A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đăk Lăk: Thực sự chủ đạo trong quản lý khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn

09:46 | 05/02/2014

Trong mấy năm qua tình trạng xả lũ bừa bãi, từ các công trình thủy điện, thủy lợi, thiếu sự thống nhất làm cho vùng hạ du đã lũ lại càng thêm lũ, gây thiệt hại nghiêm trọng đến người và của, của Nhà nước và nhân dân.

 
Công trình thủy lợi Ea Súp
 
Chỉ tính riêng trên địa bàn toàn tỉnh Đăk Lăk hiện nay có trên 642 công trình thủy lợi với diện tích tưới thực tế là 26.400 ha lúa nước, 46.000 ha cà phê, do nhiều đơn vị quản lý. Trong đó Công ty khai thác công trình thủy lợi quản lý 12  công trình, bằng 2% trên tổng số công trình trên địa bàn. Còn 98% số lượng công trình do các đơn vị khác quản lý, nhưng số lượng cán bộ, công nhân có chuyên môn thủy lợi ở các địa phương, các nông lâm trường rất hạn chế. Các công trình này đang ở tình trạng một là không có chủ thực sự, hai là nếu có thì đội ngũ quản lý không có năng lực chuyên môn. Chính vì vậy hiệu quả phục vụ của các công trình này thường thấp, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều công trình đang có nguy cơ mất an toàn, không phục vụ được sản xuất. Hơn nữa, tình trạng biến đổi khí hậu làm cho thiên tai lũ lụt, hạn hán xảy ra liên tiếp, nguồn vốn đầu tư mới xây dựng các công trình thủy lợi càng lúc càng khó khăn. Trong điều kiện này, việc nâng cao hiệu quả công trình thủy lợi là việc làm cấp bách, để ổn định và đảm bảo sự phát triển bền vững cho chương trình nông nghiệp, nông thôn hiện nay. Để công tác quản lý các công trình thủy lợi trên địa bàn thực sự có chủ và nâng cao hiệu quả của nó, cần phải phân cấp lại công tác quản lý vận hành theo hướng chuyên môn hóa. Do vậy cần có đơn vị có đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ để chủ đạo trong công tác quản lý và khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn.
 
Công ty TNHH MTV quản lý công trình Thủy lợi Đăk Lăk là doanh nghiệp Nhà nước quản lý và khai thác công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, cải tạo, sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi trong phạm vi công ty quản lý. Cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ, dân dụng, giao thông; Đầu tư xây dựng, kinh doanh công trình thủy điện; Lập hồ sơ mời thầu các dự án xây dựng công trình thủy lợi; Thiết kế công trình thủy lợi, nuôi trồng thủy sản,vv….Là đơn vị tập hợp được đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, năng lực và tay nghề cao hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu của sản xuất, kể cả việc tiếp nhận và vận hành các thiết bị tiên tiến, hiện đại được lắp đặt tại các công trình. Sản phẩm công ích của công ty là diện tích tưới tiêu cho nông nghiệp, nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản. Công ty hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà tập trung cho nhiệm vụ phục vụ sản xuất và đảm bảo cho công trình hoạt động an toàn, bền vững. Trong những năm qua các công trình do công ty quản lý được bảo đảm an toàn tuyệt đối, mặc dù thời tiết có nhiều biến động bất thường, lũ lớn xuất hiện dày hơn, hạn hán xảy ra thường xuyên và xuất hiện cả vào mùa mưa, nhưng các công trình thủy lợi công ty quản lý vẫn hoạt động ổn định. Các công trình đã vượt qua các trận lũ lớn an toàn, cắt lũ cho hạ du, hiệu quả phục vụ sản xuất cao., thực sự là đơn vị đứng đầu trong công tác quản lý và vận hành các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. 
 
Việc chuyển đổi công tác quản lý và khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk là việc làm cần thiết, các công trình này thực sự có chủ và việc khai thác các công trình này ngày một hiệu quả hơn. Nên việc tái cơ cấu Công ty TNHH MTV quản lý công trình Thủy lợi là việc làm cần thiết, đảm bảo cho tất cả các công trình có chủ, có người quản lý thực sự theo đúng thông tư 40/2001/TT – BNNPTNT ngày 27/5/2011 quy định về năng lực của tổ chức cá nhân tham gia quản lý khai thác các công trình thủy lợi. Xây dựng bộ máy quản lý chuyên nghiệp để quản lý và vận hành các công trình có mức đảm bảo an toàn, đồng thời xây dựng và củng cố các thủy nông cơ sở ở tất cả các công trình có quy mô nhỏ, để tất cả các công trình thủy lợi trên địa bàn đạt hết công suất thiết kế, năng lực tưới tiêu, cũng như điều tiết được lũ cho vùng hạ lưu.
 
Hải Lộng

    Nguồn: Đại đoàn kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ