A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đào Nhật Tân trên đất Dak Lak

10:16 | 21/01/2014

Tết sắp về, phố phường lại tràn ngập sắc xuân. Trên những phố hoa, chợ hoa trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những loài hoa truyền thống như hoa cúc, hoa mai còn xuất hiện những cành hoa đào phai, đào bích rất đẹp.

Ít ai biết rằng, những cành hoa đào ấy do chính nông dân Dak Lak trồng thành công từ giống đào Nhật Tân (Hà Nội) nổi tiếng.

Năm năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân ở xã Tân Hà 3, phường Thống Nhất (TX.Buôn Hồ) đã trồng thành công hoa đào Nhật Tân bán Tết, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần cho mùa xuân cao nguyên thêm ý nghĩa. Chị Đỗ Thị Khánh ở xã Tân Hà 3 trồng hơn 500 gốc đào Nhật Tân mỗi năm.  Bên cạnh những giống hoa đào truyền thống như đào phai, đào bích, năm nay chị Khánh còn trồng thêm giống đào bạch, loài đào có hoa kép, to, cánh dày. Để năm nào đào cũng ra nhiều hoa và nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán, chị Khánh đã tự học, tự nghiên cứu kỹ về đất đai khí hậu Tây Nguyên sao cho phù hợp với việc trồng hoa đào. Chị trồng đào ở nơi cao ráo, quang đãng, có đủ nước tưới. Vì vậy, năm năm nay cứ đến mùa đào Tết, vườn đào nhà chị đều có nhiều hoa và mùa hoa năm sau hoa bao giờ cũng đẹp hơn, năng suất hơn mùa trước. Gia đình chị  Lê Thị Hồng ở xã Tân Hà 3 cũng trồng gần 500 gốc đào. Ban đầu chị lấy giống ở làng đào Nhật Tân (Hà Nội) rồi sau đó tự nhân giống. Chị cho biết, năm nào thời tiết nắng ấm đến sớm, đào nở sớm hơn; năm thời tiết lạnh kéo dài, đào nở muộn hơn; vì vậy muốn có hoa đào nở đúng vào dịp Tết, chị phải học thật kỹ kinh nghiệm của nông dân ngoài Bắc về điều chỉnh hoa đào nở theo ý muốn. Nhờ thế, từ khi trồng đào đến nay, chưa có năm nào đào nhà chị nở sớm, nở muộn hoặc nở không đúng vào dịp Tết. 
Vườn đào nhà chị Đỗ Thị Khánh.
Vườn đào nhà chị Đỗ Thị Khánh.

Để có những cây đào nở đẹp vào dịp Tết, từ vào giữa tháng 11 âm lịch, người trồng đào bắt đầu vặt toàn bộ lá đào trên cây, tập trung dinh dưỡng để cây làm nụ, nụ hoa ra vừa nhiều vừa đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Những nhà trồng hoa đào ở xã Tân Hà 3 thường xuyên theo dõi thời tiết để biết được việc  mình nên tuốt lá muộn hơn hay sớm hơn  năm trước. Sau khi tuốt lá đào xong, nông dân vẫn phải theo dõi diễn biến thời tiết, thị trường tiêu thụ để hãm cho đào không ra hoa sớm, hoặc kích khi không chịu bung nụ thì đào mới ra hoa đúng kỳ hạn. Thông thường, những cây lâu năm, dáng đẹp, nhiều nụ, có giá lên tới 3 triệu đồng/cây. Những cây non thì có giá thấp hơn. Khách mua sành chơi hoa đào, chỉ cần nhìn vào gốc là phân biệt được tuổi của đào. Cây đào đẹp là cây có nụ dày, có lộc, thân cứng, dáng vòng cung. Để có được những dáng cây đẹp thì người trồng phải đầu tư rất nhiều công phu, mất nhiều năm cho việc nắn thế, tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh những biện pháp  hãm hoặc  kích để có một dáng cây, thế cây đẹp, việc làm cho đào ra hoa đúng vào những ngày Tết thì chỉ những người có tay nghề cao mới có thể làm được.

Những năm gần đây, vườn đào Nhật Tân ở xã Tân Hà 3, ngày càng được nhiều khách chơi hoa biết tiếng tìm đến mua. Các hộ trồng đào ở đây năm nay đang kỳ vọng vào một vụ đào được giá…

Xuân Hòa

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ