A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng ép con học hè!

09:21 | 07/06/2024

Tháng Sáu cũng là thời điểm học sinh các cấp bước vào kỳ nghỉ hè. Dẫu vậy, không phải đứa trẻ nào cũng có một mùa hè đúng nghĩa…

Sau khoảng thời gian vùi đầu vào học tập, cậu bé hàng xóm tôi lên một loạt kế hoạch ý nghĩa cho kỳ nghỉ ở quê. Vậy nhưng, đáp lại sự háo hức của con, mẹ cháu bé chỉ cho phép con về quê 5 ngày rồi tiếp tục lên phố học tập.

Chị lý giải, con chuẩn bị vào lớp 4, kiến thức sẽ rất nhiều, nếu nghỉ học quá lâu sẽ khó theo kịp chương trình học. Cực chẳng đã, cậu bé miễn cưỡng tham gia lịch học mà mẹ đã sắp đặt. Sáng học tiếng Anh, chiều tối ôn luyện môn Toán, tiếng Việt. Kỳ nghỉ hè với bao dự định bỗng chốc trở thành học kỳ thứ ba lúc nào không hay biết.

Nhiều phụ huynh cho con học bơi vào kỳ nghỉ hè để rèn luyện sức khỏe

Học hè vì vậy đã trở thành chuyện rất đỗi bình thường. Có cầu ắt có cung, các lớp học thêm được tổ chức tràn lan nhằm đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của cha mẹ là chính. Thậm chí, nhiều gia đình có điều kiện còn mời giáo viên về dạy kèm tại nhà. Cứ thế, kỳ nghỉ trở nên nặng nề bởi việc nhồi nhét chữ nghĩa. Một cậu bé học cấp hai từng than thở với tôi rằng: “Hè mà phải học hành dồn dập. Con chán cảnh học thêm. Nhiều lần chia sẻ với ba mẹ, nhưng dù có nói gì, cuối cùng con vẫn phải đi học”…

PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội từng chia sẻ: “Kỳ nghỉ hè dài để con "sạc" lại năng lượng cho năm học mới bởi với hầu hết học sinh, năm học đã diễn ra quá vất vả, tổn hao nhiều năng lượng tinh thần. Việc nghỉ hè trọn vẹn giúp các em thư giãn hệ thần kinh. Cùng với đó, kỳ nghỉ hè dài ở nước ta giúp các con tránh thời tiết nắng nóng cực đoan. Vào buổi sáng hoặc chiều tối, con có điều kiện ra ngoài vận động để khỏe hơn về thể chất… Đặc biệt, thời gian nghỉ hè dài sẽ tạo cơ hội cho các thành viên gần nhau về mặt cảm xúc, tương tác chất lượng hơn, cha mẹ chú ý nhiều hơn đến những điểm mạnh của con…”.

Thiết nghĩ, phụ huynh cần “trả lại” cho các con một mùa hè đúng nghĩa. Thay vì cho con chạy đua với các lớp học thêm thì hãy cho con tham gia các khóa học năng khiếu, học bơi; cùng con tập thể dục thể thao; hay về quê thăm ông bà, người thân… Qua đó, giúp con nâng cao sức khỏe, phát triển kỹ năng sống, bồi đắp tình yêu thương người thân gia đình.

Bảo Minh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202406/dung-ep-con-hoc-he-1af21d5/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ