A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Biên soạn SGK cho chương trình GDPT mới: Chờ thẩm định chương trình môn học

08:51 | 25/05/2018

Theo dự kiến, chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) được công bố vào tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, Hội đồng quốc gia thẩm định sẽ còn phải họp lại, xem xét một lần nữa dự thảo chương trình trước khi công bố chính thức.

Ảnh minh họa.

GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình GDPT mới (chương trình tổng thể)  cho biết, có 20 môn/hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp...

Chương trình mới thực hiện tích hợp các môn và liên môn. Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…

Trước những băn khoăn về việc làm thế nào để SGK mới không quá tải, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho hay, trong quá trình tập huấn viết SGK, thẩm định SGK, Bộ sẽ bám sát các yêu cầu, các mốc thẩm định sao cho không quá tải nhưng cũng không quá “non”.

Do sắp tới không chỉ có một bộ SGK mà nhiều bộ sách nên chuyện quá tải hay không cũng là một yếu tố cạnh tranh. Các thành viên soạn thảo chương trình có sự hiểu biết sâu nên sẽ có nhiều thuận lợi và cũng có quyền được tham gia biên soạn SGK. Họ viết cho bộ sách nào là do tổ chức đó mời.

Về hình thức thi tốt nghiệp THPT, từ nay đến năm 2020, hình thức thi tốt nghiệp được giữ ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tổ chức đấu thầu và tuyển chọn Trung tâm Đo lường và kiểm định chất lượng giáo dục để nghiên cứu, báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT. 

Vậy tiến độ biên soạn SGK cho chương trình GDPT mới ra sao? GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, chương trình đang trong giai đoạn thẩm định.

Đầu tháng 5/2018, Bộ GD&ĐT đã thành lập các hội đồng quốc gia thẩm định các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Sau 15 ngày thành viên Hội đồng nghiên cứu dự thảo chương trình, cuối tháng  5 này, Hội đồng bắt đầu họp phiên thứ nhất trong thời gian 5 ngày.

Căn cứ kết quả thẩm định, đối với các dự thảo phải sửa chữa, Ban Phát triển chương trình môn học sẽ chỉnh sửa dự thảo chương trình và gửi lại Hội đồng để thẩm định lần 2. Sau khi Hội đồng kết thúc công việc, Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình GDPT tổng thể sẽ họp lại, xem xét một lần nữa dự thảo chương trình GDPT tổng thể.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ ký thông tư ban hành toàn bộ Chương trình GDPT khi chương trình GDPT tổng thể và tất cả các chương trình môn học, hoạt động giáo dục được nhất trí thông qua.

Hiện Bộ GD&ĐT đang nỗ lực để có thể bắt đầu thực hiện chương trình, SGK GDPT mới ở lớp 1 trên cả nước từ năm học 2019-2020. Hai công việc chính cần phải thực hiện sau khi chương trình được ban hành là tổ chức viết SGK và tập huấn giáo viên về chương trình, SGK mới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang chỉ đạo các địa phương rà soát, tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GDPT. 

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng chia sẻ, Nghị quyết số 88 khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK trên cơ sở chương trình GDPT nên hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân đang sẵn sàng tham gia công việc này. Một số đơn vị đã tiến hành nghiên cứu mô hình SGK của nước ngoài và biên soạn thử một số bản thảo. Những sự chuẩn bị, tập dượt đó nhằm sau khi chương trình mới được thông qua có thể bắt tay vào việc ngay.

 Mạnh Dũng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ