A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia tăng bệnh nhân nhập viện do rắn cắn

08:28 | 07/12/2023

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên liên tục tiếp nhận điều trị các trường hợp bị rắn cắn, trong đó có nhiều ca bệnh biến chứng nặng với tình trạng rối loạn đông máu, nguy kịch tính mạng.

Chăm sóc chồng đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) vì bị rắn cắn, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vô cùng lo lắng cho sức khỏe của người thân. Hằng năm, cứ đến mùa thu hái cà phê, vợ chồng chị Linh lại nhận hái thuê cho các chủ vườn.

Hôm đó, khi đang hái cà phê thì bất chợt chồng chị Linh bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn vào tay. Biết đây là loài rắn độc, chị Linh gọi người giúp đỡ, garo vết thương, nặn máu ở vị trí rắn cắn, sau đó đưa người bệnh đến Trung tâm Y tế huyện. Sau khi được sơ cứu ban đầu, chồng chị Linh có dấu hiệu hạ hồng cầu, đông máu, bệnh chuyển nặng và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị tích cực.

Một bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn ngay tại nhà ở đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đến nay, chị Ngô Thị Thúy Sang (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa hết hoảng sợ vì bị rắn cắn ngay khi đang ở nhà. Chị Sang cho biết, trong lúc đang hái rau trước sân nhà, chị phát hiện bị động vật cắn vào tay gây đau nhức nhưng vẫn chưa biết là loại vật nào. Sau khi quan sát kỹ, chị phát hiện đó là rắn lục đuôi đỏ. Biết đây là loài rắn độc, chị Sang ngay lập tức sơ cứu vết thương. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, cả cánh tay chuyển từ nhức sang đau buốt, chị được người thân garo vết thương và đưa đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) để điều trị. Tại đây, chị Sang được các y bác sĩ cho dùng 4 liều huyết thanh chống độc. Hiện, vùng cánh tay của chị đã có thể cử động nhẹ song vẫn đau nhức, sốt. “Sân nhà tôi rộng rãi, thoáng đãng nên để vài chậu cảnh nhỏ tận dụng trồng rau, tuy nhiên xung quanh nhà có khá nhiều vườn tược, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc rắn độc xuất hiện trong khuôn viên nhà ở và bản thân bị rắn cắn khi đang ở nhà”- chị Sang nói.

Theo thống kê của Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), từ tháng 9/2023 đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 150 bệnh nhân bị rắn cắn, trong đó, chủ yếu là rắn lục đuôi đỏ. Trung bình mỗi ngày ngày có 2 - 3 bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện, cao điểm có ngày lên đến 5 - 6 ca. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng: tổn thương tại vùng bị cắn, hoại tử, phù nề, liệt phải thở máy, rối loạn đông máu, chảy máu… Đáng nói, có nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng nguy kịch, nhập viện muộn do dùng thuốc nam sơ cứu hoặc sơ cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng.

Theo Bác sĩ Đào Thị Minh Hảo, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), khu vực Tây Nguyên nhiều nương rẫy nên vào mùa thu hái cà phê, tình trạng bệnh nhân nhập viện do bị rắn cắn, nhất là rắn lục đuôi đỏ gia tăng. Tùy vào mức độ, răng cắm sâu và bơm nọc độc nhiều hay ít sẽ tương ứng với mức độ nặng – nhẹ của bệnh nhân. Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn rất nguy hiểm, sẽ gây rối loạn đông máu và sưng vết thương tại chỗ, khi đó sẽ gây chèn ép tại các mạch máu và gây hoại tử hay còn gọi là hội chứng chèn ép khoang. Khi chèn ép lâu ngày mà không xử trí được, bệnh nhân sẽ bị hoại tử. Riêng rối loạn đông máu có thể diễn ra rất nhanh, rối loạn đông máu nặng nề gây xuất huyết nội tạng và nghiêm trọng nhất là xuất huyết não.

Bác sĩ Đào Thị Minh Hảo trao đổi tình trạng bệnh của bệnh nhân bị rắn cắn điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Để đề phòng rắn cắn, bác sĩ Đào Thị Minh Hảo khuyến cáo, không phải chỉ ở khu vực nông thôn, nương rẫy mới có rắn, ngay trong khu vực thành thị các loài rắn độc vẫn có thể xuất hiện và cắn gây thương tích. Do đó, người dân không nên đi vào chỗ có cây cối rậm rạp, hạn chế đi vào ban đêm; cần mặc đồ bảo hộ, mang ủng, đeo găng tay khi đi nương rẫy, hái cà phê. Đặc biệt, khi bị rắn cắn, người bệnh không được đắp các loại lá thuốc dân gian bởi rất có thể sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn như: rối loạn đông máu, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng huyết dẫn tới tử vong. Ngay sau khi bị rắn cắn cần tiến hành rửa vết thương bằng nước sạch, nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Hồng Chuyên

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/y-te-suc-khohttp://https://baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202312/gia-tang-benh-nhan-nhap-vien-do-ran-can-c2b00de/e/202312/gia-tang-benh-nhan-nhap-vien-do-ran-can-c2b00de/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ