A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lý do khiến bạn tập luyện siêng năng vẫn tăng cân

16:40 | 11/06/2024

Một cách tập luyện mà nhiều người tin rằng giúp giảm cân nhanh chóng có thể gây ra tác dụng ngược.

Theo Medical Xpress, tập luyện thể dục - thể thao thường được khuyến khích như một chiến lược giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Tsukuba (Nhật Bản) chỉ ra điều hết sức oái oăm.

Quá lạm dụng tập luyện cường độ cao, để bản thân quá sức... có thể khiến chiến lược giảm cân của bạn bị phản tác dụng - Ảnh AI: Anh Thư

Rất nhiều người cho rằng tập luyện với cường độ càng cao thì giảm cân càng nhanh chóng. Và cũng không ít người thở dài khi thấy mình tập rất siêng năng, ăn uống không nhiều mà mãi vẫn không giảm cân được.

Viết trên tạp chí y học Medicine & Science in Sports & Exercise, nhóm tác giả từ Đại học Tsukuba đưa ra bằng chứng cho thấy tập luyện với cường độ quá cao có thể là nguyên nhân.

Họ đã kiểm tra các bằng chứng thông qua một thí nghiệm trên chuột. Các con chuột được chia thành 3 nhóm: Tập thể dục cường độ cao, tập thể dục cường độ vừa phải và nghỉ ngơi.

Chúng được theo dõi chặt chẽ về mức độ trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể trước và sau các cữ tập luyện.

Ở nhóm tập thể dục cường độ cao, kết quả hết sức bất ngờ: Sự trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể sau khi tập luyện đều giảm đáng kể, mặc dù không có sự thay đổi về lượng thức ăn đưa vào cơ thể, dẫn đến tăng cân.

Nguyên nhân là do khi ép cơ thể tập luyện quá mức, cũng như con người, cơ thể chuột tự tăng tiết hormone gây căng thẳng corticosterone. Thậm chí tập quá sức còn có thể phá vỡ nhịp sinh học của corticosterone.

Hormone này đã làm chậm các quá trình bên trong cơ thể như một cách để cố gắng loại trừ căng thẳng.

Như vậy, liên tục tập luyện với cường độ quá cao để giảm cân không phải là một chiến lược tốt nếu bạn đang muốn lấy lại vóc dáng.

Phát hiện này bổ sung cho nhiều khuyến nghị phổ biến từ các cơ quan y tế khắp thế giới, cho thấy chiến lược tăng cường hoạt động thể chất tốt nhất vẫn là sự kết hợp giữa các mức độ vận động nhẹ nhàng - vừa phải - cường độ cao, vừa sức.

Một số nghiên cứu trước đây cũng liên kết việc tập luyện quá sức với việc gia tăng nguy cơ một số biến cố tim mạch, làm suy yếu hệ miễn dịch...

Tốt hơn hết, bạn nên xem lại cách tập luyện nếu các buổi tập không làm bạn khỏe hơn, thư giãn hơn mà trái lại khiến bạn "nhừ người", căng thẳng.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ