A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ ngộ độc nấm ở Thái Nguyên: Trường hợp thứ 2 tử vong

14:35 | 18/03/2014

* BV Bạch Mai tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân bị ngộ độc nấm có nguy cơ tử vong cao

Lại thêm 1 bệnh nhân (BN) bị tử vong khi đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vì ngộ độc nấm. Trong khi đó số người ngộ độc nấm nhập BV Bạch Mai đang tiếp tục tăng. 

 
 
 Loại nấm trắng gây ngộ độc cho các bệnh nhân
 
10 BN bị ngộ độc nấm nhập BV Bạch Mai trong 2 ngày 9 và 13-3 là thành viên của 2 gia đình ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. 10 người này nhập viện sau khi bị ngộ độc từ 24 đến 36 giờ. Trong số đó, đã có 2 người tử vong là một bé trai 13 tuổi và một phụ nữ 58 tuổi. 
 
Trong khi đang điều trị cho 8 BN còn lại thì hôm qua (16-3), Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai lại tiếp nhận thêm 4 trường hợp bị suy gan cấp ở tỉnh Tuyên Quang cũng do ngộ độc nấm; nhập viện sau 58 giờ xảy ra ngộ độc. Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai - Tiến sỹ Phạm Duệ cho biết: Trong số 12 BN ngộ độc nấm đang điều trị, có 11 người nguy cơ tử vong cao (3 người hôn mê gan, 4 người tiền hôn mê gan và 4 người suy gan nặng). Nguyên nhân là do người bệnh nhập viện muộn và các cơ sở y tế tuyến dưới không dự trữ than hoạt tính hấp thụ cao để xử trí kịp thời cho BN. TS Duệ cho biết: "Nếu nghi ngờ ngộ độc nấm thì nên móc họng, nôn ra, có thể uống thêm nước để dễ nôn. Thứ 2 là sử dụng than hoạt tính hấp thụ cao các độc chất vô cơ, hữu cơ, uống kèm thuốc nhuận tràng. Khi BN đến cơ sở y tế cần được bù điện giải cho bà con. Có thể bù dịch bằng ô-rê-zôn đường uống hoặc truyền dịch. 
 
" Đáng tiếc là trong số 14 BN, có một người làm ở trạm y tế xã thuộc huyện Võ Nhai, Thái Nguyên. Cô này mặc dù đã được tập huấn về ngộ độc nấm nhưng sau khi nghe già làng tuyên bố "ăn được” thì cũng đã ăn. Giờ thì đang nguy kịch” -  TS Duệ nói.
 
Theo TS Phạm Duệ, nếu BN bị ngộ độc trước 6 giờ ăn nấm thì thường là những ca nhẹ, tuyến cơ sở có thể điều trị được; còn BN bị ngộ độc sau 6 giờ ăn nấm thì đó thường là những ca nặng, cần điều trị tích cực. Hiện nay, than hoạt tính hấp thu cao là thuốc giải độc đa năng, giá thành không đắt chỉ từ vài nghìn đến 70 nghìn đồng/1 liều. Tuy nhiên, để phòng ngừa ngộ độc xảy ra, người dân không nên sử dụng nấm tự kiếm trong rừng. 
 
"Người dân không thể tự phân biệt được nấm độc và không độc nên tốt nhất là không ăn các loại nấm tự kiếm trong rừng. Mùa này là mùa nấm phát triển vì nhiệt độ nóng ẩm. Mùa Hè sau những cơn mưa rào, nấm cũng phát triển cho đến cuối mùa Thu. Mùa Đông thì ít hơn” - TS Duệ khuyến cáo. 
 
Tỷ lệ tử vong do ngộ độc nấm thường rất cao từ 90 đến 95% nếu không được điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong khi điều trị tại bệnh viện cũng chiếm tới 80%. Kinh phí điều trị cho những BN ngộ độc nấm rất cao. Nếu BN được bảo hiểm y tế chi trả 95% vẫn phải tốn hàng trăm triệu đồng. Hiện BV Bạch Mai đã cho BN tạm ứng 300 triệu đồng để mua thuốc điều trị hằng ngày.
 
Văn Hải

 

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ