A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn mặn gây suy yếu thị lực

15:28 | 02/05/2015

Các chuyên gia ở Viện Nhãn khoa Penido Burnier (PBIO) Brazil vừa công bố kết quả nghiên cứu cho biết, những người ăn mặn, lạm dụng muối dài kỳ dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể và tổn thương võng mạc.

Tại Brazil, bệnh liên quan đến thị lực như đục thủy tinh thể, mờ mắt ở nhóm trung cao niên tăng nhanh là do lạm dụng muối gây ra.

Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu mang tên IBGE. Qua nghiên cứu cho thấy, Brazil hiện vẫn là quốc gia thuộc top đầu về tiêu thụ muối, cao hơn ngưỡng do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo (5 gram/ngày), thậm chí còn vượt trên mức 12 gram/ngày kéo dài hàng thập kỷ nên mức độ nguy hiểm càng lớn, đặc biệt là làm tổn thương thủy tinh thể sớm.  

Theo ông Queiroz Neto, giám đốc IBGE, nếu lạm dụng muối dài kỳ sẽ tác động trực tiếp đến dịch lỏng ngoại bào và các tiết dịch trong cơ thể. Trước tiên, xuất hiện sớm tình trạng đục thủy tinh thể do cản trở áp lực thẩm thấu giữa các tế bào tinh thể và các chất cản làm cho mắt nhanh bị mờ.

Hiệu ứng gây giảm thính lực không xuất hiện tức thì nên dễ bị bỏ qua, nhưng lâu ngày tích tụ phát sinh bệnh, nhất là khi tuổi cao, nhiều yếu tố rủi ro xuất hiện đồng thời nên thị lực giảm là điều khó tránh. Hiệu ứng bất lợi do muối gây ra không khác gì hiệu ứng của mặt trời, nhất là bức xạ tia cực tím.

Ngoài ra, ăn mặn còn tạo ra nhiều hệ lụy khác như gây đầy hơi, tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và gây suy giảm nhận thức. Lý do muối là thủ phạm tích chất lỏng dư làm đầy hơi. Muối làm tăng huyết áp, tác động trực tiếp đến sức khỏe võng mạc làm xơ cứng động mạch ở phía sau mắt, gây phù nề, triệt tiêu tế bào võng mạc do thiếu máu cục bộ và cuối cùng gây giảm thị lực.

Ngoài ra, muối còn làm thay đổi vị giác, thậm chí còn gây nghiện cả mì chính do khẩu vị “khó tính”, cả hai chất này đều gây bất lợi cho cơ thể. Ăn mặn còn là thủ phạm gây hại thận, do muối làm tăng huyết áp và đến lượt nó, thận bị suy tạo áp lực trên thành động mạch, không lọc được độc tố nên phát sinh nhiều bệnh nan y, đặc biệt là bệnh tim mạch, tiểu đường và suy giảm nhận thức….

Để bảo vệ sức khỏe mắt, trước tiên mọi người cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, hạn chế ăn mặn, chỉ nên dùng lượng muối theo khuyến cáo của WHO. Đối với những người mắc bệnh sơ vữa động mạch nên giảm ăn muối, không được hút thuốc lá, tư vấn bác sĩ điều trị bệnh cao huyết áp càng sớm càng tốt.

Theo nghiên cứu, 70% lượng muối dung nạp vào cơ thể là qua đường thực phẩm, nhất là nhóm đã qua chế biến, thực phẩm ăn nhanh, đồ hộp.

Vì vậy khi dùng nên đọc kỹ nhãn mác, đặc biệt là thành phần natri (muối). Hạn chế thực phẩm có chứa nhiều mì chính, bổ sung thảo dược và thức ăn để tăng hương vị để giúp giảm muối, tăng cường trái cây rau xanh, hạn chế ăn đồ khô, đóng hộp. Khi ra ngoài trời nhất là khi trời nắng nên mang kính, trang phục phòng hộ để tránh ánh nắng mặt trời, bụi bẩn bắn vào mắt.  

KHẮC NAM

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ