A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá gà thịt phục hồi: Người chăn nuôi kỳ vọng vào thị trường Tết Nguyên đán

09:45 | 20/12/2019

Giá thịt heo tăng phi mã, kéo theo giá gia cầm (chủ yếu là gà thịt) phục hồi sau đợt giảm sâu khiến người chăn nuôi đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9 vừa qua, giá gà thịt cả nước trải qua một đợt giảm sâu chưa từng có. Trên địa bàn tỉnh, có thời điểm giá gà lông màu ở dưới mức 25.000/kg, gà thả vườn xuống dưới 40.000 đồng/kg. Ông Vũ Xuân Trường (xã Ea Tyh, huyện Ea Kar) cho biết, thời điểm giảm sâu nhất, thương lái thu mua gà tại trang trại chỉ có 38.000 đồng/kg. Nhiều người chăn nuôi lỗ nặng, bởi tổng chi phí cho 1 con gà nuôi trong 100 ngày đã mất 80.000 đồng (trên 40.000 đồng/kg). Bởi vậy, hộ nào càng chăn nuôi nhiều và tồn hàng lâu bao nhiêu, càng lỗ bấy nhiêu.

Nguyên nhân chính xuất phát từ diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát có xu hướng tăng đàn gà hoặc phát triển đàn mới ồ ạt. Nguồn cung vượt cầu tạo sức ép khiến giá gà sụt giảm nhanh chóng. Riêng gia đình ông Trường, nhờ tái đàn muộn hơn nên khi ông xuất chuồng đàn gà vào đầu tháng 10, giá đã tăng trở lại với mức 45.000 đồng/kg.

HTX Quân Vương (huyện Buôn Đôn) tái đàn gà để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết.

Hiện giá gà đã nhích dần lên do áp lực về đợt gà tồn đọng đã giảm bớt, cùng với giá thịt heo tăng cao, người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt gà nhiều hơn. Ghi nhận tại các chợ ở TP. Buôn Ma Thuột, giá gà thả vườn bán lẻ ở mức 90.000-100.000 đồng/kg. Tại các vùng chăn nuôi ở huyện Ea Kar, huyện Cư Kuin, giá gà thả vườn đang ở mức 90.000 đồng/kg; gà công nghiệp từ 55.000-60.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Chín, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư Kuin cho biết, tổng đàn gia cầm của huyện đang ở mức gần 530.000 con (chủ yếu là đàn gà), tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn là do các nông hộ tăng đàn, hoặc chuyển từ nuôi heo sang nuôi gà sau đợt dịch tả heo châu Phi. Đây cũng là tín hiệu vui cho các hộ chăn nuôi sau đợt giảm giá sâu. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ dịch bệnh do việc tăng đàn, Trạm đã hướng dẫn bà con cách thức lựa chọn con giống, chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt, Trạm phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác giám sát đến từng hộ chăn nuôi để phát hiện kịp thời tình hình dịch bệnh nếu có.

Thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh đã chăm sóc ổn định lứa gà phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Với mỗi chu kỳ sinh trưởng của gà ta, gà lai kéo dài từ 3,5-4 tháng, người chăn nuôi đã bắt đầu nuôi lứa gà mới từ tháng 8, tháng 9 (âm lịch) hằng năm. Đây cũng là mùa tiêu thụ thịt gà chính trong năm với sản lượng tiêu thụ dịp trước và trong Tết tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Theo Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, đơn vị cung ứng gà thịt lớn thứ hai toàn tỉnh, tổng số lượng gà tại các trại liên kết gia công hiện đang duy trì ở mức 500.000 con. Trong đó, đơn vị đã giảm bớt đàn gà trắng xuống còn khoảng 20% tổng đàn và tăng số lượng gà lông màu, gà ta để phù hợp với xu hướng tiêu dùng vào thời điểm cuối năm.

Bà Phạm Thị Như Thường, phụ trách kinh doanh tại thị trường Đắk Lắk cho biết, công ty có thị trường tiêu thụ ổn định ở trong và ngoài tỉnh nên không bị tồn gà trong đợt xuống giá vừa qua. Nhờ đó, vụ sản xuất cao điểm phục vụ Tết diễn ra đúng kế hoạch, đàn gà sinh trưởng tốt. Ước trọng lượng gà đến khi xuất chuồng đạt từ 1,6 - 1,75 kg, phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng thịt gà của người tiêu dùng Đắk Lắk.

Còn HTX Quân Vương (huyện Buôn Đôn) cho biết, bình quân mỗi tháng HTX sản xuất từ 45.000-50.000 con gà giống để cung ứng cho các trang trại, hộ chăn nuôi. Ngoài ra, HTX cũng đầu tư 2 lứa gà thịt với tổng số 4.000 con để đón đầu thị trường Tết.

Trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện đàn gia cầm trên toàn tỉnh 12,5 triệu con, tăng 2 triệu con so với năm 2018; chăn nuôi gia cầm quy mô nông hộ cũng tăng lên do việc tái đàn heo gặp khó khăn và nhu cầu gà thịt trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Trước tình hình này, Chi cục khuyến cáo các hộ, các cơ sở chăn nuôi cân nhắc việc tăng đàn, tránh tự phát, ồ ạt; các địa phương chăn nuôi gà trọng điểm tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền đến các hộ, các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn nhằm kiểm soát tình hình chăn nuôi, tránh dịch bệnh bùng phát.

Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình giá tại thị trường trong nước đối với thịt các loại nhập khẩu, kịp thời có giải pháp phù hợp khi có những diễn biến bất thường về giá hoặc lượng tiêu thụ; đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển, lưu thông nhằm phòng chống hiện tượng buôn lậu và gian lận thương mại phát sinh.

Minh Thuận - Đinh Nga

http://baodaklak.vn/channel/3483/201912/gia-ga-thit-phuc-hoi-nguoi-chan-nuoi-ky-vong-vao-thi-truong-tet-nguyen-dan-5661973/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ