A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị ủy Buôn Hồ với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng

19:23 | 24/07/2013

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đảng bộ thị xã Buôn Hồ đến hết tháng 6/2013 có 37 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 20 đảng bộ và 17 chi bộ trực thuộc. Tổng số 2.390 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã (nhiệm kỳ 2010-2015) có 45 đồng chí, Ban Thường vụ thị ủy có 12 đồng chí. Trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, xác định công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng và là một nội dung không thể thiếu của công tác xây dựng Đảng. Thị ủy đã hết sức chú trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; công tác KT,GS đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Sau Đại hội Đảng bộ khoá XIV (nhiệm kỳ 2010-2015), Thị uỷ đã ban hành Quy định về chương trình, nội dung rèn luyện của của Thị ủy viên; Quy chế làm việc của Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy; Chương trình công tác KT,GS toàn khóa của Thị uỷ; ban hành Quyết định về quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng của Ban Thường vụ Thị ủy, ban Chấp hành Đảng bộ thị xã; Ban hành các quy chế phối hợp, giữa Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng (như: Ban Tổ chức Thị ủy; Ban Tuyên giáo Thị ủy; Văn phòng Thị ủy; Viện kiểm sát nhân dân thị xã; Tòa án nhân dân thị xã;  Thanh tra thị xã; Đảng ủy Quân sự thị xã; Công an thị xã). Hàng năm xây dựng kế hoạch, chương trình KT,GS và tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch KT,GS đối với tổ chức Đảng trực thuộc. Công tác triển khai, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng do Trung ương và Tỉnh ủy ban hành đã được Ban thường vụ Thị ủy chỉ đạo tổ chức học tập nghiêm túc, đồng thời thường xuyên đôn đốc và tổ chức kiểm tra Đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch KT,GS đề ra từ đầu năm. Ban thường vụ thị ủy đã phân công các đồng chí ủy viên Ban thường vụ (kể cả Phó bí thư) trực tiếp làm trưởng đoàn KT,GS. Trong 3 năm (từ 2011-2013) đã tổ chức được 09 cuộc kiểm tra, 03 cuộc giám sát (hoàn thành 100% kế hoạch). Các tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức thực hiện kiểm tra 53 chi bộ và giám sát 39 chi bộ (đạt 100% kế hoạch đề ra). Ủy Ban kiểm tra 2 cấp Thị xã và cơ sở đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và kỷ luật đối với 40 lượt tổ chức đảng trực thuộc (trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy kiểm tra 03 tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các đảng ủy đã kiểm tra 37 chi bộ), qua kiểm tra, kết luận các tổ chức Đảng được kiểm tra đều đã  thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT,GS theo kế hoạch xây dựng; quá trình kiểm tra, hầu hết cấp uỷ đã có chuyển biến tích cực trong việc xác định nội dung và thực hiện quy trình KT,GS. Về kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra 2 cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 23 trường hợp; Trong đó, đảng viên thuộc diện Thị ủy quản lý 06 trường hợp và cấp cơ sở quản lý 17 trường hợp; cấp ủy viên các cấp có 04 trường hợp (01 đồng chí Thị ủy viên, 02 đồng chí Đảng ủy viên và 01 đồng chí Chi ủy viên), qua kiểm tra, kết luận 23 trường hợp vi phạm, trong đó phải xử lý kỷ luật 22 trường hợp và đã kỷ luật 22 trường hợp. Việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào những nội dung: chấp hành chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Cấp ủy 2 cấp và ủy ban Kiểm tra Thị uỷ đã thi hành kỷ luật 27 trường hợp đảng viên vi phạm, với các hình thức: Khiển trách 18 trường hợp, cảnh cáo 07 trường hợp và khai trừ 02 trường hợp. Trong đó, đảng viên bị kỷ luật là cấp ủy viên các cấp có 06 trường hợp (Thị ủy viên: 01 trường hợp, Đảng ủy viên: 02 trường hợp và Chi ủy viên: 03 trường hợp). Về công tác giám sát, ủy ban kiểm tra hai cấp đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 33 tổ chức đảng cấp dưới và 48 đảng viên (trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy giám sát 03 tổ chức đảng và 04 đảng viên).

Công tác kiểm tra đảng viên chấp hành cũng đã được các cấp ủy Đảng coi trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tổ chức cơ sở đảng đã tiến hành kiểm tra đảng viên chấp hành đối với 2.270 lượt đảng viên; trong đó, đảng viên do Thị ủy quản lý 262 lượt và cấp cơ sở quản lý là 2008 lượt; cấp ủy viên các cấp: 200 lượt (trong đó Thị ủy viên: 17 lượt, Đảng ủy viên 114 lượt và Chi ủy viên 114 lượt), nội dung kiểm tra chủ yếu là chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách pháp luật Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; việc thực hiện quy định về những điều cán bộ đảng viên không được làm.

Các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Thị uỷ cũng đã quan tâm đến việc xây dựng và triển khai thực hiện công tác KT,GS đối với các tổ chức đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nhiệm vụ do ngành dọc quản lý, cụ thể từ đầu nhiệm kỳ đến nay Ban Tuyên giáo, Ban tổ chức, Ban dân vận và Văn phòng Thị ủy đã KT,GS 24 cuộc (trong đó kiểm tra 16 cuộc và giám sát 08 cuộc) nội dung gồm: Việc phổ biến, quán triệt các văn bản, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thị ủy; Lãnh đạo công tác phát triển đảng viên, công tác xây dựng chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố, việc xây dựng điển hình “dân vận khéo” ở thôn, buôn; việc xây dựng lực lượng cán bộ cốt cán trong vùng tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác văn thư lưu trữ, việc thu, nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí; gắn công tác KT,GS nói trên với kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đồng chí Bí thư Đảng ủy.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác KT,GS vẫn còn một số mặt hạn chế đó là: Một số cấp uỷ công tác tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn…của UBKT Trung ương về công tác KT,GS trong Đảng còn chưa kịp thời; nội dung kiểm tra, giám sát chưa sát với tình hình thực tế tại địa phương; một số tổ chức đảng còn nhầm lẫn giữa nội dung và đối tượng kiểm tra theo Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng; một số cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện chưa đầy đủ theo quy trình theo hướng dẫn của UBKT Trung ương; công tác nắm tình hình phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa vi phạm chưa được phát huy có hiệu quả.

Đảng bộ công an Thị xã Buôn Hồ, đơn vị luôn làm tốt công tác kiểm tra,

giám sát của Đảng

Nhìn chung, trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, do xác định tốt “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo” nên công tác KT,GS của Đảng bộ Thị xã Buôn Hồ đã thật sự được chú trọng, qua đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ Đảng viên, xây dựng Đảng bộ vững mạnh.

Về nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác KT,GS đến hết nhiệm kỳ, Thị ủy  xác định làm tốt công tác KT,GS sẽ góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 (khóa XI); đây là công cụ đắc lực để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Do vậy cần tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng, đặc biệt là cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KT, GS, kỷ luật của  Đảng; không ngừng nâng cao tính tự giác, tự phê bình và tự kiểm tra của tổ chức Đảng và đảng viên. Xử lý nghiêm minh, chính xác đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm; nâng cao năng lực và trình độ của Ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; làm rõ những vấn đề nảy sinh, những vấn đề còn chưa rõ qua đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) vừa qua./.

Ngô Trung Việt

( Thị ủy Buôn Hồ)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ