Doanh nghiệp vận tải bằng taxi: Vất vả “giữ chân” tài xế và xe hợp tác kinh doanh
07:57 | 15/03/2022
Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, cộng với giá nhiên liệu liên tiếp biến động tăng cao dẫn tới nhiều chủ phương tiện và tài xế của các hãng taxi dừng kinh doanh, nghỉ việc hàng loạt.
Việc “giữ chân” tài xế và xe hợp tác kinh doanh vẫn là bài toán nan giải đối với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi trong bối cảnh hiện nay.
Hiện nay, quy định về hoạt động vận tải hành khách không còn khắt khe như thời điểm nhiều địa phương trên phạm vi cả nước đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, chi phí tăng cao, trong đó phải kể đến giá nhiên liệu dẫn tới doanh thu của lái xe, doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí thu không đủ bù chi nên hàng loạt tài xế nghỉ việc.
Các phương tiện của Hãng taxi Mai Linh nằm bãi vì thiếu tài xế.
Anh H. (TP. Buôn Ma Thuột) tài xế của một hãng taxi trên địa bàn tỉnh chia sẻ, số trường hợp mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao, nhu cầu đi lại của người dân thấp, mỗi ngày anh chỉ chạy được “vài cuốc” nên thu không đủ chi. Thậm chí có những ngày ngồi nhốt mình trong xe mà không được “cuốc” nào nên anh đành nghỉ việc, chờ cơ hội tìm việc làm khác. Trong khi đó, anh N.V.L. (lái xe của Hãng taxi Mai Linh) tâm sự, trước thời điểm giá xăng chạm ngưỡng 30 nghìn đồng/lít thì cánh tài xế như anh chạy đã không đủ chi rồi, giờ giá xăng cao chót vót thì khó mà “trụ” nổi với nghề. Giá nhiên liệu cao nhưng đổi lại nếu khách ổn định, đều thì chịu khó chạy sẽ có thể "tích tiểu thành đại".
Tài xế nghỉ việc, xe hợp tác ngừng kinh doanh là khó khăn chung hiện nay mà các hãng taxi trên địa bàn tỉnh đang đối diện. Việc tuyển dụng lao động vẫn là bài toán nan giải của các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi. Đơn cử, tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đắk Lắk, thời điểm trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị có hơn 250 xe hợp tác nghỉ kinh doanh, gần 70 tài xế chạy xe doanh nghiệp xin tạm nghỉ từ 1 - 3 tháng. Thời điểm sau Tết, tính đến trung tuần tháng 3/2022 có thêm 34 xe hợp tác tiếp tục nghỉ kinh doanh, khoảng 100 lái xe tạm nghỉ việc… Đây là thời điểm doanh nghiệp thiếu nhân sự trầm trọng nhất từ trước đến nay.
Hiện nay toàn tỉnh có 9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, với khoảng 1.600 phương tiện. Ngoài khó khăn do tác động của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, các hãng taxi còn phải đối diện với thực trạng hàng loạt "xe dù" hoạt động trong nhiều năm qua. |
Mặc dù doanh nghiệp liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng trên nhiều kênh như Zalo, Group Mai Linh Đắk Lắk với số lượng tài xế cần tuyển lên đến 100 người nhưng vẫn rất khó khăn. Ông Chữ Giang Nam, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk cho biết, tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô nói chung, taxi nói riêng. Thêm vào đó, hiện nay giá nhiên liệu tăng cao, dù một số hãng taxi đã có điều chỉnh tăng giá cước vận chuyển để duy trì hoạt động, nhưng thu không đủ chi khiến doanh nghiệp, lái xe bị thua lỗ. Hãng Mai Linh Đắk Lắk hiện có 5 chi nhánh trên địa bàn tỉnh gồm: TP. Buôn Ma Thuột, huyện Krông Pắc, huyện Ea Kar, huyện Ea H’leo và thị xã Buôn Hồ. Với khoảng 60 đầu xe của doanh nghiệp, cần khoảng hơn 100 tài xế, song hiện nay hoạt động vận chuyển khách khó khăn nên việc tuyển dụng không hề dễ dàng.
Xe hợp tác kinh doanh của các hãng taxi nằm chờ khách.
Tương tự, Chi nhánh Công ty Cổ phần Sun taxi tại Đắk Lắk cũng đối mặt với khó khăn do tác động của tình hình dịch COVID-19, giá nhiên liệu tăng cao. Tính đến trung tuần tháng 3/2022, số lượng xe hợp tác của đơn vị giảm 45% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, còn xe doanh nghiệp hầu hết nằm bãi. Theo bà Đặng Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Sun taxi tại Đắk Lắk, lượng khách ít, trong khi giá nhiên liệu tăng cao, phần lớn tài xế chạy xe không đủ để duy trì cuộc sống nên họ nghỉ kinh doanh nhiều. Hiện nay, doanh nghiệp đang áp dụng mức giá 14.000 đồng/km đối với xe 4 chỗ ngồi, 15.500 đồng/km đối với xe 7 chỗ ngồi (tăng 1.000 đồng/km so với mức giá trước đó) song thu vẫn không không đủ chi. Trong khi đó, đến chiều 11/3 vừa qua, giá xăng tiếp tục tăng chạm ngưỡng 30 nghìn đồng/lít thì khó khăn càng chồng chất hơn. Bởi, hãng mới điều chỉnh giá vào đầu tháng 3/2022, hiện nay không thể nâng giá lên tiếp. Chưa kể, việc điều chỉnh giá mất thời gian, chi phí kiểm định, kẹp chì đồng hồ…
Hoàng Tuyết
Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202203/doanh-nghiep-van-tai-bang-taxi-vat-va-giu-chan-tai-xe-va-xe-hop-tac-kinh-doanh-5be57ce/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Doanh nghiệp vận tải loay hoay trong bão giá (15/03/2022)
- Siết chặt quản lý thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân (15/03/2022)
- Kịch bản cung ứng xăng dầu thời gian tới có gì thay đổi? (15/03/2022)
- Kiểm soát chặt giá các mặt hàng thiết yếu (15/03/2022)
- Giá vàng hôm nay 15-3: Vàng SJC giảm giá sâu (15/03/2022)
- Làm sao để tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới? (15/03/2022)
- Xin đừng “té nước theo mưa”! (14/03/2022)
- Sầu riêng Krông Pắc được công nhận nhãn hiệu tập thể (14/03/2022)
- Chính phủ sẽ trình phương án giảm thuế với xăng dầu vào ngày 14-3 (14/03/2022)
- Kìm giữ giá hàng hóa thiết yếu (13/03/2022)
- Tiềm năng phát triển cá nước lạnh quanh dãy Chư Yang Sin (12/03/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
- Đắk Lắk tham gia triển lãm tại Hội chợ công thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp năm 2024
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: PFU Blue Cats giành quyền vào chung kết
- Hơn 10 triệu lượt dùng tài khoản VneID để đăng nhập VssID
- Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN