A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vào đầu năm học, cẩn thận với dịch bệnh

08:37 | 06/08/2018

Theo các chuyên gia y tế, vào đầu năm học mới thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, sởi... trong học sinh, sinh viên. Do đó cần tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong thời điểm này.

Ảnh minh họa.

Dịch sởi, tay chân miệng diễn biến thất thường

Trên địa bàn Hà Nội dịch sởi đang tăng nhanh bất thường. Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần vừa qua, bệnh sởi có xu hướng gia tăng. Chỉ 7 tháng đầu năm, số ca mắc đã gấp 4 lần so với số ca mắc năm 2017. Các ca mắc phân bố rải rác tại ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Đặc biệt, các quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa… có số ca mắc cao hơn các năm trước.

Bên cạnh đó, thời điểm năm học mới, dịch tay chân miệng đe doạ bùng phát tại trường học. Theo đó, với hơn 1.000  trường mầm non đang hoạt động trên địa bàn, nếu các biện pháp vệ sinh lớp học, dụng cụ, đồ chơi không được đảm bảo, đây sẽ là môi trường lý tưởng để dịch bùng phát.

Phân tích về sự nguy hiểm của  dịch tay chân miệng, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế phân tích, sở dĩ bệnh tay chân miệng thường tăng mạnh, bùng phát vào mùa tựu trường là do bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn thông qua việc tiếp xúc.

Cơ chế lây bệnh của tay chân miệng thường là lây trực tiếp qua đường tiêu hóa khi ăn uống chung hay tiếp xúc với dịch của trẻ mắc bệnh, lây gián tiếp qua bàn tay hoặc vật dụng nhiễm vi rút, do đó nó rất dễ lây trong môi trường sinh hoạt chung của trẻ ở lớp học, nhà trẻ… “Chỉ cần một trẻ bị bệnh tay chân miệng là những trẻ xung quanh có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào, do vậy công tác vệ sinh trường học cần được quan tâm đặc biệt”, ông Trần Đắc Phu nói.

Theo BS Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh tay chân miệng là bệnh có thể gây thành dịch lớn, có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh trong vòng vài giờ. Do vậy, nhận biết sớm và chăm sóc trẻ mắc bệnh là yếu tố rất quan trọng giúp giảm tỷ lệ mắc, giảm tử vong. Các bậc phụ huynh cần lưu ý các dấu hiệu như sốt nhẹ hoặc sốt cao; tổn thương ở da: rát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối… 

Tăng cường vệ sinh trường học

Dù năm nay dịch sốt xuất huyết của Hà Nội giảm đáng kể, song theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, không nên chủ quan với dịch. Để ngăn không cho dịch bùng phát vào mùa tựu trường, hiện nay Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường phối hợp với các trường học để triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như phun thuốc, diệt bọ gậy, loăng quăng tại các trường học.

Với tay chân miệng, do đây là bệnh chưa có vắc xin dự phòng, do vậy, để phòng bệnh tay chân miệng, ông Cảm khuyến cáo các cơ sở giáo dục phải vận động học sinh thường xuyên thực hiện các biện pháp về vệ sinh phòng bệnh. Các trường học phải bố trí đủ bồn rửa tay có vòi nước và xà phòng ở những vị trí thuận lợi cho học sinh rửa tay. Hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách, thường xuyên với nước và xà phòng khi ăn và sau khi đi vệ sinh...

Đối với trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ, theo ông Cảm, cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Theo dõi sức khỏe của trẻ em, học sinh để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Cho các trường hợp mắc bệnh nghỉ học, không đến nhà trẻ, trường học trong vòng 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh tại trường học, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường học thực hiện ngay các nội dung nhằm phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh trong trường học đầu năm học. Cụ thể, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo khuôn viên trường, lớp, các phòng chức năng, phòng nghiệp vụ, nhà vệ sinh, nguồn nước sinh hoạt đúng quy định và tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế quy định. 

   Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ