A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi nguyện vọng cá nhân của học sinh được tôn trọng

12:41 | 23/03/2014

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Trước hết là phương thức đổi mới thi tốt nghiệp với 4 môn thi, gồm 2 môn thi bắt buộc là Văn, Toán và 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học,

Đây được xem là bước tiến đồng bộ với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Krông Ana) trong giờ ôn tập Toán.

Về cách công nhận kết quả tốt nghiệp THPT là lấy kết quả điểm trung bình các môn học ở lớp 12 cộng với điểm trung bình 4 môn thi tốt nghiệp, rồi chia cho 2 và cộng với điểm khuyến khích (nếu có). Rõ ràng cách tính này đã một mặt giảm áp lực thi cử cho học sinh, mặt khác giảm được rủi ro khi đánh giá, xếp loại tốt nghiệp. Quan trọng hơn, việc kết hợp quá trình học tập năm học cuối cấp với kết quả 4 môn thi sẽ chống được tư tưởng học lệch đang có chiều hướng gia tăng trong một bộ phận học sinh, bởi muốn có kết quả tốt nghiệp tốt buộc các em phải cố gắng học ngay từ đầu năm lớp 12, thậm chí từ khi thi đỗ vào lớp 10. Em Tống Khánh Vân, lớp 12A1 Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Krông Ana) chia sẻ: học sinh khối 12 chúng em rất hoan nghênh chủ trương thi tốt nghiệp 4 môn. Được quyền lựa chọn các môn thi mà mình có sở trường, em tin rằng kết quả thi tốt nghiệp năm nay sẽ rất khả quan”. Còn cô Đặng Thị Thu Hằng, Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) cho rằng: “Thông qua 2 môn thi Toán, Văn cũng đã đánh giá được năng lực tư duy cần thiết của học sinh, còn 2 môn tự chọn nhằm định hướng nghề nghiệp và cũng là tôn trọng nguyện vọng cá nhân của các em. Trao cho các em quyền chủ động lựa chọn 2 môn mình yêu thích để thi tốt nghiệp sẽ phần nào hạn chế tình trạng học lệch, bởi suốt thời gian dài, học sinh THPT, GDTX thường học lệch theo khối thi đại học, học lệch theo môn thi tốt nghiệp THPT”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, hiện nay tại nhiều trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức cho học sinh khối lớp 12 đăng ký 2 môn thi tự chọn; đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập nhằm đạt kết quả cao nhất. Theo ý kiến những nhà giáo tâm huyết, có thâm niên trong ngành: quyền chọn môn thi tốt nghiệp đã được trao cho học sinh, song các em cũng cần phải cân nhắc thật kỹ môn sở trường để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho kỳ thi đại học.

Nguyên Hoa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ