A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới, thí sinh rộng cửa vào ngành sức khỏe

15:48 | 06/06/2024

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục sử dụng các tổ hợp có môn Ngữ văn và một số môn khác để xét tuyển, tăng cơ hội vào ngành Y cho thí sinh.

Nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới

Nhiều năm trở lại đây, phương thức tuyển sinh khối trường y luôn nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, phụ huynh.

Bên cạnh tổ hợp môn truyền thống B00 (Toán, Hóa học, Sinh học), một vài mùa tuyển sinh trở lại đây, nhiều trường đại học đào tạo khối ngành sức khỏe đã đưa môn Ngữ văn, Tiếng Anh và một số môn khác vào tổ hợp môn xét tuyển.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học.

Năm 2024, lần đầu tiên hai ngành Điều dưỡng và Y tế công cộng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển tổ hợp B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn).

Năm nay, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở và tuyển sinh 4 ngành mới gồm: Kỹ thuật phục hình răng, Công tác xã hội và Tâm lý, Hộ sinh.

Ngoài tổ hợp truyền thống B00, trường dự kiến bổ sung thêm tổ hợp môn khối B01 (Toán, Sinh học, Lịch Sử) và D03 (Toán học, Ngữ văn, Tiếng Pháp).

Tương tự, năm 2024, Trường đại học Tân Tạo cũng xét tuyển môn Ngữ văn và Tiếng Anh cho ngành Y khoa với các tổ hợp B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn) và B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh).

Trường Đại học Duy Tân cũng sử dụng các tổ hợp xét tuyển có môn Ngữ văn và Tiếng Anh: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn), C02 (Ngữ văn, Toán, Hóa học), D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh), D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh) cho các ngành học thuộc khối sức khỏe.

Năm nay, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chỉ xét tuyển khối B00 cho ngành Y khoa và Y tế công cộng.

Các ngành còn lại, thí sinh có thể sử dụng một số tổ hợp môn, trong đó có A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), D00 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh), D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh), trong đó ngành Quản lý bệnh viện xét tuyển cả khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Trường Đại học Võ Trường Toản năm nay cũng tiếp tục tuyển sinh ngành Y khoa bằng tổ hợp B03 (Toán, Sinh, Ngữ văn) bên cạnh các các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), A02 (Toán, Sinh, Lý) và D08 (Toán, Sinh, Tiếng Anh).

Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên sử dụng khối D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh) và D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh) để xét tuyển toàn bộ 9 ngành của trường.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng sử dụng tổ hợp xét tuyển A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) cho ngành Dược học; tổ hợp D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh) cho các ngành Y khoa, Dược học và tổ hợp D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh) với các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng.

Lưu ý thí sinh khi xét tuyển ngành sức khỏe

Việc một số trường đại học xét tuyển ngành y bằng tổ hợp có môn Ngữ văn hoặc một số môn khác vào tổ hợp xét tuyển đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều.

Lý giải cho việc đưa môn Ngữ văn vào xét tuyển ngành y, nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa môn học này vào xét tuyển nhằm đánh giá toàn diện khả năng của thí sinh. Đồng thời, những bác sĩ tương lai không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà còn phải biết cảm thông, chia sẻ với người bệnh.

Trong khi đó, ở góc nhìn khác, một số chuyên gia cho rằng, việc đưa môn Ngữ văn vào xét tuyển ngành y không có ý nghĩa thực sự, việc này chỉ đơn thuần là các trường đang muốn gia tăng cạnh tranh, thu hút thí sinh.

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024, Bộ GDĐT quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) nhóm ngành đào tạo giáo viên và ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Các ngành đào tạo khác do cơ sở đào tạo quy định.

Theo kế hoạch, điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên và ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề được Bộ GDĐT công bố vào ngày 20/7/2024.

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe cần lưu ý để bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển.

Năm 2023, điểm sàn nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học cao nhất là 22,5 điểm, thấp nhất là 19 điểm.

Thí sinh lưu ý, theo quy định, năm 2024, tất cả thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non theo hình thức trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT từ ngày 18/7 và được điều chỉnh nguyện vọng, không giới hạn số lần, đến 17h ngày 30/7.

Nguyễn Hoài

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/nhieu-to-hop-mon-xet-tuyen-moi-thi-sinh-rong-cua-vao-nganh-suc-khoe-10282728.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ