A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đứng lên sau vấp ngã

10:06 | 05/01/2014

Năm 2007, khi vừa tròn 17 tuổi, với tâm lý đua đòi của tuổi mới lớn Phùng Văn Luân, xã Ea Wy (huyện Ea H’leo) bị bạn bè xấu lôi kéo sử dụng ma túy.

Từ khi anh sa vào nghiện ngập,  tài sản của gia đình lần lượt đội nón ra đi. Đến lúc không còn tiền mua ma túy, anh mới nhận thấy được tác hại, hậu quả của chất gây nghiện này và quyết tâm từ bỏ ma túy bằng cách tự cai tại nhà; thế nhưng, sau nhiều lần cố gắng cắt cơn anh vẫn không cai nghiện được.
Anh Phùng Văn Luân (người thứ 2 bên phải) và đại diện Huyện Đoàn và Đoàn xã Ea Wy thăm vườn cà phê.
Anh Phùng Văn Luân (người thứ 2 bên phải) và đại diện Huyện Đoàn và Đoàn xã Ea Wy thăm vườn cà phê.

Năm 2009, được sự động viên của gia đình và các tổ chức đoàn thể ở địa phương, Luân đã vào cai ở trung tâm cai nghiện. Nhờ quyết tâm cao của bản thân, chỉ sau một năm anh đã cai nghiện thành công. Sau đó, Luân đi học nghề sửa chữa ô tô tại TP.Hồ Chí Minh. Có được chứng chỉ nghề trong tay, anh trở về quê hương với mong muốn đứng dậy làm lại cuộc đời trên chính mảnh đất quê hương. 

Giờ đây, sau hơn 2 năm cai nghiện thành công, Phùng Văn Luân đã làm chủ một vườn cà phê hơn 1 ha và 200 trụ tiêu xanh tốt. Vụ cà phê vừa rồi, anh thu hoạch được hơn 4 tấn cà phê nhân và 200 trụ tiêu năm thứ 3 đang sai trĩu quả, hứa hẹn một mùa bội thu. Được vay 30 triệu đồng từ nguồn  quỹ “khởi nghiệp” của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Luân dự định tiếp tục mở rộng diện tích vườn cây và cố gắng tích lũy vài năm nữa để có đủ vốn mở một ga-ra ô tô. Niềm hạnh phúc nhất của Luân là giờ đây mọi người hoàn toàn tin tưởng rằng anh không còn bị phụ thuộc vào ma túy nữa. Anh chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc bởi mình đã có thể tìm lại chính bản thân mình sau bao nhiêu năm sa vào nghiện ngập. Tôi vui vì mẹ và người thân không còn buồn lòng vì mình và vui hơn nữa là việc cai nghiện thành công của tôi đã được chính quyền, đoàn thể ở địa phương công nhận, cho vay vốn để tôi phát triển sản xuất. Đó chính là động lực để tôi cố gắng sống tốt hơn”.

Với những nỗ lực của mình, vừa qua anh Phùng Văn Luân đã vinh dự là một trong những cá nhân được tuyên dương, khen thưởng trong Hội nghị gặp gỡ điển hình về cai nghiện ma túy và công tác vận động, giúp đỡ sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng do UBND tỉnh và Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức. 

Hoài Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ