A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghỉ hè, cẩn trọng trẻ em bị chó dại tấn công

09:02 | 12/06/2024

Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

TS.BS Đào Hữu Nam – Trưởng khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, qua khai thác bệnh sử, gia đình cho hay: Trước khi nhập viện 1 tháng, trẻ bị chó của gia đình nuôi (chưa tiêm phòng dại) cắn vào vùng cổ và cằm. Ngay sau khi bị cắn, trẻ chỉ được rửa vết thương bằng xà phòng và không được tiêm vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại. Khoảng 8 ngày trước khi vào viện trẻ lên cơn sốt, biểu hiện bất thường nên được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị với chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Tuy nhiên, tình trạng trẻ ngày càng nặng và chuyển biến nhanh nên đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Ngày 31/5, tại khoa Điều trị tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, trẻ có biểu hiện sợ gió, xuất tiết đờm dãi, kích thích, vật vã, hoảng loạn. Trẻ được làm các xét nghiệm nước bọt, dịch não tủy, sinh thiết da gáy, kết quả chẩn đoán xác định mắc bệnh dại. Để điều trị cho bệnh nhi, các bác sĩ đã sử dụng thuốc vận mạch, điều trị theo đích tăng áp lực nội sọ và hỗ trợ hô hấp cho trẻ. Tuy nhiên, hiện tại trẻ vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Trước đó, trong tháng 3/2024, Bệnh viện Nhi trung ương cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 5 tuổi đến từ Hà Giang. Cháu bé bị chó dữ cắn tới tấp trong 1 phút, xét nghiệm chó nghi mắc bệnh dại. Trẻ được bác sĩ truyền dịch, dùng kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng, giảm đau và tiến hành phẫu thuật để cắt lọc làm sạch các vết thương. Tuy cháu bé bị chó cắn khá nặng, nhưng may mắn đã được cứu chữa kịp thời.

Theo BS Nam, hàng năm, Trung tâm vẫn tiếp nhận các trường hợp trẻ mắc bệnh dại. Đa số, các trường hợp trẻ khi bị chó cắn đều chưa được tiêm phòng do nhiều nguyên nhân. Trong đó, phần lớn do cha mẹ chủ quan, cho rằng chó nhà cắn nên không nguy hiểm; tại thời điểm cắn, chó vẫn bình thường; e ngại tiêm vaccine phòng dại... Hay một số trường hợp trẻ bị chó cắn nhưng không nói với gia đình.

Thời gian qua Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị chó cắn. Đơn cử trường hợp bé trai 3 tuổi bị 2 con chó của hàng xóm tấn công dẫn đến chấn thương bụng, vỡ thận. Một bé khác 4 tuổi cũng bị chó nhà ông nội tấn công, cắn vào vùng đầu và tay phải khi tới nhà ông nội chơi, khiến trẻ bị nhiều vết thương lớn, chảy nhiều máu. Mới đây nhất, đầu tháng 6/2024, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ vừa cấp cứu cho 1 bé gái 11 tháng tuổi bị chó cắn với nhiều vết thương nghiêm trọng. Sau khi bị chó cắn, cháu bé đã được đưa đến Trung tâm tiêm chủng và miễn dịch dị ứng của bệnh viện để tiêm huyết thanh kháng dại.

Bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Bệnh dại khi đã lên cơn, nguy cơ tử vong gần như 100%. Trong khi đó, căn bệnh này có thể phòng ngừa và điều trị dự phòng bằng tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. TS.BS Nam khuyến cáo, nếu trẻ không may bị súc vật tấn công, gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xử trí vết thương, tiêm vaccine phòng dại và thuyết thanh kháng dại kịp thời.

Mùa hè, trẻ em được nghỉ học, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tự do, nguy cơ bị chó tấn công là rất lớn. Do đó, các bác sĩ cảnh báo các bậc phụ huynh cần cẩn trọng trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ - đối tượng chưa có khả năng tự vệ, tránh để trẻ tiếp xúc gần với chó để đề phòng các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc bệnh dại, tử vong do động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời. Theo ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đảm bảo phòng dịch, tỉ lệ tiêm vaccine phòng dại trên đàn chó mèo phải đạt trên 80%. Tuy nhiên, hiện nay có địa phương tỷ lệ này chỉ đạt 10%.

An Thái

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/nghi-he-can-trong-tre-em-bi-cho-dai-tan-cong-10283000.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ