A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cà phê tiếp tục rớt giá

14:04 | 17/10/2013

Giá rớt mạnh, cà phê robusta nội địa dừng ở mức 36.700 đồng/kg; giá cà phê nhân các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm tới 1,2 triệu đồng/tấn, về 35,4 triệu đồng/tấn. Nhiều nông dân găm hàng, không bán chờ giá lên.

Cà phê rớt giá, cả doanh nghiệp lẫn người trồng cà phê đều "găm” hàng

Ảnh: LÊ VĂN

Tây Nguyên là vùng cà phê trọng điểm với khoảng 500.000ha, tập trung chủ yếu ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng thế nhưng tại nơi đây, giá mặt hàng chủ chốt này đang giảm mạnh, ngày 16-10 chỉ còn 34,7-35,4 triệu đồng/tấn. Như vậy, so với niên vụ trước giá cà phê giảm khoảng 8 triệu đồng/tấn.

Nguyên nhân khiến cho giá cà phê trong nước ngày 16-10 đồng loạt giảm sâu do giá cà phê robusta tại London – nơi Việt Nam lấy làm giá tham chiếu, lao dốc. Cụ thể trên sàn Liffe tại London, giá cà phê robusta các kỳ hạn có phiên giảm sâu, nhất là kỳ hạn giao gần tháng 11, giá giảm tới 55 USD, tương đương 3,28% xuống 1.679 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 1 giá giảm 50 USD, tương đương 2,99% xuống 1.671 USD/tấn. Các kỳ hạn khác giá giảm trên 2,5%.

Áp lực khiến cho giá cà phê giảm là do niên vụ thu hoạch mới đang bắt đầu. Hiện nay, các nông hộ, các DN ở Tây Nguyên đã chuẩn bị điều kiện cần thiết để từ tháng 11 triển khai thu hoạch cà phê, phấn đấu niên vụ 2013- 2014 đạt sản lượng từ 1 triệu tấn cà phê nhân trở lên. Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên có trên 551.669 ha cà phê, chủ yếu đã cho thu hoạch. Trong đó, Đắk Lắk là địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất, với trên 202.000 ha, diện tích cho sản phẩm 191.575 ha, với sản lượng 450.000 tấn cà phê nhân.

Do giá rớt mạnh, nên nhiều nông dân cũng không mặn mà bán mua. Tình hình giao dịch khá trầm lắng. Nhiều nông dân găm hàng chờ giá lên.

Nhiều DN cho biết, thời điểm này của các năm khác, các nhà xuất khẩu và đại lý ít nhiều đã nhộn nhịp xe vào ra, nhưng năm nay khá im ắng. Theo ông Lê Thế Hùng, Giám đốc công ty Xuất nhập khẩu cà phê 2-9 (Đắk Lắk) thì giá cà phê lao dốc nên cả DN lẫn người dân đều chờ để thăm dò thị trường.

Nhìn nhận động thái "găm hàng” của người nông dân, một số chuyên gia trong ngành cho rằng nông dân đã ý thức được rằng, trong lúc giá xuống thì việc trữ cà phê tại nhà sẽ có tác dụng hơn nhiều là đổ xô bán tháo. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, người dân trữ cà phê như vậy liệu có gặp rủi ro?

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho rằng, khi bán 1 kg cà phê nhân như hiện nay, các DN có khả năng thu về 2 USD, tương đương với giá trung bình của 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi đó, mỗi kg cà phê nhân (cà phê nguyên liệu) thì pha chế được từ 50 ly cà phê trở lên. Xuất khẩu cà phê nhân thô tuy dễ dàng hơn nhưng nhược điểm là giá cả rất bấp bênh, giá trị gia tăng thấp. Do vậy, muốn nâng cao giá trị từ hạt cà phê, cốt lõi vẫn phải giá tăng giá trị vào việc chế biến.

Tuy nhiên, chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê của nước ta còn quá nhiều hạn chế. Theo số liệu của Cục Chế biến thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì hiện nay, việc chế biến sâu cho cà phê chỉ mới gần 100.000 tấn/năm, trong đó chủ yếu là cà phê bột, cà phê hoà tan.Theo quy hoạch phát triển cà phê đến năm 2030, Nhà nước cũng khuyến khích các nhà đầu tư trong, ngoài nước tiếp tục đầu tư xây dựng mới các nhà máy chế biến sâu cà phê, gồm có cà phê bột, cà phê hoà tan, với tổng công suất gần 15 đến 20% trong tổng sản lượng cà phê nhân thô của cả nước. Trước mắt, trong năm tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ ban hành quy hoạch chi tiết về mạng lưới chế biến cà phê gắn với vùng nguyên liệu.

Đ.H

    Nguồn: đaidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ