A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiểm soát chặt thuốc lá thế hệ mới

08:13 | 06/07/2023

Đó là vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra tại hội thảo Kiểm soát thuốc lá mới có trách nhiệm, ngày 5/7.

Theo ông Lê Thành Hưng - Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn nông nghiệp thực phẩm (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học công nghệ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng tác hại do thuốc lá điện tử gây ra tương tự thuốc lá, do đó cần phải được kiểm soát.

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế, thuốc lá thế hệ mới chính là thuốc lá. Đã là thuốc lá thì cần quản lý vì sức khỏe của cộng đồng và phải bị đánh thuế.

Kể về câu chuyện cố bác sĩ Tôn Thất Bách khi đang là Giám đốc Bệnh viện Việt Đức có nói với cá nhân bà về việc chữa bệnh lao phổi và các bệnh ung thư vất vả và bắt nguồn từ thuốc lá cho nên bên thuế làm thế nào để người dân đỡ bệnh tật đi, bà Cúc nói: “Lúc đó tôi rất trăn trở về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sức khoẻ của cộng đồng. Do đó làm sao kiểm soát được thuốc lá thế hệ mới. Nếu không đưa vào kiểm soát thì hậu quả gây ra là lớn vì thuốc lá điện tử cũng là thuốc lá và có hại”. Bà Cúc cũng cho rằng, hút thuốc lá nơi công cộng, trường học phải bị phạt thật cao.

TS Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam nhìn nhận, đang có “khoảng trống” trong quản lý thuốc lá thế hệ mới và nên sớm đưa thuốc lá thế hệ mới vào diện quản lý vì nó có hại. Thuốc lá điện tử đã vào giới trẻ, học sinh phổ thông. Nếu không sớm có biện pháp quản lý sử dụng một cách nghiêm túc sẽ nguy hiểm và ảnh hưởng lớn tới thế hệ sau này.

Còn theo ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phải đặt sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu vì thuốc lá nào cũng độc hại. Nhất là bảo vệ giới trẻ vì trong 5 năm mà tỷ lệ hút thuốc ở giới trẻ tăng 18 lần.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo khuyến nghị của các quốc gia là cấm thuốc lá điện tử, hoặc phải có biện pháp kiểm soát thuốc lá điện tử, hạn chế thuốc lá đun nóng, cigar. Bộ Tài chính hiện nay áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là thuốc lá điếu, cigar, phế phẩm từ thuốc lá để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm với thuế suất 75%.

“Hiện nay thuốc lá thế hệ mới chưa được lưu hành nên việc mua bán là vi phạm pháp luật. Bộ Tài chính nhất quán quan điểm cần cấm. Trong trường hợp không cấm thì cần có văn bản quản lý và áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt như là thuốc lá thông thường” - đại diện Bộ Tài chính cho hay.

V.THẮNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/kiem-soat-chat-thuoc-la-the-he-moi-5722354.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ