A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất nhà khoa học tìm nguyên nhân đất “tự cháy” ở huyện Ea Súp

07:28 | 02/02/2024

Liên quan đến hiện tượng mặt đất “tự cháy” bất thường tại thôn Trung (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp), theo UBND huyện Ea Súp, đây là sự việc phức tạp, chưa từng xảy ra trên địa bàn,...

... tính chất vụ việc vượt quá khả năng phân tích, điều kiện chuyên môn cấp huyện.

Trước đó, trong các ngày 11, 12 và 13/1, trong khu vực vườn rẫy của gia đình ông Lê Văn Bên (thôn Trung, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) xảy ra hiện tượng mặt đất “tự cháy” bất thường chưa rõ nguyên nhân, gây thiệt hại một số đồ đạc, tài sản của người dân.

Mặc dù Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn kiểm tra, xem xét, phân tích hiện trường, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng “tự cháy” này.

Do đó, UBND huyện Ea Súp đề nghị UBND tỉnh xem xét, giao các sở, ngành có liên quan cùng phối hợp với huyện để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân của hiện tượng.

Một vị trí đất tự cháy trong vườn của gia đình ông Lê Văn Bên
Một vị trí đất "tự cháy" trong vườn của gia đình ông Lê Văn Bên.

Công an huyện Ea Súp đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của chủ hộ và thu thập 6 mẫu đất tại khu vực xảy ra cháy và không có cháy. Nguyên nhân cháy có thể do hóa chất lẫn trong đất có trong tự nhiên hoặc sản phẩm để lại của bom đạn, gặp điều kiện thích hợp sẽ xảy ra phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng (hình thành sự cháy).

Công an huyện này đề xuất Công an tỉnh giao cho đơn vị chủ trì, liên hệ với cơ quan chức năng tổ chức giám định mẫu đất theo quy định. Đồng thời, chính quyền địa phương mời các nhà khoa học, giới chuyên môn tiến hành kiểm tra, thăm dò thổ nhưỡng ở vị trí xảy ra hiện tượng "tự cháy" và các khu vực lân cận, qua đó phân tích, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học để đưa ra kết luận chính xác.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, ổn định tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202402/de-xuat-nha-khoa-hoc-tim-nguyen-nhan-dat-tu-chay-o-huyen-ea-sup-92b12ba/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ