A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ tuyệt chủng nguồn cá sông Sê Rê Pôk và thượng nguồn sông Đồng Nai

05:27 | 01/07/2013

Sông Sêrêpôk và sông Đồng Nai bắt nguồn từ những dãy núi cao của cao nguyên Lâm Đồng. Hai con sông này vốn có nguồn cá khá dồi dào, cung cấp lượng thực phẩm đáng kể cho người dân sinh sống vùng Tây Nguyên, Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.

Nhưng gần đây, do môi trường biến đổi mạnh vàviệc đánh bắt thủy sản quá mức, nguồn cá tự nhiên ở những con sông này giảm sútđáng kể; trong đó có loại cá quý, cá đặc sản đã cạn kiệt và đang có nguy cơ tuyệtchủng. 

Từ trước tới nay, đánh bắt cá ở hai bên bờsông để kiếm sống là nghề chính của nhiều người dân tỉnh Đắk Nông. Một số loạicá quý như: cá lăng, bống tượng, mõm trâu, sọc dưa là những loại đặc sản nổitiếng được nhiều người ưa chuộng. Các loại cá đặc sản này không chỉ cung cấpnguồn thực phẩm cho người dân tại chỗ mà còn được đưa đi tiêu thụ những địaphương khác với giá bán cao gấp 3-5 lần so với các loại cá khác. Cách đây chụcnăm, trung bình mỗi ngày, những nông dân xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut (Đắk Nông)giăng lưới đánh bắt được từ 20 đến trên 50 kg cá các loại. Đối với người câu cácó khi câu được cá lăng trên 30 kg với giá trị cả chục triệu đồng. 

Tuy nhiên, thời gian qua, các con sông đang bịô nhiễm nghiêm trọng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hậu quả này. Đó là dotình trạng rừng hai bên bờ các con sông bị tàn phá, có nơi bị cạo trọc, nên vềmùa mưa đất đá xói lở, nước cuốn tàn dư thực vật xuống sông; đó là tình trạngkhai thác vàng sa khoáng trên các con suối, làm cho nước đục kèm theo hóa chấtđổ ra các con sông Đồng Nai và Sêrêpôk, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống cácloài thủy sinh tại những địa bàn thuộc huyện Đăk Glong, Krông Nô (Đắk Nông).Đặc biệt, việc xây dựng 6 nhà máy thủy điện công suất từ 12 đến 280 MW trêndòng sông Sêrêpôk đoạn từ huyện Krông Nô đến Cư Jut (Đắk Nông) ngăn từng khúcsông, làm biến đổi dòng chảy, biến đổi môi trường phía sau các đập thủy điện đãngăn cản việc sinh sản và di chuyển các loài cá trong mùa mưa lũ. Cùng với đólà các khu công nghiệp dọc hai bên bờ sông thuộc địa bàn xã Tâm Thắng, huyện CưJut (Đăk Nông) và Hoà Phú (TP Buôn Ma Thuột-Đăk Lăk) chưa làm tốt việc xử lýchất thải. Một số nhà máy còn xả nước thải chưa qua xử lý xuống thẳng dòng sôngSêrêpốc làm ô nhiễm môi trường, đe dọa cuộc sống các loài thủy sinh. Có nhiềuthời điểm, nước sông bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trong mùa khô các năm 2010,2011, 2012 và 2013 nước sông Sêrêpôk cạn kiệt và bị ô nhiễm nặng đã làm cho cáchết trôi dạt trắng hai bên bờ sông, có thời điểm cá chết trên khúc sông kéodài gần 6 km.

Để bảo vệ nguồn thủy sản, hơn nữa là để bảo vệnguồn nuôi sống và môi trường sống trong lành cho người dân, chính quyền địaphương cần phải làm tốt việc bảo vệ môi trường nước và chấm dứt việc xả nướckhông qua xử lý xuống các dòng sông Sêrêpôk và sông Đồng Nai. Các cơ quan chứcnăng phải có biện pháp quản lý chặt chẽ việc đánh bắt thủy sản để bảo tồn cácgiống cá, nhất là các loài cá quý, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên vàphát triển kinh tế bền vững.

    Theo Tamnhin.net

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ