A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thịt ngoại ồ ạt thâm nhập thị trường

09:42 | 21/11/2020

Thịt nhập khẩu từ Nga, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Canada và các nước EU khác đang ồ ạt tràn vào thị trường trong nước.

Riêng thịt lợn nhập từ Nga, dự báo trong năm 2020 có thể lên tới 5 vạn tấn. Điều đáng nói là các doanh nghiệp ngoại vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thịt vào Việt Nam với giá rất cạnh tranh.

Thịt ngoại “đua nhau” thâm nhập thị trường trong nước.

Làm việc với các DN Việt Nam mới đây, ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding - một trong những nhà cung cấp thịt gia súc và gia cầm lớn nhất Liên bang Nga cho biết, DN của ông có thể sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thịt các loại vào thị trường Việt Nam với số lượng lớn và giá thành cạnh tranh.

Hiện Tập đoàn Miratorg chiếm đến hơn 80% giá trị và sản lượng thịt lợn nhập khẩu nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam. Dự báo, năm 2020 Việt Nam có thể nhập khẩu sản phẩm thịt lợn từ Nga với số lượng lên đến 50.000 tấn.

Kết quả khảo sát khác cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2020, Nga cùng với Brazil, Canada, Mỹ và Ba Lan là những quốc gia dẫn đầu nhập khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam.

Trong bối cảnh xuất khẩu thịt lợn của Nga ra thị trường thế giới năm 2020 dự kiến đạt mức kỷ lục là 110.000 tấn, Việt Nam được ghi nhận là thị trường mới đầy triển vọng trong thời gian gần đây và các năm tiếp theo, khi một loạt công ty cung cấp thịt của Nga được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Cũng như Nga, hàng loạt DN lớn trong ngành thực phẩm của Brazil đã thể hiện rõ sự quan tâm tới việc phát triển thị trường Việt Nam. Hồi năm ngoái, trị giá xuất khẩu thịt lợn của nước này sang Việt Nam đạt 24,2 triệu USD, tăng 87% so với năm 2018, còn xuất khẩu thịt gà đạt 24,5 triệu USD, tăng 16%.

Còn với Mỹ, ngay từ đầu năm nay đã có thông tin có tới 460 DN sản xuất thịt và sản phẩm thịt của nước này được cấp phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam.

Với Ba Lan, nhằm hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế quan thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các DN nước này liên tục đến Việt Nam tìm kiếm đối tác nhập khẩu thịt.

Theo số liệu trước đó của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập 90,42 nghìn tấn thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 214,78 triệu USD, tăng 357% về lượng và tăng 460,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Lý giải về "làn sóng" thịt nhập khẩu trong những năm gần đây đã tràn vào thị trường Việt Nam, giới phân tích nhận định, các DN nước ngoài đang nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới ở trong nước. Đặc biệt là nhóm người có thu nhập cao ở khu vực thành thị, họ sẵn sàng chấp nhận chi trả nhiều hơn để đảm bảo mua được các loại thịt có chất lượng cao, nên dành nhiều thiện cảm hơn cho những sản phẩm thịt có nguồn gốc nước ngoài.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp sản phẩm thịt ngoại cũng tận dụng sự thiếu hụt về nguồn cung tại Việt Nam (điển hình như thịt lợn), khi tiến độ tái đàn lợn tại Việt Nam chậm hơn dự kiến một phần do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc tăng mạnh nhập khẩu thịt ngoại nhiều năm nay và điển hình như trong năm 2020 là một thách thức lớn cho ngành chăn nuôi trong nước, khi khả năng cạnh tranh ngay trên “sân nhà” vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi nội địa vẫn còn lợi thế là phần lớn người tiêu dùng Việt vốn chỉ sử dụng các sản phẩm thịt nóng (thịt tươi hàng ngày) do trong nước cung cấp và vẫn chưa quen với việc dùng các sản phẩm thịt lợn, bò, gà nhập khẩu (chủ yếu là đông lạnh).

Về lâu về dài, trước làn sóng thâm nhập ồ ạt của các nhà cung cấp sản phẩm thịt ngoại, liệu lợi thế này có còn hay không thì không ai dám chắc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập 90,42 nghìn tấn thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 214,78 triệu USD, tăng 357% về lượng và tăng 460,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Quốc Định

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thit-ngoai-o-at-tham-nhap-thi-truong-523598.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ