A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng: Từ cậu bé chăn bò tới “Messi Việt Nam”

08:50 | 11/09/2014

Tài năng của Công Phượng ở Đội tuyển U19 Việt Nam đã được nói tới nhiều trong suốt hơn 1 năm qua, nhưng sau pha ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới U19 Australia, cái tên Công Phượng càng trở nên tỏa sáng.

 
Công Phượng toả sáng, U19 Việt Nam rộng cửa vào bán kết
 
Cậu bé chăn bò thích đá bóng
Công Phượng đi bóng hay như Maradona
 
Bàn thắng khiến người xem ngây ngất và ngay sau trận đấu, báo chí thế giới đã sôi sục với pha làm bàn sánh ngang với thiên tài Messi. Thế nhưng, với HLV Lê Thụy Hải thì pha đi bóng và làm bàn của Công Phượng xứng đáng được so với cả huyền thoại Maradone của tuyển Argentina: "Tình huống Công Phượng vượt qua 4, 5 người không khác với tình huống Maradona đã vượt qua các cầu thủ Anh”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, Công Phượng yêu thích bóng đá từ nhỏ. Cũng như biết bao lũ trẻ xứ Nghệ, Công Phượng luôn có một khát khao một ngày nào đó sẽ được lên đội tuyển như các đàn anh, đàn chú. Bóng đá Nghệ An vốn sản sinh ra quá nhiều nhân tài và điều đó càng thôi thúc cậu bé vùng quê nghèo có thêm ý chí để phấn đấu.

Phượng kể, hồi còn bé, em rất thích đi xem các thần tượng của mình ở đội SL Nghệ An là Văn Quyến, Huy Hoàng, Như Thuật… thi đấu. Cứ mỗi khi có trận đấu trên sân Vinh, em và lũ nhỏ trong xóm lại kéo nhau đi xem bất kể nắng mưa.
 
Tài năng của Phượng sớm được phát hiện trong một trận đấu của đội… chăn bò trong xóm. Chính HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Luơng) phát hiện ra em, đã đưa về huyện tập luyện tại trung tâm. Tại giải bóng đá toàn tỉnh tranh cúp Báo Nghệ An năm 2006, Phuợng được đưa vào đội tuyển nhi đồng huyện Đô Luơng. Tại giải đó, Phượng gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật và tốc độ của mình. Sau giải đấu này, Phượng được gọi vào đội trẻ của lò đào tạo SL Nghệ An. Tuy nhiên, do hồi đó em quá gày, thể lực lại yếu nên đã bị loại ở vòng tuyển chọn cuối cùng.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ của Phượng kể lại rằng, ngày ấy thằng Phượng hợp lớp 6 mà như lớp 4. Người nhỏ bé, đen nhẻm nên vì thế mà Phượng trượt đợt tuyển sinh vào đội trẻ.
 
Thất vọng, Phượng đã suýt bỏ bóng đá nếu như em không tình cờ xem một chương trình trên tivi. Chẳng là trong một lần xem chương trình thể thao, Phượng biết Học viện HAGL Arsenal JMG tuyển sinh khóa đầu tiên tại sân vận động Pleiku. Phượng nằng nặc đòi bố mẹ cho đi dự tuyển. Thương con, bố mẹ Phượng đã phải đồng ý, bất chấp chuyến hành trình dài và rất tốn kém.
 
Bà Hoa kể, hồi đó 2 vợ chồng đã quyết định bán cả 2 con lợn để lấy tiền đưa con đi thi tuyển tại Học viện HAGL. Rồi ông trời không phụ lòng người, Phượng xuất sắc vượt qua đợt sát hạch khắt khe của HAGL để ghi tên mình vào Học viện. Trong suốt những năm theo học tại HAGL, Công Phượng luôn nổi bật nhờ tính chịu khó, ham học hỏi. Tố chất của một cầu thủ hàng đầu ngày càng được cậu bé chăn bò ngày nào thể hiện. 
 
 
"Messi Việt Nam”
Trong màu áo của U19 Việt Nam, Công Phượng luôn khiến nhiều người phải nhắc tới mình. Năm ngoái, khi U19 Việt Nam gặp U19 Australia ở vòng loại giải U19 châu Á 2014, Công Phượng đã lập 1 cú đúp vào lưới thủ môn đội bạn. Bàn mở tỷ số là pha bứt phá vỡ bẫy việt vị rồi dứt điểm lạnh lùng hạ thủ môn Radonich. Còn pha bóng thứ 2 là tình huống độc diễn đi bóng loại cả 2 trung vệ rồi dứt điểm căng như kẻ chỉ nâng tỉ số lên 4-1. Trong trận đấu tập đầu tiên tại Anh của U19 Việt Nam hồi tháng 3 năm nay, U19 Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước U19 CLB Arsenal. Tiền đạo Công Phượng là người lập cú đúp, góp công lớn trong chiến thắng của U19 Việt Nam.
 
Thế nhưng, bàn thắng để đời nhất của Công Phượng chính là pha làm bàn vào lưới U19 Australia tối 5-9, tại giải U19 Đông Nam Á. Ở phút 89, Công Phượng đi bóng từ giữa sân, vượt qua hàng loạt cầu thủ to cao của đội bạn, trước khi tung cú dứt điểm cực kỳ đẹp mắt vào lưới mang về chiến thắng 1-0 cho U19 Việt Nam.
Với bàn thắng ấn định số phận của trận đấu, Công Phượng đương nhiên là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong chiến thắng của U19 Việt Nam. HLV Graechen không quên ca ngợi cậu học trò cưng và cho biết, cá nhân ông không hề cảm thấy ngạc nhiên với màn tỏa sáng của tiền đạo người Nghệ An, sau khi đã hiểu rõ khả năng của anh nhiều năm qua. Trong khi đó, ngay cả HLV Paul Okon bên phía U19 Australia sau đó cũng dành cho anh những mỹ từ có cánh: "Cầu thủ số 10 thật đặc biệt. Anh ta có thể tạo ra những khoảnh khắc xuất thần để quyết định số phận trận đấu”.
 
Bàn thắng của Công Phượng không chỉ khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam mãn nhãn, mà còn gây ấn tượng đặc biệt với giới truyền thông nước ngoài.
 
Hàng loạt tờ báo nổi tiếng như: Express, Goal, Shanghaidaily… đã dành sự quan tâm đặc biệt với màn trình diễn của Công Phượng, trong đó nhấn mạnh tới pha làm bàn xuất thần ở phút 89 trận đấu với U19 Australia tối qua. Thậm chí, tờ báo Express (Anh) còn gọi anh là "Messi Việt Nam”.
 
"Công Phượng có thể là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ Arsenal nhưng có lẽ tài năng này sẽ sớm khoác áo đội bóng của Arsene Wenger,” trích lời dẫn của Daily Express khi nói về Công Phượng. Trong khi đó, trang 101greatgoals.com thì viết: "Người hâm mộ Arsenal có thể không bao giờ nhìn thấy Nguyễn Công Phượng khoác lên mình chiếc áo của đội chủ sân Emirates, nhưng ngay từ lúc này sản phẩm được chính họ phối hợp đào tạo lên đang làm tốt nhất những gì có thể để thuyết phục huấn luyện viên Arsene Wenger và các cộng sự của mình”.
 
Thậm chí, tờ 101greatgoals.com còn nhấn mạnh: "Công Phượng đã chứng minh rằng, anh ta đáng giá để có thể chuyển tới Anh thi đấu. Tiền đạo mang áo số 10 này thường được ví như Messi của bóng đá Việt Nam”.
An Chi

    nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ