A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực phẩm giúp giảm huyết áp, tiểu đường

15:04 | 28/08/2015

Ngoài khổ qua, táo, cần tây, dưa leo… người cao huyết áp và tiểu đường nên dùng bánh mì, bơ đậu phộng, bánh làm từ bắp

Đối với bệnh tiểu đường và huyết áp, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng và điều trị bệnh. Một trong những giải pháp tốt về ăn uống đối với người tiểu đường và cao huyết áp là nên ăn nhiều bữa trong ngày, ăn nhẹ vào buổi tối trước khi đi ngủ nhằm ngừa giảm đường huyết. Những thực phẩm dưới đây có ích cho bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp.

Khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua chứa nhiều chất xơ thô, canxi, phốt pho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2, PP, C, nhiều loại axít amin… đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khổ qua có vị đắng, tính hàn, có công dụng dưỡng huyết, bổ gan, thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, dùng trị các chứng bệnh nhiệt phiền khát, trúng nắng phát sốt, kiết lỵ, ung nhọt, đau mắt đỏ do nhiệt... Các thử nghiệm đã chứng minh loại quả này chứa một chất tựa như insulin, làm giảm đường huyết rõ rệt, có thể dùng làm thuốc trị bệnh tiểu đường.

Khổ qua là thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Ớt xanh Đà Lạt

Ớt xanh Đà Lạt chứa khá nhiều protid, đường, canxi, phốt pho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2, PP. Đây là loại rau quả chứa nhiều vitamin C nhất. Các chất trong loại quả này có tác dụng kích thích tuyến dịch vị, gia tăng sự bài tiết, vì thế tăng cường tác dụng tiêu hóa. Ngoài ra còn kích thích tim đập nhanh, làm tăng tốc tuần hoàn, có tác dụng làm ấm, ức chế tích tụ mỡ, phòng ngừa béo phì. Ớt tính nóng, vị cay, có tác dụng tán hàn, kiện vị, tiêu thực, trị đau bụng do lạnh, nôn ói, tả lỵ.

Táo

Theo đông y, táo tính mát, vị ngọt chua, có công hiệu kiện tì, ích vị, trị các chứng buồn nôn, chán ăn, bổ dưỡng tâm khí, dùng trị chứng tinh thần uể oải. Nó còn có tác dụng sinh tinh, nhuận táo, chỉ khát, dùng trị ho, tâm phiền miệng khát do nhiệt. Trong táo có hàm lượng đường fructose cao nhất trong các loại trái cây. Ngoài ra, nó còn có axít malic, axít tannic, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, pectin, kali, lipid, protid và nhiều loại vitamin rất tốt cho cơ thể.

Táo còn có tác dụng hấp thu vi khuẩn và độc tố, trị tiêu chảy. Bên cạnh đó, chất xơ, axít hữu cơ lại kích thích đường ruột, làm mềm phân nên giúp đại tiện thông. Táo chứa chất kali có lợi cho việc bài tiết natri, tốt cho người cao huyết áp. Axít hữu cơ trong táo còn kích thích bài tiết dịch vị, trợ giúp tiêu hóa.

Cần tây

Cần tây chứa canxi, sắt, phốt pho, giàu protid gấp đôi so với các loại rau khác. Ngoài ra, cần tây còn chứa nhiều axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não. Cần tây tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trị đàm nhiều, đầy ngực, lao hạch... Thử nghiệm đã chứng minh rau cần có tác dụng giảm áp rõ rệt, thời gian duy trì tùy theo liều lượng.

Dưa leo

Dưa leo chứa canxi, phốt pho, sắt, nhiều muối kali, chất nhầy, các axít amin, chất thơm, vitamin A, B1, B2, PP và C. Dưa leo tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu, trừ thấp, tiêu sưng.

Bổ sung thêm sữa và các loại hạt

Ngoài ra, người bị tiểu đường và cao huyết áp có thể dùng sữa, sữa chua có hàm lượng mỡ thấp làm từ đậu nành, củ quả nguyên chất hoặc ăn nhẹ bằng các món cháo cá, thịt. Đối với các món bánh nên dùng bánh mì, bơ đậu phộng, bánh làm từ bắp hoặc kết hợp thực đơn từ nhiều loại hạt nguyên chất. 

 

Bài và ảnh: Hoàng Nguyên
 
 

 

    nguồn.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ