A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Ana chủ động phòng, chống ngập lụt

10:09 | 26/07/2023

Krông Ana là một trong những địa phương có diện tích trồng lúa nước lớn. Tính đến cuối tháng 6/2023, diện tích lúa nước được gieo trồng vụ hè thu trên địa bàn huyện là 6.009ha (bằng 93,44% kế hoạch).

Để chủ động ứng phó với thiên tai, đặc biệt là ngập úng, huyện đã chủ động trùng tu đê bao, lắp đặt trạm bơm tiêu úng và xây dựng các phương án để hạn chế tối đa thiệt hại do ngập úng gây ra.

Hệ thống đê bao Quảng Điền (huyện Krông Ana) có tổng chiều dài 42,6 km, đi qua các xã Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl và thị trấn Buôn Trấp. Hệ thống đê bao đã giúp ngăn lũ, bảo vệ cho khoảng 2.500 ha cây trồng các loại của người dân địa phương, trong đó chủ yếu là lúa nước.

Ông Nguyễn Văn Phúc (thôn 2, xã Quảng Điền) cho biết, mỗi năm đến mùa mưa lũ, ông và những người dân có diện tích lúa canh tác tại cánh đồng B (xã Quảng Điền) không khỏi lo lắng trước nguy cơ ngập úng. Năm nay, đến thời điểm hiện tại, hệ thống đê bao đã được gia cố chắc chắn, sửa chữa các điểm hư hỏng nên người dân rất yên tâm sản xuất.

Lãnh đạo huyện Krông Ana khảo sát một tuyến đê tại xã Quảng Điền

Theo đại diện UBND huyện Krông Ana, qua công tác kiểm tra, đánh giá, các tuyến đê cơ bản đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống thiên tai, ngập úng. Tuy nhiên, vẫn còn những tuyến đê tiềm ẩn nguy cơ nên chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Minh Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana cho biết: Mặc dù năm nay được dự báo sẽ hạn hơn so với những năm trước, nhưng trên thực tế tại địa phương, lượng mưa vào đầu mùa rất lớn. Chính vì vậy, huyện thường xuyên có những phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai để phát huy vai trò của đội xung kích các cấp trong phòng, chống thiên tai. Hiện nay, huyện đang tiếp tục xây dựng trạm bơm chống úng cho người dân để đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng ngập úng mùa mưa lũ.

Hiện các trạm bơm đã phần nào thể hiện được vai trò chống ngập úng đối với những cánh đồng lúa trên địa bàn huyện. Theo ông Dương Hiển Bình, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Điện Bàn (xã Quảng Điền), trước đây, có từ 50 - 70 ha lúa của người dân trồng vụ hè thu thường xuyên rơi vào cảnh ngập úng, đời sống, sản xuất của bà con nông dân rất bấp bênh. Từ năm 2018, HTX được hỗ trợ để xây dựng trạm bơm chống úng T5, gồm hai máy bơm, công suất 33 KWh nên đã giảm thiểu đáng kể tình trạng ngập úng. “Từ khi có trạm bơm, vụ hè thu của người nông dân cơ bản giảm 90 - 95% tình trạng ngập úng. Có những nơi quá trũng thấp thì người dân mới không sản xuất vào vụ này. Trạm bơm T5 đã chống úng cho vùng cánh đồng A của HTX Dịch vụ nông nghiệp Điện Bàn và một số cánh đồng của các HTX khác”, ông Bình cho hay.

Hệ thống trạm bơm tiêu úng tiếp tục được xây dựng, củng cố để hạn chế tình trạng ngập úng lúa nước vụ hè thu cho người dân

Sự chủ động, tích cực của địa phương đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng ngập úng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, thiên tai luôn diễn biến khó lường, trong khi những tác động, thiệt hại do thiên tai gây ra luôn rất nặng nề. Vì vậy, UBND huyện Krông Ana đã triển khai những phương án để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Theo đó, đã có 7 xã và một thị trấn xây dựng Đội xung kích phòng, chống thiên tai theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; các lực lượng như Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Đoàn Thanh niên… luôn sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động các trang thiết bị để ứng phó khi có sự cố về thiên tai xảy ra; rà soát, bổ sung, hoàn thiện phương án sơ tán người dân tại các vùng có nguy cơ cao; thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ đập, đê điều, sông, suối… trước mùa mưa lũ, nhanh chóng khắc phục những công trình bị hư hỏng, xuống cấp; dự trữ lương thực và các mặt hàng thiết yếu đối với những vùng thường xuyên bị chia cắt do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế để sẵn sàng cho công tác sơ cấp cứu…

Đinh Hằng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202307/huyen-krong-ana-chu-dong-phong-chong-ngap-lut-32f1bb5/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ