A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Húng quế hương vị khó quên

08:31 | 02/11/2015

Mùi thơm nồng của húng quế không chỉ dùng làm gia vị mà còn chữa được bách bệnh, từ làm đẹp da đến trị bệnh thận, tăng cường thể lực và nhiều bệnh lý khác.

Húng quế, còn gọi là rau quế, é quế, húng giổi, húng chó hay húng lợn, loài rau thuộc học hoa môi. Tên khoa học là Ocimum basilicum L.. Thuật ngữ “húng quế” xuất phát từ tiếng Hy Lạp nghĩa là “thảo dược đáng giá của vua chúa”. Từ hàng ngàn năm nay, húng quế là thảo dược giúp làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh và bệnh cúm, hỗ trợ hệ thống hô hấp, giảm sốt và tăng cường sức khỏe tổng thể. Để làm thuốc, người ta chỉ hái lá và ngọn có hoa phơi khô hay sấy khô. Để chiết xuất tinh dầu, cần hái cả cây, chưng cất tươi hoặc để hơi héo rồi cất.

Báu vật xứ Ấn

Đây là loại rau linh thiêng trong lịch sử và thần thoại. Ngoài ý nghĩa cầu xin cho mùa màng bội thu, người Ấn còn thường xuyên kết hợp lá và rễ húng quế với nhiều thuốc sắc khác nhau. Theo y học cổ truyền xứ Ấn, húng quế chọn làm thảo dược chính trong các phương thuốc Ayuvedic từ thời xưa nhờ đặc tính tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật, làm mỹ phẩm. Ngày nay, húng quế được chứng minh có tác dụng làm dịu nên thích hợp để chống căng thẳng tinh thần.

Cây húng quế rất thiêng liêng đối với hai vị thần tối cao Krishna và Vishnu của người Ấn giáo và không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà như vật hộ mệnh. Những người ngoan đạo có phong tục đặt một lá húng quế lên tim của người chết như một thông điệp để đến thiên đường.

Loài rau hữu dụng

Húng quế là cây đa dụng, dễ trồng, có lợi cho sức khỏe. Theo y học dân gian, vị cay và ấm của rau húng có lợi ngũ tạng, tác dụng kiện tỳ, thông phế, sát khuẩn và an thần. Theo y học Ấn cổ truyền, để cắt cơn sốt liên quan đến bệnh sốt rét người bệnh cần uống nước sắc từ lá húng quế.

Đau đầu, ho viêm họng, bồn chồn và chóng mặt: Lấy lá và hoa húng quế khô hãm như nước chè, ngày uống 2 - 3 chén. Nếu viêm họng, húng quế 20g, củ rẻ quạt 6g, gừng tươi 5 lát. Đem tất cả nấu lấy nước, chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

Nếu đang bị đau đầu, giã nát lá húng quế, cho vào nước đun sôi, để khi còn ấm dùng khăn nhúng vào nước, vắt hơi khô và đắp lên trán. Ngoài ra, có thể cho vài giọt tinh dầu húng quế vào nước ấm, dùng khăn nhúng nước đắp lên trán.

Mẩn ngứa, dị ứng: Dùng 3 - 6g hạt húng ngâm nước cho nổi lên, giã chung với 20 - 30g lá, lọc lấy nước, thêm đường uống, lấy bã thoa vết thương. Hoặc lấy lá húng khô sắc lấy nước, nếu kết hợp với tắm nước lá húng đun sôi để nguội hiệu quả càng cao.

Tăng sữa cho thai phụ mới sinh: 10g lá húng sắc với 1.000ml nước, lấy uống mỗi ngày, hoặc sắc cho đặc súc miệng chữa răng đau.

Cảm cúm, đau nhức chân tay: Nên ăn húng quế mỗi ngày.

Mỡ trong máu: Lấy hạt húng quế 5 - 10g đem hãm với nước sôi với đường và mật ong để uống.

Táo bón: Nấu chung hạt húng quế 5 - 10g, rau mồng tơi 50g để ăn.

Đầy bụng: Húng quế 20g, gừng tươi 5 lát đem sắc lấy nước uống trong ngày. Nếu kèm khó ngủ, sắc 50 - 80g húng quế lấy nước uống.

Ong, kiến chích gây mụn lở: Lấy lá húng quế tươi, nhai nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da.

Sỏi thận: Uống nước ép từ lá húng quế với mật ong mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

Dễ tiêu: Hạt húng quế pha nước uống mát giúp tiêu hóa.

Khỏe tim: Chỉ cần nhai vài lá húng quế khi bụng đói mỗi ngày có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch và đề phòng các bệnh về tim.

Cai thuốc lá: Húng quế có tác dụng làm mát cổ họng tương tự như bạc hà nên sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm hút thuốc nếu như nhai thường xuyên. Chỉ cần giữ một ít lá húng quế trong túi và nhai chúng khi cảm thấy thèm hút thuốc, dần dần, bạn sẽ từ bỏ được thuốc lá.

Đẹp da: Khi ăn sống loại rau gia vị này sẽ lọc máu cung cấp cho da, mang lại cho bạn một làn da sáng bóng và ngăn ngừa mụn xuất hiện. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nhuyễn tốt cho da và tóc.

 

Các nghiên cứu cho thấy, rau húng quế giúp duy trì hàm lượng cortisol của cơ thể ở mức bình thường, từ đó làm giảm căng thẳng, hỗ trợ chống lại những hậu quả tiêu cực gây ra cho não. Lá húng quế giàu chất kháng oxy hóa, giảm căng thẳng nhờ trung hòa các gốc tự do. Húng quế giúp điều trị một số chủng vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc và nó đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị một loại vi khuẩn truyền nhiễm cụ thể gây nên tiêu chảy. Các nhà khoa học khuyên mỗi người nên nhai khoảng 10 - 12 lá húng quế trong ngày để chống lại căng thẳng một cách tự nhiên. Uống trà húng quế thường xuyên cũng có kết quả tương tự.

 

Trường Thi

    nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ