A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng rổ Daklak nỗ lực vươn lên

08:21 | 27/08/2014

Trung tuần tháng 7 vừa qua, người hâm mộ thể thao Dak Lak đã được chiêm ngưỡng những trận đấu hấp dẫn, kịch tính của 21 đội bóng đến từ 9 tỉnh, thành, ngành trong cả nước tranh tài tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2014.

 Dak Lak lần đầu tiên cử 2 đại diện tham gia một giải đấu cấp quốc gia và đã tạo nên bất ngờ trong làng bóng rổ cả nước khi giành huy chương đồng (HCĐ) ở cả 2 nội dung...

Nỗ lực gây dựng phong trào

Phong trào chơi bóng rổ xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ vài chục năm trước nhưng mới ở dạng phong trào. Hằng năm, Dak Lak đều có đội tham gia thi đấu ở các tỉnh, thành phố khác nhưng chỉ nhằm mục đích giao lưu, học hỏi là chính, chưa có đội tuyển tham gia các giải đấu cấp quốc gia. Sau đó, do điều kiện sân bãi tập luyện và nguồn kinh phí hạn hẹp nên bóng rổ dường như bị “lãng quên”. Vài năm gần đây, môn thể thao này có cơ hội phát triển trở lại khi ngành Giáo dục và Đào tạo chính thức đưa vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Đây là cơ hội để các địa phương và trường học trên địa bàn tỉnh đưa bóng rổ vào tập luyện, chuẩn bị lực lượng tham gia giải. Tại các Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, Dak Lak đều có đội tuyển bóng rổ tham gia và luôn được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, môn bóng rổ đỉnh cao vẫn chưa được ngành TDTT tỉnh đầu tư và quan tâm phát triển. Mới đây, tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2014 được tổ chức trên sân nhà, Dak Lak lần đầu tiên có đội tuyển chính thức ghi tên mình vào giải đấu cấp quốc gia. Mặc dù mới được thành lập, còn non kém về kinh nghiệm tại đấu trường quốc gia song cả 2 đội (U.19 nam và U.22 nữ) đều đã tạo bất ngờ trong làng bóng rổ cả nước. Giám đốc Trung tâm Thi đấu và Dịch vụ thể thao tỉnh Nguyễn Xuân Trường cho biết: “Mặc dù Dak Lak có tiềm năng khá lớn ở môn bóng rổ phong trào nhưng khi thành lập đội tuyển thì khó khăn nhất là tìm vận động viên, bởi đa số các em chỉ chơi cho vui, nhằm mục đích giải trí sau giờ học là chính, chứ không có ý định tham gia thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp. Do đó, kết quả này có thể xem là bước khởi đầu của bóng rổ Dak Lak khi hòa nhập vào sân chơi quốc gia”.

Đội tuyển bóng rổ U.19 nam Dak Lak (áo đen) trong một trận đấu  tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2014.

Đội tuyển bóng rổ U.19 nam Dak Lak (áo đen) trong một trận đấu tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2014

Chiến thắng của lòng đam mê

Tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2014 vừa qua, đội tuyển bóng rổ U.19 nam và U.22 nữ Dak Lak thi đấu khá thành công khi mang về cho thể thao Dak Lak 2 chiếc HCĐ ngay lần đầu tham gia giải. Các cô gái đội tuyển bóng rổ U.22 nữ dễ dàng giành được HCĐ bởi ở nội dung này bởi chỉ có 4 đội tham gia. Tuy nhiên, để đạt được thành tích này cũng là một nỗ lực lớn của toàn đội bởi những đối thủ của Dak Lak đều là những đội bóng mạnh đến từ những địa phương có phong trào bóng rổ rất phát triển như: TP. Hồ Chí Minh (HCV) và Sóc Trăng (HCB). So với bậc đàn chị thì con đường đến với chiếc HCĐ của đội nam U.19 có phần vất vả hơn khi có tới 7 đội bóng tham gia, trong đó có đối thủ rất mạnh như Sóc Trăng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, với lối chơi phòng thủ chặt chẽ, phản công sắc sảo, Dak Lak đã giành quyền vào bán kết và chỉ dừng bước trước đối thủ quá mạnh là Phòng không-Không quân. Giành được HCĐ tại giải được xem là một thành tích đáng ghi nhận của đội tuyển bóng rổ U.19 tỉnh bởi ít ai biết rằng, nòng cốt của đội đa phần xuất thân từ giải phong trào ở các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Các em chỉ có khoảng thời gian rất ngắn (1 tuần) để tập trung và chỉ có 3 ngày tập luyện, làm quen với sân bãi. Tuy nhiên, khi bước vào thi đấu các em đã rất nỗ lực. HLV Trưởng đội tuyển bóng rổ Dak Lak Bạch Sơn cho biết: “Mặc dù tập luyện trong điều kiện thiếu thốn về nhiều mặt nhưng khi thi đấu các em luôn gắn bó, đoàn kết để có được những thành tích như ngày hôm nay. Không chỉ trong thể thao mà trong mọi hoàn cảnh nếu biết phát huy tinh thần tập trung, duy trì niềm hăng say thì sẽ giành chiến thắng. Để duy trì và phát huy thế mạnh của bộ môn này, trong thời gian tới chúng tôi mong muốn ngành TDTT tỉnh có chính sách hợp lý để thu hút các vận động viên; đồng thời cử những người có chuyên môn tìm đến các trường THCS, THPT, thậm chí là đến tận các vùng sâu, xa trên địa bàn để phát hiện tài năng, bổ sung đội tuyển”. Chia sẻ về lý do tập luyện và thi đấu môn bóng rổ, em Hồ Công Khánh (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du), vận động viên đội tuyển bóng rổ U.19 nam hồ hởi cho biết: "Bóng rổ là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải thường xuyên di chuyển vận động tay, chân, thực hiện động tác nhảy lên, vươn mình để ném rổ hay chuyền bóng làm cho thân thể khỏe mạnh, cân đối và đặc biệt là giúp tăng trưởng chiều cao. Chính những lý do đó đã khơi niềm đam mê trong em và em đã chọn môn bóng rổ để tập luyện và thi đấu”.  

Bóng rổ Dak Lak muốn phát triển hơn nữa thì ngành TDTT tỉnh phải tìm cách tháo gỡ những khó khăn để lôi cuốn vận động viên theo đuổi đam mê. Hy vọng rằng đội tuyển bóng rổ Dak Lak sẽ ngày càng vươn cao, vươn xa và hướng đến chuyên nghiệp môn thể thao này.

Thế Hùng

 

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ