A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Thiếu nước nghiêm trọng

10:44 | 10/03/2014

Tới thời điểm này, người dân các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều ruộng lúa, gia súc không đủ nước uống, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

 
Thống kê từ cơ quan khí tượng cho biết, từ đầu năm đến nay các tỉnh này không có mưa, lượng mưa ít và không đồng đều nên tổng lượng mưa/tháng ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Tình trạng thiếu hụt dòng chảy trên các con sông khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong 2 tháng đầu năm nay đang ở mức nghiêm trọng so với trung bình hàng năm. Cụ thể, tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên và 5 tỉnh Tây Nguyên lượng nước thiếu hụt so với trung bình hàng năm khoảng 10-30%. Đáng lo ngại, trên một số sông khu vực Tây Nguyên đã xuất hiện mức nước thấp nhất trong chuỗi quan trắc cùng kỳ. Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, tình trạng khô hạn, thiếu nước xảy ra gay gắt hơn, rộng hơn ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai... và có khả năng kéo dài cuối tháng 4. 
 
Sở NN&PTNT các tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp chống hạn. Về thuỷ lợi, cần kiểm soát chặt chẽ nguồn nước, thay đổi phương thức tưới tiêu (rút ngắn đợt tưới, giảm số lần tưới, giữ ẩm gốc cây). Các loại máy bơm dã chiến và cả những công cụ thủ công như gàu bơm tát của từng gia đình phải được huy động tối đa cho công tác chống hạn. Bà con nông dân cần khoan thêm và sửa chữa các giếng bị hư hỏng để lấy nước. các tỉnh cần phân loại diện tích gieo trồng, các loại cây để có thứ tự ưu tiên cấp nước. Ở Tây Nguyên cần ưu tiên tưới tiêu cho các loại cây giống, lúa đã và đang trổ bông, cần lập kế hoạch phục hồi sản xuất, đẩy mạnh trồng cây lương thực ngắn như ngô, khoai, sắn, các loại rau màu để có thêm lương thực chống đói trong những ngày giáp hạt.
 
Cụ thể, tại huyện Tây Trà (Quảng Ngãi), nước trên các sông, suối cạn kiệt. Lúa và hoa màu thiếu nước, vàng quạch. Nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng đã trở nên hiếm hoi. Tại xã Trà Phong, nhiều nông dân phải bám đồng từ sáng sớm đến chiều tối để vét mương, tìm nước cho lúa. Sông Hà Riềng - "bể nước” lớn nhất huyện, cung cấp lượng nước tưới cho gần như toàn bộ diện tích lúa nước và hoa màu ở Trà Phong, nay được chia làm hai đoạn "khô” và "nước”. Đoạn phía trên đập tích nước của thủy điện, nước mênh mông như biển nên diện tích lúa ở khu vực này được cung cấp nước đầy đủ, xanh tốt. Phía dưới bờ đập là hình ảnh "dòng sông chết” với đá cuội ngổn ngang, trơ đáy. Lúa và hoa màu ở khu vực này vì thế cũng "chết” theo sông. Còn người dân thôn Trà Ót, xã Trà Quân đang rất khó khăn về nước inh hoạt do con suối từ Cà Nhút dẫn về đã bị các đối tượng đào đãi vàng trái phép gây sạt lở, vùi lấp, nước không "có lối” về làng.
 
Nói như ông Nguyễn Trung Tập - Bí thư Huyện ủy huyện Tây Trà thì nguồn nước sông, suối ngày càng khô cạn là do rừng bị tàn phá. Do đó, mùa khô hạn năm nay có lẽ người dân sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn mọi năm.
 
XUÂN HIẾU

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ