A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những lợi ích sức khỏe của âm nhạc

08:50 | 21/09/2013

Viện nghiên cứu não RIKEN và ĐH Tokyo (Nhật) vừa hoàn thành nghiên cứu dài kỳ về âm nhạc và phát hiện thấy nhiều tác dụng thiết thực sức khỏe của công cụ giải trí này, đặc biệt những ca khúc buồn lại có hiệu ứng tích cực lên não.

Cũng trong nghiên cứu nói trên các nhà khoa học còn phát hiện ra nhiều tác dụng khác có nguồn gốc từ âm nhạc.

* Giảm bồn chồn lo lắng ở bệnh nhân ung thư

Đối với bệnh nhân ung thư nếu nghe nhạc hoặc nghe ca khúc hay tham gia những “cua” liệu pháp bằng âm nhạc sẽ giúp họ quên đi nỗi đau bệnh tật. Bằng chứng,  theo một nghiên cứu mang tên Cochrone Collaboration ở 1.891 người bệnh ung thư, những người có thói quen nghe nhạc thì nỗi lo của họ vơi dần, thậm chí cảm nhận về âm nhạc còn giúp họ yêu đời hơn, huyết áp ổn định và tính khí cũng “mát” hơn, nhất là những ca khúc, điệu nhạc mà bản thân mỗi người ưa thích.

* Giảm stress

Các chuyên gia ở Đại học Gothenburg, Đức (UOG) phát hiện thấy, những người thường xuyên nghe nhạc qua iPod, chơi đàn hay nghe ca khúc vào buổi tối, trong giờ giải lao thì mức căng thẳng stress giảm mạnh, họ luôn có quan điểm tích cực, trí nhớ tốt và có năng suất lao động cao. Chính quan điểm tích cực là yếu tố làm giảm stress, nhất là những người phải làm việc trong môi trường cao tốc, áp lực lớn.

* Hỗ trợ phẫu thuật

Bệnh viện Clevelared (Mỹ) cho biết trong những ca mổ nếu được thực hiện trong môi trường yên tĩnh trong nền nhạc du dương sẽ giúp cả bác sĩ lẫn bệnh nhân giảm bớt stress, hỗ trợ ca mổ nhanh hơn và hiệu quả hơn, nhất là phẫu thuật não và cho bệnh nhân Alzheimer (suy giảm trí nhớ). Khi nghe nhạc não của con người trở về trạng thái dịu dàng, yên tĩnh, giúp bệnh nhân tìm đến giấc ngủ nhanh hơn.

* Làm tăng khả năng thính lực cho con người

Năm 2011, tạp chí Psychology and Aging đăng tải nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) phát hiện thấy tai của những nhạc sĩ, nhạc công thường có độ thính cao, có khả năng phân biệt âm thanh tốt hơn những người khác. Nghiên cứu được thực hiện ở 163 người (74 trong số này là nhạc sĩ, nhạc công) , những người này được đo độ thính lực vào những thời điểm ngẫu nhiên, Kết quả,  nhóm nhạc sĩ, ca sĩ có độ thính lực tốt hơn nhóm người bình thường.

* Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nghe nhạc có tác dụng rất tốt cho tim - đó là  khuyến cáo của các chuyên gia ở Trung tâm y học Maryland, Mỹ. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy sự vui vẻ, hài lòng từ âm nhạc có tác dụng làm giãn máu, giúp máu lưu thông thuận lợi hơn. Cụ thể, những người thường xuyên nghe âm nhạc thì đường kính mạch máu tăng tới 21% so với những người thường xuyên lo âu, thậm chí nhóm thường xuyên lo âu đường kính mạch máu giảm tới 6% so với nhóm người bình thường.

* Giảm đau

Ngoài những tác dụng nói trên, âm nhạc còn giúp con người giảm đau, kể cả chấn thương thông thường cho đến các chứng đau trong các ca mổ hay sinh đẻ.

* Làm tăng trí nhớ

Các nhà khoa học Hôngkông mới đây còn phát hiện thấy những đứa trẻ tham gia các giờ học nhạc thì trí nhớ của chúng phát triển tốt, kết quả các bài thi, kiểm tra tốt hơn so với nhóm không học nhạc. Âm nhạc không chỉ giúp trẻ củng cố trí nhớ qua từ vựng mà còn giúp não lưu giữ thông tin dài kỳ, khi gợi lại những ký ức này nhanh hơn, vì vậy còn trẻ người ta học nhạc nhiều thì khi về già, mức độ suy giảm trí nhớ chậm hơn. Ngoài ra, nó còn làm cho não khi về già (từ 60 tuổi trở ra) minh mẫn, ít lú lẫn hơn. Trong thực tế, các ca sĩ nhạc sĩ tuổi cao nhưng trí nhớ của họ vẫn tốt, vẫn tham gia các hoạt động xã hội.

* Giúp người đột quỵ phục hồi nhanh

Những người bị đột quỵ nếu thường xuyên nghe nhạc, giảm căng thẳng, trí nhớ ngôn ngữ nhanh chóng được phục hồi so với nhóm không nghe nhạc. Vì vậy nhóm người mắc bệnh không nên bi quan, hãy can đảm, vượt lên chính mình, năng luyện tập đi lại, tham gia các khóa liệu pháp trị bệnh trong đó có liệu pháp âm nhạc.

* Âm nhạc có tác dụng giống như massage

Viện nghiên cứu Âm nhạc Mỹ (GHRI) vừa hoàn thành nghiên cứu và phát hiện thấy âm nhạc có tác dụng giống như massage vì vậy nó được ví là liệu pháp siêu thư giãn (super-relaxing) giúp con người thư giãn toàn bộ cơ thể, kể cả thể chất lẫn tinh thần. Nghiên cứu kéo dài 3 tháng, với 2 nhóm người, một tham gia massage và một nghe nhạc. Kết quả,  tác dụng sức khỏe của 2 liệu pháp này tương tự nhau, đều có khả năng làm giảm bồn chồn, lo lắng, giảm mệt mỏi, giúp cải thiện tâm tính, tăng cảm giác dễ chịu và cuối cùng làm cho chất lượng cuộc sống được nâng cao. Tuy nhiên, nếu kết hợp đồng thời   cả liệu pháp này thì lợi ích sức khỏe lại càng lớn.

Khắc Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ