A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt qua người Thái

08:50 | 30/08/2014

Giấc mơ đưa bóng đá Việt Nam vượt qua người Thái đang dần trở thành hiện thực, với niềm hy vọng rất lớn từ lứa U19 Việt Nam.

 
U19 Việt Nam nhiều lần vượt qua U19 Thái Lan
 
Từ trước đến nay, cứ mỗi lần bóng đá Việt Nam đụng phải Thái Lan từ cấp ĐTQG cho đến các đội tuyển trẻ là bị "cóng chân”. Thái Lan không chỉ là một trong những nền bóng đá phát triển nhất khu vực, mà họ còn là đối thủ không biết bao lần khiến các đội tuyển Việt Nam "ôm hận”. Một cựu tuyển thủ Quốc gia thừa nhận, đá với các đội bóng khác của khu vực thì không sao, nhưng cứ mỗi khi gặp Thái Lan là lại "run”. Tâm lý đó xuất phát từ việc chúng ta thua người Thái về đẳng cấp, thua về kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu và rất nhiều mặt khác.
 
Ngay cả sau trận thắng lịch sử trước đội tuyển Thái Lan với tỷ số 3-0, tại Tiger Cup năm 1998, ĐTVN vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh mỗi khi gặp lại đối thủ này. Trận chung kết AFF Cup 2008, ĐTVN vượt qua Thái Lan sau 2 trận lượt đi, về để giành chức vô địch lần đầu tiên của giải đấu khu vực. Tuy nhiên, với nhiều người đó là chức vô địch đầy may mắn của HLV Calisto và các học trò. Nếu Công Vinh không có cú đánh đầu ở những phút cuối trận trên sân Mỹ Đình, giấc mơ vô địch, giấc mơ vượt qua người Thái vẫn sẽ còn kéo dài.
 
Kể lại những câu chuyện quá khứ để thấy dù bóng đá Việt Nam từng vượt qua người Thái, nhưng đó chỉ hiện tượng, là nhất thời chứ không phải chúng ta đã mạnh hơn họ. Nhưng những quan niệm, suy nghĩ này đang được dần thay đổi, bằng hình ảnh của đội tuyển U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á đang diễn ra tại Brunei, đặc biệt là sau chiến thắng trước U19 Thái Lan tại vòng bán kết.
 
Hiếm khi ở cấp đội tuyển, bóng đá Việt Nam lại chơi trên cơ hoàn toàn, áp đảo hoàn toàn Thái Lan như vậy. Tất nhiên, Thái Lan không có đội hình mạnh nhất nhưng không phủ nhận các cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi rất tự tin, không hề có tâm lý e ngại hay run sợ như các bậc tiền bối của mình.
 
Sau gần 10 năm HA Gia Lai cho ra đời học viện JMG, người ta đã cảm nhận được sự khác biệt từ cách làm bóng đá chuyên nghiệp. U19 Việt Nam mới chỉ là lứa đầu tiên, nhưng tập thể ấy đã giúp hàng triệu người hâm mộ tìm lại niềm tin từ bóng đá nước nhà. Hành trình Brunei của các cầu thủ U19 Việt Nam được coi là một trong những ví dụ điển hình, khẳng định cho sự trưởng thành của cả một thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam. Những cầu thủ mà nói như khán giả hâm mộ, đó chính là lời khẳng định cho nỗ lực vươn lên của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng điểm sáng của U19 chủ yếu là thành quả của bầu Đức, người đã bỏ hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cho bóng đá trẻ. Nói cách khác, việc U19 Việt Nam vượt qua U19 Thái Lan đầy thuyết phục nhưng chưa chắc nền bóng đá Việt Nam đã vượt qua người Thái.
 
Chỉ có thể xem rằng, chiến thắng của U19 Việt Nam là nền tảng ban đầu cho những bước tiến tương lai. Thậm chí, là chuyện cả một đội tuyển dựa hết vào một "lò” đào tạo cũng là một trong những vấn đề phải tính để có tính chủ động trong công tác đào tạo trẻ.
 
An Chi

    nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ