi công hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng và sửa chữa một số vị trí lún đầu cầu để nghiệm thu công trình; và gói số 5 gồm các hạng mục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước mưa, vỉa hè cây xanh đoạn km11 – km11+400 đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Mới đây, Chính phủ đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán đến hết tháng 12 năm nay, nhưng thực tế, các gói thầu còn lại vẫn ngổn ngang các hạng mục. Theo thống kê của Ban Quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột, đến thời điểm hiện tại, dự án đường vành đai còn một số hạng mục như đoạn xử lý nước ngầm tại gói thầu số 2; thảm bê tông nhựa lớp 2; bồi thường giải phóng đường cáp quang quân sự và cáp viễn thông dọc đường Phan Huy Chú (phường Khánh Xuân) chưa được triển khai. Ông Võ Kỳ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tiến độ công trình trước hết do sự thay đổi về phương án tuyến, cùng với đó là công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, chậm bàn giao. Ngoài ra, do tác động của yếu tố thời tiết nên việc thi công một số hạng mục như thảm nhựa mặt đường không thực hiện được.

Buôn Ma Thuột là một trong những thành phố có đường tránh khu vực đô thị muộn nhất so với các tỉnh, thành khác trên phạm vi cả nước, trong khi việc triển khai dự án lại chậm tiến độ càng khiến giao thông tại khu vực nội thành quá tải. Đường Lê Duẩn (trùng với Quốc lộ 14), là tuyến đường độc đạo nối Tây Nguyên với các tỉnh Nam Bộ nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, nhất là đoạn từ Ngã 6 đến cầu Ea Tam. Mỗi lần trời mưa lớn hoặc xảy ra tai nạn, trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ. Thêm vào đó, theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhiều năm trở lại đây, số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký mới ở Đắk Lắk tăng rất nhanh, bình quân mỗi năm có trên 30 nghìn phương tiện cá nhân đăng ký mới; tính đến giữa tháng 8-2015, toàn tỉnh có trên 1 triệu mô tô, 37.332 ôtô và 78.808 máy kéo. Với tình hình phương tiện xe cơ giới ngày càng tăng nhanh, theo dự báo của cơ quan chức năng, trong 1-2 năm nữa trên đường Lê Duẩn khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nếu dự án đường vành đai không sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Liên quan đến dự án, tại thông báo số 126/TB-UBND ngày 4-6-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã kết luận, Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung đã được bố trí vốn đầy đủ, tuy nhiên khối lượng hoàn ứng rất thấp so với kế hoạch. Công trình kéo dài nhiều năm không phát huy hiệu quả vốn đầu tư, gây thiệt hại về kinh tế-xã hội. Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo đảm nguồn vốn Nhà nước đầu tư đạt hiệu quả cao; nghiêm túc kiểm điểm, giải trình rõ nguyên nhân chậm tiến độ. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, dự án phải hoàn thành trong quý IV-2015 bảo đảm chất lượng công trình.

 Hoàng Tuyết

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ