A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sự nguy hiểm khi dùng nước tăng lực

07:58 | 03/11/2015

Sự nguy hiểm trong các đồ uống tăng lực chính ở chỗ là dùng không đúng đối tượng, nhất là cho trẻ em khi lạm dụng dài kỳ.

Những hiệu ứng sau 24 giờ uống nước tăng lực
 
Kinh tế phát triển, con người có điều kiện tiếp cận với các loại đồ uống, trong đó có đồ uống giải khát như Coke, Diet Coke, IRN Bru, Red Bull…
 
Ngoài cái được ai cũng biết, mặt trái của các loại đồ uống lại ít được mọi người quan tâm là phụ gia hóa chất, đường..., gây bất lợi cho sức khỏe con người.
 
Dưới đây là những thay đổi của cơ thể sau 24 giờ uống một lon Bò Húc (Red Bull), kèm theo ý kiến của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA) vừa cập nhật trên trang tin Personalise.com.
 
Sau 10 phút
 
- Giả thiết: Sau khi uống 10 phút, caffeine có trong đồ uống thâm nhập vào dòng máu ở mức cực đại, ảnh hưởng tới nhịp tim và huyết áp.
 
- Ý kiến BDA: Theo Chloe Miles, phát ngôn viên của BDA, caffeine sẽ ngấm và đạt nồng độ cao nhất trong máu trong vòng 15-45 phút, phát sinh hiệu ứng làm tăng nhịp tim và huyết áp.
 
Sau 15-45 phút
 
- Giả thiết: Sau khi caffein ngấm vào máu, người dùng thấy tỉnh táo hơn bởi các chất kích thích bắt đầu kích hoạt. Nó không chỉ cải thiện tính tập trung mà còn làm cho cơ thể hoạt bát và hưng phấn.
 
- Ý kiến BDA: Tốc độ trên là hơi nhanh. Thực tế tác động kể trên thường diễn ra sau một giờ kể từ khi uống.
 
Sau 5-6 giờ
 
- Giả thiết: Đây là một nửa chu kỳ “tuổi thọ” hay “bán rã" của caffeine, có nghĩa là cơ thể mới bài tiết được khoảng 50% caffeine. Riêng phụ nữ dùng thuốc tránh thai thì thời gian này phải gấp đôi.
 
- Ý kiến BDA: Trong thực tế, một nửa chu kỳ “tuổi thọ” của caffein phải là 10 tiếng, có nghĩa là uống cà phê buổi chiều thì phái mất cả đêm mới thải được một nửa.
 
Sau 12-24 giờ
 
- Giả thiết: Caffeine là một loại thuốc gây nghiện, những người uống thường xuyên sẽ xuất hiện các triệu chứng thèm từ 12-24 giờ sau lần uống cuối cùng với các triệu chứng như nhức đầu, khó chịu, và táo bón.
 
- Ý kiến BDA: Chứng nghiện caffeine mỗi người một khác, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thâm niên sử dụng caffeine, hàm lượng caffeine thường dùng. Hiện tượng nghiện thường thấy như nhức đầu và khó chịu.
 
 Ngoài ra, cơ thể mỗi người lại có cơ chế hưởng ứng khác nhau với đồ uống có chứa caffeine và các hợp chất khác có trong đồ uống.
 
Chưa hết, những người có cuộc sống vận động với người duy trì cuộc sống tĩnh tại cũng có mức hưởng ứng với caffeine khác nhau.
 
Đồ uống tăng lực tốt hay xấu?
 
- Giả thiết: Đồ uống tăng lực có chứa nhiều đường, calo có các thành phần khác gây tác động xấu đến cơ thể. Trong số này phải kể đến caffeine, một loại chất kích thích, phát sinh lo âu, rối loạn tiêu hóa, mất nước, và giảm nhịp tim.
 
- Ý kiến BDA: Giải thiết này đúng bởi nước tăng lực giàu đường và calo, thủ phạm làm tăng cân, béo phì và những phản ứng phụ không mong muốn khác.
 
Mặc dù nhiều nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ sự thay đổi về tỷ lệ tăng tiết mồ hôi, tổng lượng mất nước, hoặc thay đổi tiêu cực cân bằng chất lỏng của cơ thể do caffeine gây ra.
 
Nhưng năm 1999 và 2003, Ủy ban khoa học về Thực phẩm (SCF) của Liên minh châu Âu (EU) đã tài trợ nghiên cứu về ảnh hưởng của caffeine và ghi nhận, liều 5mg caffeine cho mỗi kg trọng lượng cơ thể (tức 300mg cho một người nặng 60kg) có thể dẫn đến thay đổi hành vi thoáng qua, như tăng hưng phấn, dễ cáu gắt, gây căng thẳng hoặc lo lắng, đặc biệt là ở nhóm có thói quen tiêu thụ caffeine ở mức thấp.
 
Hàm lượng caffeine trong nước tăng lực vượt ngưỡng cho phép?
 
- Giả thiết: Nước tăng lực Red Bull tuy có hàm lượng caffeine cao nhưng vẫn nằm trong mức cho phép tối đa 400 millgrams.
 
- Ý kiến BDA: Điều này đúng trong trường hợp nước uống năng lượng tiêu chuẩn như Red Bull, lon 250ml, chứa tới 27,5 gam đường, 80mg caffeine, tương tự 3 lon coke hoặc cà phê hòa tan.
 
Tuy nhiên, ​​một số sản phẩm cỡ nhỏ, mạnh hơn lại có chứa từ 80mg đến trên 175mg caffeine, trong khi đó dung tích chỉ có 60ml.
 
Sự nguy hiểm trong các đồ uống tăng lực chính ở chỗ là dùng không đúng đối tượng, nhất là cho trẻ em khi lạm dụng dài kỳ. Ngoài ra, đường trong các loại đồ uống rất cao nên có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
 
Việc trộn lẫn đồ uống tăng lực với rượu cũng rất gây nguy hiểm cho sức khỏe.
 
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố 2014, việc dùng đồ uống pha trộn ở nhóm người trưởng thành (18-29 tuổi) hiện đã tăng tới 71%, thủ phạm gia tăng các dạng tội phạm liên quan đến hành vi, và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chung của thế hệ tương lai
 
KHẮC HÙNG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ