A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Món ăn làm thuốc từ quả su su

09:35 | 23/10/2017

Là một loại cây mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài những món ăn vô cùng bổ dưỡng, su su còn rất có ích trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như khó tiêu, tăng huyết áp và sỏi thận.

Quả su su chứa ít calo và cholesterol. Loại quả này có nhiều chất xơ thích hợp cho người muốn giảm cân, su su cũng có hàm lượng kali cao và ít natri giúp ổn định áp lực máu. Su su còn cung cấp thêm các vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể, như vitamin C, B1, B2, B6, B9, canxi, magiê, kẽm và phốt pho. Các chất kháng ô xy hóa có trong quả su su như luteolin và apigenin còn loại bỏ các gốc tự do gây hại ra khỏi cơ thể.

Làm khỏe da

Hàm lượng vitamin E, C, B9 và kẽm có trong quả su su giúp tăng cường sức khỏe của da. Vitamin C là chất kháng ô xy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do và trì hoãn sự lão hóa của da. Chất kẽm kiểm soát việc tiết chất dầu trên da và ngừa mụn trứng cá. Vitamin E bảo vệ da và hiệu chỉnh tổn thương về da, còn vitamin B9 tăng độ đàn hồi làm da săn chắc.


Cung cấp năng lượng

Quả su su chứa nhiều mangan, giúp chuyển đổi chất béo và protein thành năng lượng. Vì thế, ăn su su vào bữa điểm tâm có thể cung cấp đủ sức khỏe và năng lượng trong ngày.

Ngừa bệnh ung thư

Chất kháng ô xy hóa của quả su su bảo vệ các tế bào trước sự tổn hại của các gốc tự do. Bằng cách ngăn ngừa stress và sự ô xy hóa, các chất kháng ô xy hóa này có thể ức chế, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của bệnh ung thư.

Hạ huyết áp

Nhiều người bị cao huyết áp cho biết, bệnh của họ được thuyên giảm nhờ ăn quả su su. Hàm lượng kali của quả giúp cân bằng ảnh hưởng của natri, từ đó ngăn ngừa tăng huyết áp.


Làm khỏe tim

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự dư thừa homocystein trong máu có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Trong khi đó, quả su su có chứa nhiều vitamin B9 giúp ngăn chặn sự hình thành của homocystein. Lượng kali của quả giúp giảm áp lực máu và magiê tăng lượng cholesterol tốt, giữ cho nhịp tim bình thường và ngăn ngừa máu vón cục.

Đề phòng táo bón

Nếu bị táo bón thì ăn quả su su là một trong những cách giúp bình ổn hoạt động của ruột. Chất xơ của quả có thể ngăn ngừa những vấn đề về tiêu hóa như bệnh táo bón và hội chứng kích ứng ruột bằng cách hút nước để làm mềm phân, giúp loại bỏ dễ dàng các chất thải ra khỏi hệ tiêu hóa.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Vitamin B9 không chỉ tốt cho sức khỏe của thai phụ mà còn cho bào thai, và khi có thai, lượng vitamin này trong cơ thể thường sụt giảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu hụt vitamin B9 có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe ở trẻ sơ sinh như dị tật ống thần kinh, các vấn đề về tim mạch và dị tật bẩm sinh. Vì quả su su có chứa nhiều vitamin B9 nên khi thêm vào khẩu phần ăn có thể ngăn ngừa những bệnh lý này ở thai nhi.


Thúc đẩy giảm cân

Su su chứa ít calo, không chứa cholesterol và chất béo bão hòa lại nhiều chất xơ ăn kiêng nên rất tốt để bổ sung cho chế độ dinh dưỡng để giảm cân. Chất xơ của quả làm đầy bao tử và tạo cảm giác no trong một thời gian dài.

Chữa bệnh thiếu máu

Sự thiếu hụt vitamin B2 và chất sắt có liên quan đến bệnh thiếu máu. Quả su su có thể cung cấp đủ cho cơ thể hai dưỡng chất quan trọng này, để kích hoạt sự sản xuất các tế bào máu đỏ, từ đó tăng lượng hemoglobin trong máu. Hàm lượng vitamin B9 có trong quả còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất và phát triển các tế bào máu đỏ. Hơn thế, các chất dinh dưỡng khác của quả su su như vitamin C, kẽm và đồng còn giúp dễ hấp thu chất sắt.


Tốt cho bệnh tiểu đường

Quả su su có chỉ số glycemic thấp, ít calo và nhiều chất xơ. Do không làm tăng lượng đường trong màu, nên loại quả này rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Chất xơ hòa tan của quả làm chậm quá trình tiêu hóa và ức chế sự hấp thu của chất đường. Theo nhiều nghiên cứu, chất xơ hòa tan rất có ích để làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Giảm cholesterol

Chất xơ hòa tan của quả su su liên kết với cholesterol để dễ dàng loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Ăn quả su su giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL và đồng thời làm tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Cải thiện hệ miễn dịch

Nhờ chứa nhiều chất kẽm, nên quả su su có thể tăng sức khỏe của hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Hàm lượng vitamin C trong quả còn đóng vai trò chủ yếu trong hỗ trợ và cải thiện hệ miễn dịch.

 

Lưu ý:

Nên cất quả su su vào túi giấy và bảo quản trong ngăn chứa rau củ của tủ lạnh, có độ ẩm thích hợp, để ăn từ 2 đến 3 tuần.

Quả su su lớn và già thường nảy mầm sớm, vì thế nên ăn càng sớm càng tốt.

Su su có thể nấu chung với thịt hay các loại rau khác.

 

Trường Thi

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ