A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiến thắng của U23 Việt Nam in đậm dấu ấn của Park Hang-seo!

09:48 | 24/01/2018

Thầy trò Park Hang-seo đã bị dẫn trước, không chỉ bị một mà hai lần, nhưng giống như những gì đã thể hiện trước Iraq, Việt Nam bình tĩnh vượt qua khó khăn, rồi đi vào lịch sử với tư cách đội đầu tiên của Đông Nam Á vào chung kết giải đấu cấp châu lục

Pha ăn mừng của Vũ Văn Thanh (phải) và nét tuyệt vọng của cầu thủ U23 Qatar khi đá hỏng phạt đền trước đó

Phút thứ 5, thứ 10 hay 15, Việt Nam sẽ bị thủng lưới? Đó là câu hỏi mà ngay cả những người yêu bóng đá Việt Nam nhất cũng phải đặt ra trước trận gặp Qatar. Đối thủ của thầy trò Park Hang-seo có quá nhiều lợi thế, nghỉ hơn một ngày, đến từ nền bóng đá phát triển hơn, và cũng có nhiều cầu thủ đẳng cấp hơn, từng chinh chiến tại châu Âu. Đội bóng vùng Vịnh cũng có một ông thầy vượt trội về danh tiếng so với thầy Park. Felix Sanchez đã huấn luyện đội trẻ ở lò La Masia, tức là đến rất gần với bóng đá đỉnh cao. Nếu Qatar đi tiếp, đó như một lẽ thông thường, khi đội mạnh hơn, được đầu tư bài bản hơn hưởng niềm vui chung cuộc.

Tuy nhiên, Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã không còn bóng dáng của một đội bóng đến từ vùng trũng của bóng đá thế giới. Từ thể lực, cự ly đội hình, cho đến quyết tâm và khả năng vượt qua thử thách, tất cả đều mang dáng dấp của một đội tuyển hàng đầu châu lục. Chúng ta không sợ hãi, dù đối thủ mạnh hơn, và hai lần dẫn trước trong cả trận Iraq lẫn Qatar, và đều giành chiến thắng sau cùng bằng loạt sút luân lưu.

Chiến thắng của Việt Nam in đậm dấu ấn của Park Hang-seo. Đầu tiên là ở khía cạnh tâm lý. Ông thầy người Hàn chỉ sử dụng một đội hình xuất phát, trừ trường hợp bất khả kháng là chấn thương. 11 cầu thủ ra sân trận kế tiếp chính là những người đá chính trận trước đó.

Chiến thắng của Việt Nam in đậm dấu ấn của Park Hang-seo

“Ngài Park nhiệm màu” thay vì thay nhân sư, đã chọn cách đổi chiến thuật. Trước Qatar, Việt Nam xuất phát với sơ đồ 3-5-2, thay vì 5-4-1 như các trận trước đó. Công Phượng, Văn Đức luôn đứng cao, ít nhất là vạch giữa sân, để sẵn sàng chờ đợi một tình huống phản công. Điều ấy giúp đối thủ Tây Á không thể đẩy đội hình lên quá cao, đồng thời gia tăng nhân sự ở cánh phải, khóa chặt hướng tấn công chủ đạo của Qatar bên biên trái. Trong suốt 120 phút thi đấu, đội bóng từng vô địch U19 châu Á năm 2014 có rất ít tình huống sóng gió, và đó là hệ quả từ “cây đũa thần” của Park Hang-seo.

Không chỉ đảm bảo tâm lý cho học trò, nhà cầm quân 61 tuổi còn cực kỳ xuất sắc ở những điều chỉnh. Văn Đức, Xuân Mạnh không hề bị khớp khi ráp nối với các thành viên đá chính của U23 Việt Nam, dù cả hai được ra sân rất ít ở vòng bảng. Trong từng trận, HLV người Hàn tiếp tục tinh ý ở những cầu thủ đưa vào từ ghế dự bị. Hồng Duy là ví dụ. Cầu thủ chạy cánh của HAGL đảm bảo tốt nhiệm vụ khuấy động và tạo đột biến cho U23 Việt Nam khi vào thế chỗ Duy Mạnh ở trận gặp Qatar. Chính từ một pha đi bóng nỗ lực của số 7 U23 Việt Nam, Quang Hải đã có thời cơ để tung ra cú cứa lòng hoàn hảo, san bằng tỷ số 2-2.

Nhưng ấn tượng hơn cả với người hâm mộ chính là thể lực tuyệt vời của Xuân Trường cùng đồng đội. Việt Nam liên tục phải cày ải suốt 120 phút cả trận gặp Iraq lẫn Qatar, nhưng đến tận những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai, chúng ta vẫn đeo bám quyết liệt và không hề bị đuối trong những tình huống tranh chấp hay chạy nước rút. Biểu hiện rõ nhất so với các thế hệ đàn anh, đó là U23 Việt Nam năm 2018 không hề bị chuột rút hay căng cơ vào cuối trận.

Qatar có thể rất mạnh, nhưng họ chỉ khủng khiếp trên giấy và những con số thống kê. Trước một Việt Nam quả cảm, chủ nhà của World Cup 2022 chỉ có hai bàn thắng một cách may mắn, một đến từ pha phạm lỗi không rõ ràng trong vòng cấm của hậu vệ Việt Nam, dẫn đến phạt đền, và một là tình huống lộn xộn trước khung thành Tiến Dũng, trước khi bóng từ từ lăn vào lưới. Họ tỏ ra bị ngợp và choáng váng trước sức chiến đấu bền bỉ và cách chơi khó chịu của Việt Nam.

Ngược lại, đội quân của Park Hang-seo bình tĩnh chờ đợi thời cơ, biết bung sức đúng lúc, chơi hay hơn trong nửa cuối hiệp hai, và thậm chí đã có thể kết thúc trận đấu trong 90 phút đá chính, nếu cú sút phạt gián tiếp của Quang Hải không chạm xà ngang.

Khoảnh khắc thiên tài của Quang Hải

U23 Việt Nam đã là người hùng trong lòng người hâm mộ nước nhà, bất kể kết quả trận bán kết với Qatar có như nào. Nhưng các chàng trai áo đỏ chưa muốn cảm xúc của khán giả quê nhà bị tụt giữa chừng. Họ lại vượt khó, lại chiến thắng, và lại là những loạt sút luân lưu. Mọi dây thần kinh của CĐV Việt Nam như chiếc lò xo bị nén cực đại, rồi bật tung khi Văn Thanh sút thành công quả phạt đền quyết định.

Việt Nam chưa phải tên tuổi lớn của bóng đá châu Á, nhưng cách chúng ta đi đến trận đấu sau cùng ở cấp độ U23 xứng đáng với những lời ngợi ca đẹp đẽ nhất.

PHẠM GIA

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ