A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trường hàng hóa Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014: Ghi nhận sự lên ngôi của Hàng Việt

13:49 | 20/01/2014

Đến thời điểm này, trên các gian hàng tại các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hàng hóa Tết đã được bày bán khá nhiều.

Trong đó, hàng Việt giá bình dân chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trong thị trường hàng hóa Tết.

Hàng Việt lên ngôi

Trên các kệ trưng bày hàng hóa tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hiện các loại bánh kẹo, mứt đã được các tiểu thương bày bán dồi dào, bắt mắt. Đặc biệt, các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) trong nước khá đa dạng chủng loại với mẫu mã đẹp; không khí Xuân dường như in đậm nét và rực rỡ hơn trên các mẫu bao bì (thường là sản phẩm được gói thành hộp quà xuân) của các thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà, Phạm Nguyên… Điều này cho thấy các DN trong nước đã chịu chi nhiều hơn để đầu tư cho mẫu mã và chất lượng sản phẩm nhằm thu hút thị hiếu của người tiêu dùng (NTD). Riêng ở mặt hàng bánh thì hàng sản xuất trong nước chiếm ưu thế và được bày bán phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị, chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhờ giá cả bình dân; với đủ các loại kích cỡ, mẫu mã như hộp lục giác, hộp giấy, hộp thiếc tròn, thiếc vuông…, giá cả vì thế cũng có nhiều mức để NTD lựa chọn. Chẳng hạn, hãng Bibica với các sản phẩm như bánh Happy (hộp thiếc) có giá 114.000 đồng/ hộp, Diamond: 84.000 đồng/ hộp, bánh quy Apella hộp  thiếc của Hải Hà: 90.800 đồng/ hộp. Đa dạng và nhiều chủng loại nhất có lẽ phải kể đến các dòng sản phẩm của Kinh Đô, được đa số NTD chọn mua như: Bánh Cosy hộp thiếc các loại có giá từ 81.500 đồng đến 132.500 đồng/ hộp, Solite hộp giấy với giá 49.900 đồng/ hộp, KoKo Choco: 60.200 đồng/ hộp 230 gam, kẹo Koko sô cô la giá từ 35.800 đồng đến 62.200 đồng/ hộp với các loại hộp bát giác, hộp tròn, hộp trái tim… 

Với các loại nước giải khát, thời điểm này tại các siêu thị trên địa bàn thành phố hầu như vẫn giữ nguyên giá cũ, thậm chí một số loại bia còn hạ giá so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, bia Heineken có giá 366.000 đồng/ thùng, bia 333: 204.000 đồng/ thùng, bia Saigon Special: 295.000 đồng/ thùng; riêng mặt hàng bia Tiger giá có tăng 5% (do chính sách điều chỉnh thuế) - hiện ở mức 288.000 đồng/ thùng. Các loại nước ngọt như Revive bán ra có giá 136.800 đồng/ thùng 24 lon, cam ép Twister: 170.400 đồng/ thùng, Pepsi:175.500 đồng/ thùng, Cocacola: 193.000 đồng/ thùng. Thị trường tết năm nay cũng ghi nhận sự phong phú của các loại mứt  Tết, bởi bên cạnh các loại mứt truyền thống như: mứt dừa, bí đao, mãng cầu, hạt sen, gừng lát… thì tết này cơ sở sản xuất mứt Xuân Hồng còn tung ra thị trường loại mứt khá mới mẻ: mứt cà chua bi, mứt củ năng, mứt hạt tổng hợp nên thu hút sự quan tâm của nhiều NTD. Ngoài việc bày bán các dòng sản phẩm của các thương hiệu uy tín lâu năm trên thị trường, dịp Tết năm nay siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng đẩy mạnh việc bày bán các nhãn hàng riêng để “kéo” NTD về phía mình. Hàng hóa phục vụ Xuân Giáp Ngọ 2014 tại siêu thị gây chú ý với sự “lên ngôi” của nhiều nhãn hàng riêng của Co.opMart với mức giá phổ biến từ vài chục đến trên 100.000 đồng/sản phẩm ở hầu hết các mặt hàng như: gạo, dầu ăn, bánh, kẹo, nước giải khát, dưa  món, thịt, cá, bột giặt… Chẳng hạn, bánh Lucky Co.op hộp thiếc giá 89.700 đồng/ hộp; bánh Fresh Cake Co.op, hộp giấy với giá 28.700 đồng/ hộp; lạp xưởng Mai quế lộ Co.op: 75.900 đồng/ gói 500 gam; kiệu chua ngọt, tôm chua, dưa món giá từ 40.000 đến trên 100.000 đồng/sản phẩm…

Cùng với bánh, kẹo, mứt thì các gian hàng bày bán quần áo, giày dép cũng trở nên nhộn  nhịp hẳn. Tại các chợ như: Chợ Trung tâm, chợ tạm Buôn Ma Thuột, Ea Tam… quần áo đủ kiểu dáng, màu sắc của các hãng như: Khatoco, Mai Thy, P&T,… đã thu hút lượng đông khách hàng đến mua sắm. Nối tiếp những năm trước, năm nay các loại áo thun, sơ mi có giá từ vài chục đến trên 100.000 đồng/  sản phẩm, về các loại quần Jean, Ka Ki thì dao động khoảng trên 150.000 đến 250.000 đồng/sản phẩm… được đa số người tiêu dùng chọn mua bởi phù hợp với khả năng tài chính.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.

Nhiều khuyến mãi, kích sức mua

Theo đại diện nhiều siêu thị, tiểu thương bán hàng tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột: nhìn chung, bánh, kẹo, nước giải khát dịp tết năm nay không tăng giá so với mọi năm. Mặc dù thị trường hàng hóa tết đến thời điểm này vẫn chưa thấy có biến động nhiều về giá cả, song sức mua trên thị trường vẫn chưa thật sự nhộn nhịp. Đại diện một siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho hay, sức mua những ngày gần đây đang nhích lên từng ngày, dù có đông hơn so với ngày thường nhưng chưa hẳn đã vào mùa cao điểm sắm tết. Dự đoán sau ngày 15-1 dương lịch, thị trường mới thật sự sôi động.

Kinh tế năm qua vẫn chưa thấy có dấu hiệu cải thiện rõ nét, dự đoán sức mua trên thị trường dịp Tết này khó có thể vượt mức tăng đột biến, vượt ngưỡng, do đó thời điểm này nhiều siêu thị lớn trên địa bàn thành phố đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá lớn để kích thích sức mua. Theo đó, từ ngày 13 đến 30-1, Co.opMart Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình ưu  đãi lớn với 500 sản phẩm đồ dùng gia đình, 300 mặt hàng thực phẩm thiết yếu và may mặc với mức giảm giá lên đến 50%. Cùng với đó, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột cũng thực hiện ưu đãi giảm giá 30 - 40% cho các ngành hàng điện tử gia dụng và  điện tử số… Còn tại các chợ truyền thống, mặc dù khó cạnh tranh lại với siêu thị, trung tâm thương mại ở các khâu khuyến mãi, chiết khấu nhưng đổi lại, nhiều tiểu thương đã tự đầu tư bố trí gian hàng của mình sao cho lý và bài bản hơn nhằm tạo tiện lợi nhất cho NTD  khi đến mua sắm. Bên cạnh việc duy trì thường xuyên mức giá ưu đãi nhất định với khách hàng (chấp nhận lãi ít), người bán hàng cũng thay đổi nhiều thói quen như cương quyết nói không với hành vi kinh doanh kiểu chụp giật, “chặt, chém” giá, không “nói thách”, chèo kéo khách… ngược lại, vui vẻ cho khách đổi, trả hàng hóa nếu thấy không hài lòng; nhỏ nhẹ trong lời ăn tiếng nói với người mua… tất cả nhằm thu hút khách hàng đến với  mình.

Theo dự đoán, từ thời điểm này trở đi, thị trường hàng Tết mới thực sự đón thêm nhiều lượt khách đến mua sắm. Trước sự phong phú của hàng hóa tết năm nay, NTD đã có thêm nhiều lựa chọn về hàng Việt. Tuy nhiên, để có một cái Tết yên vui, bảo đảm sức khỏe thì NTD cũng nên cẩn trọng trong việc chọn mua các loại bánh, kẹo, mứt giá rẻ bày bán trôi nổi tại một số chợ truyền thống. Đồng thời cần thay  đổi thói quen mua  hàng; cương quyết tẩy chay các loại hàng hóa không bao bì, nhãn mác, không rõ nguồn gốc,  xuất xứ…

 Đỗ Lan

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ