A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kịch bản nào để Việt Nam tránh Thái Lan

10:33 | 23/11/2018

Hai đội bóng được đánh giá cao nhất tại AFF Cup 2018 đang đứng nhì bảng A và nhất bảng B. Nếu kết quả này giữ nguyên, họ sẽ chạm trán nhau ở bán kết.

Cầu thủ Thái Lan trong trận gặp Philippines

Việt Nam sẽ gặp Thái Lan ở vòng 4 đội trong 2 trường hợp, Việt Nam nhất bảng còn Thái Lan đứng nhì, hoặc ngược lại. Căn cứ vào tình thế hiện tại, ngôi đầu bảng A gần như sẽ thuộc về Việt Nam nếu họ thắng Campuchia với cách biệt lớn. Trong khi đó, Thái Lan sẽ tụt xuống thứ nhì nếu họ hòa Singapore và Philippines thắng Indonesia, hoặc thua Singapore và Philippines không thua Indonesia. Xác suất để xảy ra tình huống này là 1 phần 3 (4/9). Như vậy, xác suất để Việt Nam đầu bảng và Thái Lan nhì bảng sẽ là 1/3 nhân với 1/3, bằng 1/9.

Ở trường hợp còn lại, Việt Nam sẽ đứng nhì bảng A nếu hòa Campuchia. Khi ấy, trận còn lại bảng A giữa Malaysia và Myanmar, dù kết thúc với tỷ số nào, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn giữ nguyên thứ hạng hiện tại. Phía bảng bên kia, Thái Lan nếu thắng Singapore sẽ chắc ngôi đầu bảng B. Nếu họ hòa, vị trí số một chỉ được giữ nếu Philippines không thắng Indonesia. Xác suất để Thái Lan thắng Singapore là 1/3. Xác suất để họ hòa Singapore, và Philippines không thắng Indonesia, là 2/9. Tính tổng, xác suất đầu bảng của Thái Lan là 1/3 cộng 2/9 bằng 5/9, và xác suất để Việt Nam nhì bảng và Thái Lan nhất bảng là 1/3 nhân 5/9, bằng 5/27.

Tổng cả hai trường hợp, xác suất Việt Nam gặp Thái Lan là 8/27, khoảng 30%. Dĩ nhiên, tính toán này đã ngầm công nhận một số điều gần như sẽ xảy ra trong thực tế, chẳng hạn cách biệt bàn thắng khi Việt Nam gặp Campuchia cao hơn Malaysia gặp Myanmar, hay Thái Lan không thể thua đậm Singapore. Con số 30% là gần đúng cho khả năng Việt Nam gặp Thái Lan. Dù vậy, nó vẫn chứng tỏ một điều rằng việc hai đội được coi là nặng ký nhất cho chức vô địch AFF Cup 2018 gặp nhau sớm sẽ khó xảy ra hơn so với việc họ tránh được nhau.

Dù từng vượt qua Thái Lan ở Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008 nhưng đội bóng xứ Chùa vàng vẫn luôn là đối thủ khó chịu với Việt Nam. Họ chứng tỏ được sự lì lợm khi làm khách của Philippines tối 21/11. Trong bối cảnh phải chơi sân khách và bị dồn ép suốt 45 phút đầu tiên, nhà ĐKVĐ vẫn có bàn mở tỷ số và suýt giành trọn 3 điểm, nếu cú sút cuối trận của đội chủ nhà không gặp may, trúng người hậu vệ Thái Lan.

HỒNG PHÚC

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ