A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công tác tập hợp thanh niên ở TP.Buôn Ma Thuột: Những cách làm hiệu quả

08:32 | 12/02/2014

Những năm qua, tổ chức Đoàn - Hội LHTNVN TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tạo sân chơi thiết thực thu hút thanh niên như:

tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, công tác kết nghĩa, xây dựng các mô hình CLB, đội, nhóm; tư vấn, dạy nghề.
 
Với phương châm “Chất lượng cơ sở là trọng tâm, cán bộ là then chốt, đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu”, Hội LHTNVN TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Thành Đoàn tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng kết nghĩa giữa tổ chức đoàn các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang với các chi hội thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số… Việc triển khai hoạt động kết nghĩa đã tạo ra mối quan hệ gần gũi, hiểu biết, giúp đỡ và thu hút thanh niên các thôn, buôn có điều kiện tham gia vào phong trào Đoàn – Hội. Bằng những việc làm thiết thực và mang lại hiệu quả cao như: Vận động, hướng dẫn cách thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng mô hình điểm về chăn nuôi, trồng trọt… đã giúp nhiều thanh niên phát triển kinh tế, có nguồn thu nhập ổn định.
 
Cùng với đó, các tổ chức Đoàn còn vận động đoàn viên, thanh niên góp tiền, tặng quà, xây dựng công trình thanh niên… Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số kết nghĩa với các tổ chức Đoàn – Hội; đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình CLB, đội, nhóm, sở thích đặc biệt như CLB cồng chiêng trẻ, CLB kỹ năng… tạo nền tảng quan trọng trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Điển hình cho phong trào này là Đoàn phường Thành Công. Để tập hợp và phát huy vai trò, năng lực của các nhân tố tích cực, Hội LHTNVN phường và Ban Chấp hành Đoàn phường đã thành lập các CLB, đội, nhóm như CLB “Thanh niên”, CLB “Liên đội mẫu”, CLB “Phát thanh thanh niên”, Đội “Thanh niên tuyên truyền ca khúc cách mạng”, Đội “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đội “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”… Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các hoạt động xã hội, giáo dục thanh niên sống đẹp, sống có ích. Nhiều việc làm thiết thực như hoạt động ra quân thu dọn bơm kim tiêm đã qua sử dụng; vệ sinh môi trường; xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình thanh niên nghèo… đã được tiến hành thường xuyên. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHTN - Bí thư Đoàn phường Thành Công chia sẻ: “Việc thành lập và duy trì hoạt động các CLB, đội, nhóm là một trong những giải pháp tốt nhất để thúc đẩy phong trào, công tác Đoàn - Hội của phường. Chính thành viên các CLB, đội, nhóm là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động, và Đoàn phường sẽ duy trì và phát triển các loại hình này để thu hút và tập hợp thanh niên”. Đoàn phường còn thường xuyên tổ chức và phát động nhiều phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thanh niên; nhờ đó ngày càng có nhiều bạn trẻ gắn bó và tham gia tích cực vào tổ chức Đoàn - Hội ở địa phương.
Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải trên đường Lê Duẩn  (TP. Buôn Ma Thuột).
Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).
 
Thực tế cho thấy, việc thu hút, tập hợp thanh niên hiện nay không chỉ tạo sân chơi cho thanh niên mà còn vì mục đích thông qua các phong trào, việc làm cụ thể sẽ tạo sự lan tỏa, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và linh hoạt của các đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, thời gian qua đã có nhiều đoàn viên thanh niên được BCH Thành Đoàn và Hội LHTNVN TP. Buôn Ma Thuột tạo điều kiện cho vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu biểu như các mô hình nuôi gà của anh Phạm Bá Hoàn (xã Hòa Phú); nuôi thỏ NewZeland của anh Nguyễn Viết Nam (phường Khánh Xuân), nuôi heo rừng của anh Phan Sử và Nguyễn Văn Thoại (xã Hòa Phú), trồng tiêu xen cà phê, nuôi cá của anh Nguyễn Nguyên Vũ (xã Hòa Thuận)… Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần ổn định cuộc sống, họ còn là những người tiên phong giúp đỡ các đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ nguồn vốn để tất cả có điều kiện tham gia tốt hoạt động, phong trào ở địa phương.

Trao đổi về cách tập hợp thanh niên vào tổ chức, cơ sở Đoàn - Hội, anh Nguyễn Ngọc Hoàng, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Để đạt được những kết quả này, chúng tôi luôn tranh thủ sự đồng thuận, giúp đỡ của các trưởng thôn, già làng, chức sắc tôn giáo cùng động viên, hỗ trợ thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn-Hội. Không chỉ thế, phải luôn đổi mới nội dung sinh hoạt; nói đi đôi với làm; không ngừng tự làm mới và sáng tạo những sân chơi hấp dẫn để lôi kéo các bạn trẻ tham gia”. Mặc dù hiện nay các cơ sở Đoàn-Hội còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, nhưng với việc đẩy mạnh, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ sẽ góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn – Hội và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên sôi nổi tham gia các phong trào của địa phương.

Thúy Hồng

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ