A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bát nháo phòng khám tư nhân

09:08 | 17/10/2018

Trước hoạt động lộn xộn của không ít cơ sở y tế tư nhân, từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ Y tế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra nhiều lần.

Ghi nhận cho thấy, những sai phạm về hoạt động vượt quá phạm vi cho phép tái diễn quá nhiều. Nghiêm trọng hơn, có tình trạng điều trị “nuôi bệnh”, nghĩa là bệnh nhẹ chẩn đoán thành bệnh nặng, hoặc bệnh nhẹ điều trị không dứt điểm để điều trị bệnh kéo dài nhằm trục lợi.

Nở rộ phòng khám tư nhân tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc đã xảy ra khi người dân đến khám bệnh tại các phòng khám tư nhân. Với tâm lý muốn nhanh chóng chữa bệnh, không thủ tục hành chính rườm rà, nhiều người đã đặt niềm tin vào các phòng khám, hoặc cơ sở y tế tư nhân. Tuy nhiên, kết quả không hẳn đã như ý.

Khi niềm tin đặt nhầm chỗ

Có thể kể tới vụ việc thương tâm xảy ra tại Phòng khám đa khoa 168 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội), xảy ra cách đây đã lâu nhưng vẫn khiến người dân vô cùng hoang mang. Một sản phụ mang thai 21 tuần được bác sĩ người Trung Quốc của phòng khám là Trịnh Túc Vinh xác định chỉ bị viêm âm đạo. Chỉ sau 3 phút sử dụng máy rung để rửa âm đạo thì bệnh nhân lên cơn co giật, khó thở, chết não, sau đó tử vong tại bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau khi xảy ra sự việc, bác sĩ Trịnh Túc Vinh đã… biến mất.

Trước đó, trong cả quá trình hoạt động, Phòng khám 168 đã nhiều lần vi phạm quy định của Bộ Y tế: Không bảo đảm nhân lực, sổ theo dõi khám chữa bệnh ghi chép không đầy đủ, sổ y bạ cấp cho bệnh nhân không ghi đầy đủ và quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn được cấp phép... Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng khám 168 đã bị đình chỉ hoạt động.

Một trường hợp khác là ngay những ngày đầu tháng 10 vừa qua, Phòng khám đa khoa Thiên Hòa (số 73 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng vừa bị xử phạt vì không niêm yết công khai giá dịch vụ. Ông Nguyễn Dương Trung - Phó chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng đối với Phòng khám đa khoa Thiên Hòa.

Trước đó, một nam bệnh nhân quê huyện Ý Yên, Nam Định đã có đơn khiếu nại về những bất thường trong quy trình khám chữa bệnh của Phòng khám đa khoa Thiên Hòa. Anh này đã đến phòng khám này để khám nam khoa và được chẩn đoán bị yếu sinh lý, và được các bác sĩ tại đây yêu cầu làm xét nghiệm máu và nước tiểu, làm tinh dịch đồ với số tiền phải nộp 3,7 triệu đồng.

Sau đó, bệnh nhân được đưa lên phòng làm thủ thuật. Trong lúc làm thủ thuật, nữ nhân viên y tế (không phải bác sĩ khám) cho biết anh bị nấm dương vật, tiếp tục được bác sĩ kê đơn truyền dịch và chiếu tia hồng ngoại với số tiền 1,8 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, bệnh ngày một trở nặng hơn, bệnh nhân đã đến BV Nam học hiếm muộn Hà Nội khám nam khoa. Tại đây, bác sĩ kết luận anh bị nhiễm trùng sau khi can thiệp. Bác sĩ cũng cho biết, anh không hề bị nấm như phòng khám Thiên Hòa chẩn đoán và điều trị.

Siết quản lý cơ sở y tế tư nhân

Trước hoạt động lộn xộn của không ít cơ sở y tế tư nhân, từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ Y tế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra nhiều lần. Ghi nhận cho thấy, những sai phạm về hoạt động vượt quá phạm vi cho phép tái diễn quá nhiều. Nghiêm trọng hơn, có tình trạng điều trị “nuôi bệnh”, nghĩa là bệnh nhẹ chẩn đoán thành bệnh nặng, hoặc bệnh nhẹ điều trị không dứt điểm để điều trị bệnh kéo dài nhằm trục lợi.

Những bất cập kéo dài trong khám chữa bệnh tư nhân được chỉ ra là do buông lỏng quản lý quá lâu. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Phó giám đốc BV Đại học Y Hà Nội: Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân còn nhiều bất cập, chồng chéo do vừa phân chia theo địa bàn vừa theo ngành. Việc cấp chứng chỉ hành nghề thiếu đánh giá thực tế, nặng về thủ tục hành chính. Chính vì vậy, không thể đánh giá năng lực chuyên môn thực sự để đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng tối thiểu thực hiện khám, chữa bệnh của người hành nghề tại cơ sở y tế tư nhân.

Do đó, những giải pháp về mặt hành chính do Bộ Y tế đưa ra như: Các sở y tế phải tăng cường quản lý người hành nghề tại cơ sở y tế tư nhân thông qua việc đăng ký hành nghề; bảo đảm tất cả người hành nghề phải được cấp chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép… Nếu không được thực hiện nghiêm túc, buông lỏng giám sát từ ngành dọc và phía chính quyền địa phương, thì hệ lụy từ những phòng khám tư nhân làm tiền bất nhẫn trên bệnh tật của người khác sẽ chưa thể chấm dứt.    

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ