A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ante Rebic – Miếng ghép cuối cho thế hệ vàng Croatia

15:27 | 06/07/2018

Trước khi Rebic xuất hiện, thế hệ vàng của bóng đá Croatia không được dự World Cup 2010 và thua liểng xiểng ở World Cup 2014. Mọi chuyện chỉ trở nên sáng sủa hơn, khi cầu thủ chạy cánh của Frankfurt được HLV Niko Kovac để mắt.

Kiên nhẫn suốt 2 năm

Ante Rebic sinh năm 1993, cùng thời với nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu hiện nay như Harry Kane, Paulo Dybala, Paul Pogba, Romelu Lukaku hay Raphael Varane.

Ante Rebic trong màu áo Croatia ở World Cup 2018

Tại đội tuyển Croatia, Rebic thậm chí còn nhiều tuổi hơn cả Mateo Kovacic, Marko Pjaca, nhưng khi mà đồng nghiệp lần lượt bước ra ánh sáng, cầu thủ chạy cánh đến từ miền nam Croatia vẫn lận đận đi tìm chốn dung thân. Tháng 7/2013, Rebic được triệu tập lên tuyển. Năm 2014, anh dự vòng chung kết World Cup đầu tiên. Quá vui sướng khi bước ra ngày hội lớn của bóng đá thế giới, anh lĩnh luôn thẻ đỏ trận quyết định gặp Mexico, gián tiếp khiến đội nhà bị loại.

Từ vị thế tiềm năng, Rebic bị hẫng sau cú sốc này. Sau khi ông thầy Niko Kovac rời ghế HLV đội tuyển, trò cưng của ông bị bỏ quên trong hai năm rưỡi. Từ tháng 6/2015 đến tháng 11/2017, khoác áo Croatia là giấc mơ xa xỉ với Rebic. Và nếu không nhờ lời giới thiệu của Kovac với Zlatko Dalic: “Hãy tin tưởng cậu ấy”, chưa chắc Rebic đã có suất trong 23 cái tên đến Nga mùa hè này.

Kovac chiếm vị trí quan trọng trong sự nghiệp của tiền vệ người Croatia. Vào lúc mất phương hướng khi chân ướt chân ráo đến Fiorentina, Rebic nghe lời thầy, tìm đến một nơi ít cạnh tranh hơn để được ra sân, CLB Leipzig ở giải hạng nhì Bundesliga, vào mùa 2014-15. Anh chỉ có 10 lần ra sân mùa giải này, tiếp đó phiêu bạt qua Hellas Verona mùa 2015-16 nhưng không thể giúp đội bóng Italia tránh xuống hạng Serie B. Rebic bị ngó lơ ở Euro 2016, dù ai cũng thừa nhận, tốc độ, kỹ thuật rê dắt và khả năng giữ thăng bằng miễn chê của anh.

Phải tới hè 2016, sự nghiệp của Rebic mới được cứu rỗi. Niko Kovac nhận lời dẫn dắt Frankfurt, và Rebic nằm trong số những học trò ông đưa về Đức đầu tiên, bằng bản hợp đồng cho mượn kèm điều khoản mua đứt từ Fiorentina. "Khi cậu ấy đến đây, ai cũng cười khi nói về khả năng của Rebic. Không nhiều người chịu kiên nhẫn và nhìn ra những tổ chất của cậu ấy", HLV Kovac nói về học trò ở giữa mùa 2016-17, sau khi tỏa sáng trong chiến thắng 2-0 trước Darmstadt ở Bundesliga.

Càng chơi Rebic càng tự tin. Kết thúc mùa 2017-18, anh có 9 bàn và 3 đường kiến tạo, phong độ đủ để anh được gọi trong chiến dịch chuẩn bị cho World Cup 2018 của Croatia, dù sự xứng đáng của anh chỉ ở dạng 50-50. HLV Dalic muốn phiêu lưu và canh bạc của ông thành công mỹ mãn.  

Cầu thủ của trận đấu lớn

Một trong những điểm Niko Kovac thích nhất ở Rebic là khả năng săn bàn ở những trận quan trọng. Tại chung kết Cup Quốc gia Đức 2018, cầu thủ người Croatia lập cú đúp giúp Frankfurt quật ngã gã khổng lồ Bayern Munich với tỷ số 3-1. Cả hai bàn của Rebic đều đến từ một kịch bản, bóng được đẩy nhanh xuống cho cầu thủ này đua tốc độ và xâm nhập vòng cấm đối phương.

Rebic được Frankfurt kích hoạt điều khoản mua đứt từ Fiorentina trong hè 2018

Lối chơi bền bỉ, dẻo dai và quyết liệt của Rebic thích hợp với Frankfurt. Anh đá ở Bundesliga như thể cá gặp nước, và điều ấy được sao trẻ 24 tuổi tiếp nối khi lên tuyển. Trong bảng đấu được mệnh danh là tử thần, với sự góp mặt của Argentina, Iceland và Nigeria, Rebic đá chính 2 trận đầu tiên và giúp đội nhà có vé vào vòng 16 đội nhờ thành tích toàn thắng. Pha lập công đáng nhớ nhất của anh là vào lưới Argentina. Hôm đó, Rebic được xếp đá cao nhất trên hàng công, đúng vị trí thường chơi ở Frankfurt. Xuất phát từ pha phá bóng bất cẩn của thủ thành Willy Caballero, ngôi sao Croatia chớp thời cơ và mở tỷ số.

Thế hệ vàng của bóng đá Croatia luôn cảm thấy thiếu một điều gì đó để vươn tới đỉnh cao. Cho tới khi Rebic xuất hiện, người hâm mộ phần nào tìm ra câu trả lời. Cầu thủ chạy cánh này vừa có kỹ thuật, tốc độ và khả năng tạt bóng tốt như Ivan Perisic, lại vừa dẻo dai, quyết liệt và tích cực lùi sâu như Mario Mandzukic. Cùng với một đồng đội trẻ khác ở hàng tiền vệ, Marcelo Brozovic, Rebic giúp Croatia kiểm soát thế trận, toàn thắng ở vòng bảng và vượt qua Đan Mạch ở vòng 1/8.

"Tôi không nghĩ gì về trận chung kết World Cup mùa hè này", Rebic thú thực khi được phỏng vấn trước khi đến Nga. “Với tôi, được khoác áo đội tuyển đã là niềm hạnh phúc to lớn. Đó là sự xúc động mà tôi tưởng như đã mất suốt mấy năm qua”.

UYỂN SAN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ