A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ ngay tại chân máy bay

08:59 | 21/10/2022

Chiều ngày 20/10, ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, mặc dù ghi nhận 2 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ song nguy cơ lây nhiễm nội địa là không có.

Ông Nguyễn Hồng Tâm khẳng định, HCDC, Cảng vụ hàng không, Y tế hàng không, Viện Pasteur, Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện xử lý rất nhịp nhàng, chặt chẽ nhằm ngăn chặn ca bệnh ngay tại chân máy bay. Việc làm này đảm bảo không để bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm trong cộng đồng.

Sân bay Tân Sơn Nhất kiểm soát kỹ để phát hiện hành khách nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo quy trình của hệ thống giám sát, ngay khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh có yếu tố nghi ngờ đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với Đội y tế khẩn nguy sân bay tiếp cận ngay khi máy bay vừa hạ cánh.

Lực lượng chuyên ngành sẽ đưa hành khách này vào khu vực riêng, thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Sau khi xác định đủ yếu tố nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển ngay hành khách nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để tiếp tục cách ly, xét nghiệm và điều trị.

Ngành y tế TP HCM cho biết, thành phố tiếp tục giám sát bệnh đầu mùa khỉ ngay tại các cửa khẩu và cộng đồng. Người dân có dấu hiệu nghi mắc đậu mùa khỉ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được tư vấn, tránh lây lan cho người khác.

Qua hệ thống giám sát, sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện hai ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trở về từ Dubai.

Được biết, tính đến ngày 20/10, TP HCM ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại TP HCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Về Việt Nam ngày 23/9, bệnh nhân liền đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu thành phố. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ nên bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán.

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học OXFORD hợp tác với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã khỏi bệnh.

Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên đã khỏi bệnh.

Trường hợp bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ hai là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 18/10. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nồn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể. Bệnh nhân được được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho rằng, ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên và ca mắc đậu mùa khỉ thứ hai của Việt Nam có thể lây qua nhau hoặc lây qua từ người khác.

Vị này giải thích thêm, 2 ca bệnh đều có quá trình đi du lịch tại Dubai, mặc dù không tiếp xúc với nhau nhưng ở cùng nhà. Nghĩa là, sau khi ca bệnh đầu tiên ở ngôi nhà đó thì đến ca bệnh thứ hai. Bệnh đậu mùa khỉ không lây qua đường không khí nhưng có thể lây nhiễm qua đồ dùng, vật dụng,... từ những mụn mủ.

“Ngành y tế thành phố tiếp tục làm rõ yếu tố dịch tễ của trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ hai và sẽ thông tin cụ thể", ông Tâm nhấn mạnh

THANH GIANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/ngan-chan-benh-dau-mua-khi-ngay-tai-chan-may-bay-5699929.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ