Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy ngày độc thân hiện là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt qua cả ngày Black Friday của các nước phương Tây. Chỉ riêng tại Trung Quốc, doanh số ngày mua sắm trực tuyến 11-11 năm ngoái đã lên tới 410 tỉ nhân dân tệ, tức khoảng 60,4 tỉ USD - gấp đôi những gì sàn Amazon của Mỹ kiếm được trong cả một tháng (theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company).
Các sàn thương mại điện tử đua nhau chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá trong ngày hội độc thân 11-11. Ảnh: Trang Nguyễn
Tại Việt Nam, vài năm gần đây ngày 11-11 cũng là một trong những sự kiến mua sắm lớn nhất trong năm của các sàn thương mại điện tử. Năm nay, Lazada – một trong 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam - tung 11 triệu deals toàn sàn giảm đến 50% với tổng giá trị mã giảm lên đến 22 tỉ đồng kéo dài từ Lễ hội mua sắm 11-11 (Sale To Nhất Năm) đến Lễ hội mua sắm 12-12 (Sale To Cuối Năm). Đặc biệt, mã giảm giá 1,1 triệu đồng cho đơn hàng từ 9 triệu đồng được mở vào 12 giờ trưa mỗi ngày. Từ 0-2 giờ ngày 11-11, mã giảm giá 500.000 đồng cho đơn hàng từ 4 triệu đồng. Ngoài ra, có hàng ngàn mã giảm giá 300.000 đồng mỗi ngày cho đơn hàng từ 3 triệu đồng; 150.000 đồng cho đơn hàng từ 1,2 triệu đồng; 90.000 đồng cho đơn hàng từ 800.000 đồng; 40.000 đồng cho đơn hàng từ 400.000 đồng.
Nền tảng thương mại điện tử Shopee nhận định thương mại điện tử đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là trong năm nay. Bởi vậy, Shopee đã nâng cấp các tính năng nổi bật trong ứng dụng của mình để kết nối người bán, thương hiệu và người dùng tốt hơn tại sự kiện 11-11 Siêu Sale. Cụ thể, Shopee Live có các tính năng mới như đấu giá và bỏ phiếu sản phẩm sẽ giúp trải nghiệm mua sắm trực tiếp trở nên hấp dẫn hơn. Tính năng Shopee Feed cũng đã được nâng cấp với video trực tiếp "Stories" nhằm mang lại tương tác trong thời gian thực giữa người dùng với nhau.
Chương trình ưu đãi lớn trong tháng 11 của Tiki mang tên "Tiki thả thính - Vạn deal đều dính" diễn ra từ ngày 1-11 đến hết ngày 12-11 với hơn 35 ngành hàng, phục vụ nhu cầu mua sắm của tất cả khách hàng. Theo đó, ngày 10 và 11-11, Tiki có chương trình "Vạn deal đều dính" với hàng loạt deal đồng giá chỉ từ 11.000 đồng trong 10 khung giờ săn sale bùng nổ; ngày 12-11 là chương trình Vạn deal đồng loạt ưu đãi mạnh từ tất cả ngành hàng.
Đặc biệt, trong lễ hội mua sắm 11-11 này, Tiki cũng vừa cho ra mắt thêm 2 tính năng mới là game Thánh Gióng với giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng và tính năng news feed "Lướt" trên app Tiki.
Cùng với các sàn thương mại điện tử, sự kiện 11-11 năm nay cũng được các nhà bán lẻ trực tiếp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cho người dân sau gần 1 năm kinh doanh trầy trật vì dịch Covid-19. Theo ghi nhận của phóng viên, dịp này, các hệ thống trung tâm, siêu thị điện máy Thiên Hoà, Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh… trên khắp cả nước đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn.
Một trung tâm điện máy tại TP HCM khá vắng vẻ trong sáng 11-11. Ảnh: Nguyễn Hải
Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP HCM như Co.opmart, Co.opXtra, Vincom, Big C, Aeon… cũng "chạy" chương trình khuyến mãi chủ đề ngày độc thân. Theo đó, khuyến mãi giảm giá hoặc kèm quà tặng đối với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang… kéo dài trong tuần lễ đến 11-11.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong suốt buổi sáng 11-11, dù các siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhưng lượng khách đến mua sắm chỉ nhiều hơn ngày thường đôi chút. Nhiều người đến tham quan rồi ra về chứ không mua được gì.
BÌNH LUẬN